Với hơn 60 năm kinh nghiệm trong việc cộng tác với các nhà thiết kế hàng đầu trên toàn thế giới như Patricia Urquiola, Edward van Vliet, Doshi và Levien,…, thương hiệu nội thất Ý Moroso được giới chuyên môn biết đến như một cái tên táo bạo và có tầm nhìn cấp tiến. Việc đưa về Việt Nam hãng nội thất đình đám như Moroso, Eurasia Concept tiếp tục hoàn thiện bộ sưu tập các thương hiệu nội thất đẳng cấp thế giới với các phong cách thiết kế khác nhau, đưa đến giải pháp toàn diện cho khách hàng Việt Nam.
Moroso – Thương hiệu được vinh danh bởi Tổng thống Ý
Khởi đầu là một công ty do thợ thủ công Agostino Moroso sáng lập tại Ý vào thời kỳ hậu chiến tranh năm 1952, Moroso có lợi thế vững chắc khi luôn rộng mở cánh cửa cho những ý tưởng mới của các nhà thiết kế mà mình cộng tác. Vận dụng những nghiên cứu về tinh hoa thủ công để cộng hưởng cùng tiến bộ của kỹ thuật chế tác công nghiệp; Moroso còn phá bỏ những giới hạn nhất định trong quá trình sáng tạo; giúp các NTK đưa ra được những sản phẩm đặc trưng trong thiết kế lẫn chất liệu. Ngày nay, công ty Moroso tiếp tục được phát triển bởi thế hệ thứ hai dòng họ Moroso: Roberto – CEO; và Patrizia – Giám đốc Nghệ thuật.
Câu chuyện của thương hiệu nội thất Ý Moroso lấy con người trong bối cảnh cuộc sống đương đại làm nhân vật chính. Và thông qua những NTK; sản phẩm và dự án; Moroso kể về niềm đam mê đích thực; đôi khi bộc phát; dành cho cái đẹp; xúc cảm và nghệ thuật.
Moroso sử dụng vẻ đẹp của thiết kế như một cách để hoàn thiện cuộc sống; thể hiện tầm nhìn về một thế giới đầy màu sắc; nơi sự khác biệt và đa dạng được đón nhận như phương thức để giao tiếp hay tương tác; như một phần của cuộc sống hằng ngày.
Kiến tạo không gian, trong cuộc sống đương đại; bao hàm về sự hiểu biết và tôn trọng sự khác biệt của những địa điểm; lịch sử; và văn hóa. Chính vì thế, thiết kế một sản phẩm nội thất đồng nghĩa với việc biết cách giải quyết những yếu tố đặc trưng của mọi địa điểm và mọi không gian. Để từ đó; mang lại cho KTS và thị trường những sản phẩm có thể nâng tầm tổng thể không gian; mang lại khái niệm về sự mời gọi; kết hợp giữa chức năng và sự thuận tiện để tạo ra những hình thức mới trong mối tương quan mật thiết giữa kiến trúc và con người.
Moroso nhận ra rằng, thiết kế nội thất cũng như thiết kế những “không gian trong không gian”; chứ không chỉ dừng lại ở chức năng thực tế của sản phẩm: nuôi dưỡng sự đa dạng để mang đến những giá trị biểu trưng và tính cách cho không gian kiến trúc.
Các thiết kế của Moroso hiện đang được trưng bày tại các Viện bảo tàng; Nhà triển lãm quan trọng nhất của ngành thiết kế như Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York – MoMA; Bảo tàng nghệ thuật đương đại Tokyo – The Palais de Tokyo; Bảo tàng nghệ thuật đương đại Paris – Le Grand Palais Paris. Các sản phẩm của Moroso đã để lại dấn ấn mạnh mẽ trong các công trình công cộng cũng như tư nhân, và vào 2010, Moroso được Tổng thống cộng hòa Ý Giorgio Napolitano trao giải thưởng Thành tựu thiết kế sáng tạo cho các cống hiến của hãng cho ngành nội thất Ý.
Bà Patricia Moroso – Người giám tuyển quyền lực của thiết kế Ý
Thành công của hãng Moroso sẽ không thể có được nếu thiếu đi sự định hướng, tài năng và tầm nhìn sắc xảo của bà Patrizia Moroso, Giám đốc Nghệ thuật và Chủ sở hữu thương hiệu Moroso.
Tiếp quản Moroso vào những năm 1980; Patrizia bắt đầu chú ý vào thế hệ NTK trẻ nhưng chưa thật sự nổi tiếng vào thời điểm đó. Patrizia Moroso là nhà giám tuyển, trực tiếp lựa chọn cộng tác với những NTK có tầm nhìn và phong cách thiết kế đương đại phù hợp với hãng Moroso. Bà khuyến khích các NTK tự do sáng tạo sản phẩm với các cách xử lý chất liệu khác nhau.
Kết hợp kỹ thuật tiên tiến và kỹ năng chế tác thủ công điêu luyện; Moroso chính là bàn đạp đưa tới sự thành công của thế hế vàng thiết kế Châu Âu. Các gương mặt điển hình được chọn lựa bởi Patrizia Moroso phải kể đến là Patricia Urquiola – Ngôi sao của nền thiết kế thế giới hiện thời; Tord Boontjie – Giáo sư và Trưởng khoa thiết kế sản phẩm Trường Cao đẳng nghệ thuật Hoàng gia London; Tokujin Yoshioka – đoạt giải nhà thiết kế của Năm tại Miami Basel,…
Khi được hỏi các yếu tố nào đưa đến sự quyết định của bà trong việc cộng tác với NTK, Patrizia Moroso chia sẻ đó chính những cá tính, trải nghiệm và cảm thụ nghệ thuật thiết kế – chất “riêng” – của các NTK. Khi nhắc đến thương hiệu Moroso đồng nghĩa với việc nhắc đến các thiết kế đột phá; tái định nghĩa được mối quan hệ truyền thống trong cách con người tương tác với không gian. Các NTK phải có khả năng không ngừng khai quật các cách thể hiện thiết kế mới mẻ, đột phá và mang đậm dấu ấn cá nhân thì mới có cơ hội khẳng định vị thế của mình trong nền thiết kế Ý.
Patrizia lựa chọn những NTK với các cá tính như thế; cùng với kinh nghiệm của hãng Moroso; cho ra mắt những tác phẩm thiết kế nội thất nổi tiếng; đoạt nhiều giải thưởng như ghế Antibodi; sofa My Beautiful Backside; ghế Paper Planes; ghế Sushi Juju,…
Thương hiệu nội thất Ý Moroso
Nhân dịp khai trương phòng trưng bày thương hiệu nội thất Ý Moroso, Eurasia Concept hân hạnh tổ chức buổi Hội thảo thiết kế với sự dẫn chuyện của cô Patrizia Moroso vào ngày 01/11 tại khách sạn The Reverie Saigon. Hội thảo chuyên đề thiết kế sẽ giới thiệu về Xu hướng thiết kế đương đại trên thế giới; Phương cách thương hiệu nội thất Ý lựa chọn thế hệ các NTK trẻ để cộng tác.
Thông tin Hội thảo:
- Thời gian: Ngày 01/11/2107 – lúc 9:30am
- Địa điểm: Tầng 05, khách sạn The Reverie Saigon – 22&36 Nguyễn Huệ, Q.1.
- Miễn phí tham dự – Có hạn chế số lượng khách. Vui lòng đăng ký: vu.vu@eurasia-concept.com
Harper’s Bazaar Việt Nam