Stephane Rolland Haute Couture
Sau một thời gian tôn vinh các thiết kế tối giản, trơn, thuần khiết, giới tạo mốt có vẻ đã sẵn sàng quay trở lại với những gì gọi là cầu kỳ, sần sùi, cồng kềnh. Họ dần thích những cách xử lý bề mặt chất liệu công phu, tạo độ lồi lõm, gồ ghề.
Vài năm trước, chúng ta chủ yếu bắt gặp những thiết kế dạng này bằng cách sử dụng phương pháp in 3D của Iris Van Harpen hay dùng với các mảng cắt laser được layer và tạo khối bằng máy tính. Chúng thật sự gây ấn tượng về mặt thị giác. Giờ đây giới tạo mốt tiếp cận nhiều phương pháp tạo hiệu ứng nổi hơn. Họ có thể dùng chính chất liệu vải, thêm những nếp gấp, đường xếp hoặc tạo độ phồng. Họ cũng có thể mượn tới các chi tiết rời bên ngoài như hoa, vảy, đá, kim sa để tăng độ cầu kỳ cho trang phục. Độ dày cộng thêm từ những cách xử lý này được tạo ra để dành riêng cho những ai thanh mảnh, cao ráo.
1. CÁNH BƯỚM
Các nhà thiết kế bậc thầy dùng chất liệu mỏng, mềm như chiffon, voan phối với nhau để mở rộng trang phục, tạo sự thu hút về thị giác.
2. VẢY CÁ
Đây là một hình thức vô cùng công phu để tạo nên hiệu ứng cho bề mặt trang phục, chất liệu được cắt nhỏ thành hàng triệu mảnh rồi gắn kín lên vải nền bằng tay.
3. CẮT LASER
Vải cắt laser sẽ gây hiệu ứng bề mặt mạnh mẽ hơn nếu kết hợp với layer nhiều lớp hoặc tạo khối nổi. Nó gợi hình ảnh một tác phẩm điêu khắc cầu kỳ hay một cây san hô ấn tượng. Với đặc trưng này, các trang phục sẽ hoàn hảo hơn khi khoác trên dáng người cao, thanh mảnh.
4. TẠO KHỐI
Kiểu xếp giấy origami của threeASFOUR, dạng nút thắt ở thiết kế của Giambattista Valli hay xếp nhún như rèm cửa của Alexis Mabille giúp phần phồng lên trên trang phục gây chú ý hơn so với việc chỉ tạo khối trơn.
5. ĐÍNH KẾT
Những chi tiết nổi cỡ lớn từ đá màu, kim loại, pha lê được đính kết có chủ ý giúp trang phục cầu kỳ và khiến bề mặt vải có chiều sâu. Chỉ riêng trang phục đã đủ ấn tượng, bạn hầu như không cần phải dùng thêm món trang sức nào.
6. HOA NỔI
Thay vì in, những bông hoa trên trang phục được đính riêng, mang lại hiệu ứng 3D rõ nét. Từ Alberta Ferretti, John Galliano, Mary Katrantzou, Mulberry, Matthew Williamson đến Dolce & Gabbana đều không bỏ qua dự cám dỗ của những bông hoa mọc lên trên bề mặt vải.
7. BỀ MẶT GỒ GHỀ
Trang phục được đính kín đá, kim sa, vải hay các chi tiết chạm khắc để tạo sự gồ ghề. Chúng đính dày trên khắp trang phục không cần trật tự, tạo thêm độ phồng và dày cho thiết kế.
Bài: Diễm Trinh – Ảnh: Reuters, AFP, Tư liệu