Nhà văn, nhà thơ Maya Angelou từng nói: “Người ta sẽ quên những gì bạn nói, quên những gì bạn làm, nhưng sẽ không bao giờ quên cảm giác bạn mang đến cho họ”.
Danny Meyer, CEO của chuỗi nhà hàng Union Square Hospitality Group nổi tiếng, người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp nhà hàng khách sạn, cũng đồng quan điểm với bà. Nói về kinh doanh, ông chủ trương: “Kinh doanh cũng giống như cuộc sống. Quan trọng là bạn khiến khách hàng cảm thấy thế nào”. Và cách mà “sự hiếu khách không thể đào tạo được, bạn phải thuê đúng người.”
Tạo được điểm nhấn khó quên
Đối với lĩnh vực nhà hàng – khách sạn nói riêng, lòng hiếu khách còn có ý nghĩa là: Người chủ trì tạo ra được những kỷ niệm đáng nhớ cho thực khách. Đây là điều mà, may mắn thay, đã có những doanh nhân thành đạt tại Sài Gòn làm được.
Vừa qua, trong một buổi tiệc ấm cúng ở nhà hàng Laang, 11 gương mặt đại diện cho 11 nhà hàng nổi tiếng với giới sành ăn tại Sài Gòn đã tụ họp. Tại buổi tiệc, họ chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm quý giá khi làm nghề.
Trong không khí thân mật của Laang, Harper’s Bazaar Việt Nam có dịp trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ từ những nhà quản lý nhiều kinh nghiệm. Tình cờ, thông điệp chủ đạo của Laang cũng là “kết nối một cách ý nghĩa”; hoàn toàn phù hợp với tinh thần của buổi tối đáng nhớ đó.
Chủ trì buổi tiệc là doanh nhân người Pháp Lukas Reitterer – cũng là “gương mặt mới” được trao gửi kỳ vọng thổi luồng sinh khí mới cho nhà hàng Laang sắp tới.
Chúng tôi thưởng thức những món ăn thuần Việt như gỏi cuốn gà trái bơ; gỏi bưởi tôm nướng; sườn nướng ngũ vị với món tiêu đặc biệt đến từ nhà hàng. Nhưng điều khiến trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn chính là sự có mặt của những thực khách tham gia.
>>> Xem thêm: HÔTEL DES ARTS SAIGON GIÀNH GIẢI PHA CHẾ XUẤT SẮC NHẤT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG TẠI VIỆT NAM
Tận dụng thế mạnh và luôn thấu hiểu khách hàng
Đây là quan điểm của Huy Nguyễn, chuyên gia rượu vang từ nhà hàng Red Apron. Anh từng đạt giải thưởng Chuyên gia rượu vang được bình chọn nhiều nhất tại Việt Nam năm 2017.
Huy Nguyễn đề cao ý thức sẵn sàng; đoán được tâm ý khách hàng trước cả khi họ yêu cầu hoặc đang mong chờ từ người phục vụ. Huy cũng là người giới thiệu với chúng tôi chai Bordeaux Cap Royal xuất xứ từ Pháp đày mê hoặc.
Tôi còn gặp Hằng, cô chủ trẻ từ nhà hàng Eddie’s New York Deli & Diner. Đây là nhà hàng theo phong cách New York thập niên 1950-1960 tọa lạc ở Quận 2, Tp.HCM. Kiến thức từ ngành quản lý nhân sự của cô là lợi thế mạnh trong công việc. Cô có thể ứng dụng một cách tự tin vào việc thấu hiểu tâm lý khách hàng.
Kiến thức và sự quan tâm đóng vai trò quan trọng
Ở một góc nhìn khác, bartender của Climb Bar, Jerry và quản lý nhà hàng đồ nướng Stoker Woodfired; Quân Lê đồng quan điểm. Cả hai cho rằng việc chủ động ghi nhớ tên và các loại rượu ưa thích của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm hơn khi bạn có thể gọi tên món uống ưa thích trước cả khi họ mở miệng.
Phụng Lê, cô gái đến từ nhà hàng thức ăn Pháp P’Ti Saigon, có hơn 10 năm kinh nghiệm ở resort Ngọc Sương. Cô cho rằng kiến thức là một phần không thể thiếu khi kinh doanh ẩm thực. Trước đây, một nhà hàng nơi Phụng làm việc từng tiếp đãi Tổng Thống Pháp Francois Hollande. Đây chính là điểm sáng trong quá trình làm nghề mà Phụng luôn tự hào.
Lòng mến khách và phong cách làm nên thương hiệu
Có lẽ khó có thể tìm được đầu bếp bánh ngọt nào tinh tế và yêu nghề như Vũ Đào. Vũ là nhà sáng lập thương hiệu bánh MadeByVu, chuyên về bánh ngọt và món tráng miệng. Vũ quan niệm rằng chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và anh đã dùng nó để theo đuổi thứ mình đam mê nhất: làm bánh!
Khi làm dịch vụ, Vũ tin rằng lòng mến khách là “một quá trình xây dựng lòng tin dài hơi”. Anh còn rất khắt khe và tỉ mẩn đối với từng đơn hàng khi chịu trách nhiệm giám sát cả việc giao bánh.
Tương tự như Vũ, Mary cũng là người rất tích cực và hăng say chia sẻ sự đặc biệt của nhà hàng Madhouse, nơi cô đang quản lý.
Concept và quy tắc là yếu tố thành công
Đến từ nhà hàng Anan Kitchen & Bar nổi tiếng ở trung tâm Quận 1 Sài Gòn, quản lý Ngọc Ánh vô cùng tự hào khi nhắc về concept lồng ghép tinh thần dân tộc khi chiêu đãi khách quốc tế đến thăm nhà hàng.
Còn anh Việt, quản lý nhà hàng Opera tại khách sạn Park Hyatt Saigon, tin rằng nguyên tắc FDF – Tập trung (Focus), Chi tiết (Detail) & Niềm vui (Fun) – lại mới chính là phương châm của anh.
Trải nghiệm cũng là một lợi thế kinh doanh đối với Grace. Cô là nữ doanh nhân đảm nhiệm công việc Brand Educator tại Remy Cointreau. Cô từng được tập huấn ở Bangkok và Singapore trong thời gian hoạt động cho những nhà hàng, quán bar được đông đảo giới trẻ biết đến như Tribe Hospitality, Firkin, …
“Vượt xa mong đợi” là điều không thể thiếu
Những ai làm trong ngành dịch vụ đều hiểu người phục vụ phải làm tốt mong đợi của thực khách. Việc này cũng chứng minh được độ cam kết về chất lượng trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn của người doanh nhân và là một đức tính không thể thiếu để đạt tới thành công trong ngành công nghiệp này.
Suốt buổi tiệc, chúng tôi được dùng các món ăn mang dấu ấn hương vị Việt của nhà hàng Laang. Họ đều có một điểm chung là cực kỳ tâm huyết với công việc mình yêu thích. Với kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm và những đức tính quý giá tạo nên lòng hiếu khách; họ chính là những tên tuổi nổi bật; đại diện cho giới sành ăn người Việt nơi Sài Gòn hoa lệ.
>> Xem thêm: KHÁM PHÁ ĐỊA ĐIỂM MỚI CỦA NHÀ HÀNG THÁI ANH TUKK
Harper’s Bazaar Việt Nam