Ấn tượng mà Nhã Khanh tạo cho người đối diện ngay lần đầu gặp mặt chính là sự gần gũi, thân thuộc như thể bằng hữu lâu năm. Sự nhỏ nhẹ, nền nã của người con gái xứ Huế ấy mới duyên dáng, mộc mạc làm sao.
Cùng gia đình nhỏ về Việt Nam hồi tháng 5, Nhã Khanh chia sẻ: “Mỗi lần mình quay về thăm quê hương đều cảm thấy sự khác biệt. Đối với thời trang, Khanh cũng không thể tin được chỉ sau 5 năm, đã có quá nhiều những thay đổi, mà rõ rệt nhất là những nhà thiết kế trẻ tài năng và một thị trường đầy triển vọng”.
Với Khanh, thời trang không đơn thuần là một công việc, mà đó là nếp sống, là lối tư duy và cách cô thể hiện mình với cuộc đời. Vận hành thành công dây chuyền sản xuất những thiết kế dạ hội mang thương hiệu Nha Khanh cùng 3 dòng sản phẩm chuyên biệt, Khanh là minh chứng tiêu biểu cho một giấc mơ Mỹ toàn vẹn, mặc dù đã trải qua bao thăng trầm, thử thách.
Hành trình của một giấc mơ
Gia đình Khanh đặt chân đến Hoa Kỳ khi cô vừa tròn 12 tuổi. Vào đại học, ba mẹ mong muốn Khanh theo đuổi sự nghiệp của một bác sỹ. Vì không muốn làm phật lòng họ, cô chấp thuận theo học ngành Y tại Đại học Bắc Texas dẫu trong lòng vẫn hun đúc niềm đam mê với thời trang.
“Gần 4 năm theo học, tôi luôn cảm thấy sự xáo động trong chính bản thân mình. Giống như tôi đang sống một cuộc đời không phải của mình”, Nhã Khanh hồi tưởng. Mặc dù vẫn cần mẫn lên giảng đường mỗi sáng, nhưng bất cứ lúc nào rảnh rỗi, cô lại tha thẩn ở những cửa hiệu bán quần áo cũ, mong sao tìm được những món đồ vừa mắt, rồi đến tối lại đem ra cắt vá sao cho vừa vặn với mình. Càng lúc, tình yêu với thời trang trong Khanh càng trỗi dậy, thúc giục cô dừng chuyên ngành đang theo học để quyết tâm lội ngược dòng tìm về đam mê. Để chứng minh cho gia đình sự thay đổi của cô là điều đúng đắn, Khanh nhận những công việc làm thêm để trang trải những khoản học phí đắt đỏ cũng như dốc hết tâm huyết cho việc học. Bằng thái độ lao động nghiêm túc và niềm đam mê cháy bỏng, Khanh đã mang về những giải thưởng và học bổng danh giá, mà trong đó là chuyến thực tập tại những nhà mốt danh tiếng bậc nhất tại Paris. Trở về mảnh đất Dallas cùng hành trang đầy ắp những kiến thức và tầm nhìn rộng mở về thời trang, Khanh quyết định đặt những nền móng vững chắc đầu tiên cho ước mơ mà cô đã theo đuổi suốt hơn 20 năm dài. Cùng với hướng đi đúng đắn, cuộc sống của Khanh cũng vơi bớt những nỗi lo âu khi cô tìm được một chỗ dựa vững chắc – một người đàn ông yêu thương và chăm sóc cho Khanh hết mực. “Tôi đã tự tay thiết kế cho mình bốn chiếc váy cưới cũng như toàn bộ trang phục cho phụ dâu. Mọi người trong buổi tiệc không giấu nổi sự tự hào khi họ nhìn thấy chúng. Tôi cũng không ngờ rằng chính những chiếc váy ấy đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình sau này”, Khanh tâm sự.
Chất liệu chính là yếu tố quyết định
Cùng với hai bộ sưu tập chính thống được ra mắt đều đặn mỗi mùa thời trang là Xuân Hè và Thu Đông, thương hiệu Nha Khanh còn trình làng đều đặn những thiết kế Cruise, Pre-fall. Điểm chung của những bộ sưu tập vẫn là những thiết kế mang phong thái cocktail, dành cho những buổi tiệc sang trọng, lịch lãm. Không chỉ mang đến các thiết kế ứng dụng, Khanh còn tấn công thị trường thời trang bằng hai dòng sản phẩm riêng biệt mang tên Nha Khanh Bridal và Nha Khanh Atelier. Dù phân khúc thị trường của cả ba đều nhắm tới những đối tượng khách hàng riêng nhưng tính thẩm mỹ vẫn thể hiện trọn vẹn ý nghĩa thương hiệu mà Nhã Khanh đính trong từng sản phẩm. Khanh lý giải rằng: “Chữ “Nhã” tượng trưng cho sự thanh khiết, mềm mại trong khi chữ “Khanh” lột tả nét phong trần, thô mộc. Những thớ lụa lả lướt, uyển chuyển và nét góc cạnh của hình thể, phom dáng tạo nên bảng hòa âm hoàn hảo.”
Harper’s Bazaar: Ngôn ngữ thời trang và cái tôi của Khanh được truyền tải như thế nào trong công việc thiết kế?
Nhã Khanh: Với tôi, chất liệu tạo nên sự thành công và tính thương mại cho bộ sưu tập. Đó là lý do tôi và các cộng sự luôn dành nhiều thời gian tìm hiểu và đặt mua các chất liệu. Ngay khi xưởng vải gửi tới những mẫu nguyên liệu tôi ưng ý, tôi đã hình dung ra điều mình và khách hàng thực sự cần. Tôi luôn dành 50% cho những thiết kế signature của thương hiệu, phần còn lại tôi tập trung vào những khám phá, thử nghiệm mới cũng như những thiết kế chạy theo xu hướng của nền công nghiệp thời trang. Với 3 dòng sản phẩm, tôi tin tưởng vào triết lý làm việc này và nó thực sự đã mang lại cho tôi thành công nhất định.
Harper’s Bazaar: Làm thế nào để một thương hiệu trẻ tuổi như Nha Khanh có thể tồn tại và vận hành thành công tại thị trường may mặc Hoa Kỳ – vốn luôn được biết đến bởi sự cạnh tranh nghẹt thở từ những ông lớn thời trang?
Nhã Khanh: Tôi nghĩ tất cả nằm ở tầm nhìn của người sáng tạo. Tôi không tạo ra những thứ mà phái đẹp không thể mặc, tôi luôn đặt mình vào vị trí của một người phụ nữ do dự trước tủ quần áo của mình vào mỗi buổi sáng với câu hỏi “Hôm nay tôi mặc gì?” Giá trị của những sản phẩm tôi làm ra gắn chặt vào cái cần và đủ. Từ đó, tôi pha trộn thêm ngôn ngữ thời trang của chính mình để tạo ra những sản phẩm vừa vặn với những đòi hỏi từ thị trường. Hơn nữa, như đã nói, tôi đầu tư rất mạnh tay vào chất liệu nhưng vẫn kiểm soát được giá cả. Mức giá thân thiện với ngay cả những khách hàng ở Việt Nam chính là nguồn dinh dưỡng nuôi sống thương hiệu trong suốt 6 năm qua.
Harper’s Bazaar: Trong tương lai, Nhã Khanh mong đợi mình sẽ đạt được những thành tựu gì?
Nhã Khanh: Chắc chắn phải tiếp cận gần hơn với thị trường qua những kênh bán lẻ danh tiếng tại Hoa Kỳ cũng như thị trường châu Âu như Net-a-porter.com hoặc Mytheresa.com. Sau đó, Khanh muốn tập trung phát triển thêm thị trường phân phối tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện tại, tôi vẫn đang tìm kiếm những xưởng gia công uy tín tại quê nhà vì tôi tin tưởng vào tay nghề và sự chuyên tâm của những người đồng hương. Nếu có nhiều thời gian hơn nữa, tôi mong muốn mình làm tốt hơn vai trò của một người mẹ, người vợ.
Bạn biết đấy, với tôi, không có gia đình, có lẽ tôi sẽ không đạt được những gì đang có ngày hôm nay. Gia đình là chỗ dựa để tôi tiến xa Năm 2009, Nhã Khanh được tôn vinh là một trong những “Người tạo nên xu hướng mà bạn cần biết” do tạp chí D (Dallas, Mỹ) bầu chọn. Ngoài ra, cô còn chiến thắng rất nhiều giải thưởng lớn và được vinh danh là một trong những nhà thiết kế người Mỹ gốc Việt thành công nhất tại Hoa Kỳ. Để có được thành công như hiện tại, Khanh luôn cảm ơn sự hậu thuẫn rất lớn từ những cộng sự đã gắn bó với cô ngay từ chặng đường đầu, những khách hàng thân cận luôn tìm tới cô như một người bạn tâm giao và hơn hết, chính gia đình nhỏ đã luôn cho Khanh nguồn sức mạnh để vượt qua mọi thử thách. “Với tôi, gia đình là nền tảng của hạnh phúc và sự thành công của mọi cá nhân. Có một chỗ dựa vững chắc, bạn sẽ tạo nên những điều thật tuyệt vời”.
Người mẫu: Zandria Theis @ The Campbell Angency.
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 10/2016