Chàng ca sỹ G-Dragon là một trong những fashionisto hàng đầu thế giới. Trong một lần trò chuyện với báo chí, anh đã đề cập tới các thương hiệu thời trang mà anh ưa thích. Trong số những nhà mốt nổi bật vào thời điểm đó. Cái tên đầu tiên được gã trai mặc đẹp trân trọng nhắc tới chính là Saint Laurent Paris.
“Tôi không thực sự thích nhãn hiệu này khi nó còn là YSL. Nhưng sau đó, tôi đã hâm mộ cuồng nhiệt khi nó đổi tên thành Saint Laurent. Tôi là một fan của Hedi Slimane”
– G-Dragon đã nói như vậy về Saint Laurent Paris –
Vị chúa tể mới của phong cách “grunge” bụi bặm, quyến rũ
Vào năm 2012, Hedi Slimane trở thành giám đốc sáng tạo của YSL. Hedi đem theo cá tính và phong cách dị biệt sang ngôi nhà mới ở kinh đô ánh sáng. Trong suốt 4 năm, ông cống hiến tận lực cho thương hiệu Saint Laurent Paris.
Hedi đã khuynh đảo giới thời trang. Liên tục chinh phục từ Âu sang Á, Hedi được tôn sùng như vị chúa tể mới của phong cách “grunge” bụi bặm, quyến rũ.
Thế rồi vào ngày Cá tháng Tư năm 2016, Hedi Slimane chính thức rời khỏi Saint Laurent Paris. Ngôi vị Giám đốc sáng tạo nhường lại cho Anthony Vaccarello, nhà thiết kế đến từ Bỉ. Động thái này đã khiến nhiều người lo lắng rằng Saint Laurent rồi sẽ trở thành Ain’t Laurent. Và nó sẽ tụt dốc không phanh. Người yêu thời trang trên toàn thế giới hồi hộp đợi chờ màn trình diễn đầu tiên của Vaccarello dưới cái tên nguyên bản “Yves Saint Laurent” (#YSL01) vào tháng Mười cùng năm.
Kỷ nguyên của nhục cảm thượng đẳng
Vào thời điểm nhậm chức, Vaccarello đã nhẹ nhàng nói rằng: “Tôi muốn tạo nên những niềm vui. Tôi muốn thổi vào Saint Laurent một luồng sinh khí mới, khác với những gì Hedi Slimane đã làm”.
Nói thì dễ, làm mới khó. Cái bóng của Slimane vẫn còn quá áp đảo vào năm 2016, với 30% tăng trưởng doanh thu vào quý 4 năm 2015. Ấy vậy mà Anthony Vaccarello đã làm được. Thậm chí Vaccarello làm rất tốt bằng cách thức mà không ai ngờ đến: du hành thời gian.
Anthony Vaccarello thường xuyên bị so sánh với Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo của Gucci.
So sánh với Gucci, nhiều người nhận xét: Thành công hiện nay của Alessandro Michele nằm ở việc tận dụng được các giá trị hoài cổ. Nhưng vẫn đan xen và giữ vững phong cách riêng của Gucci.
Còn với Anthony Vaccarello, thay vì giới thiệu đến công chúng những cách tân từ hai năm qua. Anh quay ngược đồng hồ tìm về ký ức xưa cũ. Đó là Paloma Picasso, bóng hồng từng truyền cảm hứng cho bộ sưu tập đình đám “Scandal” năm 1971. Bộ này vốn gây tranh cãi dữ dội. Sững sờ là cảm giác mà nhiều người thừa nhận sau khi chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế lệch vai cùng phần tay phồng. Đi kèm là quần jeans tinh tế, áo bustier xẻ ngực lấp ló trong jacket nam.
Vaccarello lật ngửa ván bài của mình với làng thời trang thế giới từ những con ách đầu tiên. Anh tự tin ra một tuyên bố ngầm rằng bản thân đã lãnh hội được những bí mật trong lòng các ‘atelier’ của Saint Laurent. Anthony đang dùng chúng như cánh tay phải thân quen.
Saint Laurent trên cán cân đẳng cấp: “Yves” hay là “Paris”?
Cần phải nói thẳng, Anthony Vaccarello có không ít may mắn khi đến với YSL vào thời kỳ “hậu khủng hoảng” thời trang 2014 – 2015. Thời điểm này, sức mua của thị trường bắt đầu nhích dần lên.
Tuy nhiên, con số 1,502 tỷ Euro doanh thu năm 2017 của thương hiệu này chắc chắn không chỉ đến từ việc thị trường dễ thở hơn. Lý do chính giải thích cho thành công rực rỡ mà YSL giành được trong suốt năm 2017 cho tới tận cuối quý 1 năm 2018 chỉ gói gọn trong cụm từ ngân nga đẹp đẽ: “Anthony Vaccarello”.
Vấn đề đặt ra ở đây là cả Hedi Slimane lẫn Anthony Vaccarello đều đã đem đến những tăng trưởng thần kỳ cho Saint Laurent. Vậy cách thức của họ có gì khác nhau?
Trước hết, hãy lại nói về Hedi Slimane. Phải công nhận Hedi Slimane đã thay đổi đến tận gốc rễ của Saint Laurent.
Hedi tái sinh thương hiệu này qua năm điểm mấu chốt sau đây: Xóa bỏ cái tên Yves. Hồi sinh kỷ nguyên Rock Chic. Xóa nhòa lằn ranh giới tính trong thời trang. Đưa trụ sở nhà mốt xứ Paris về Los Angeles. Và cuối cùng là định nghĩa lại khái niệm “phục sức sang trọng”.
Dưới thời đại của Hedi Slimane, Saint Laurent trở nên tươi mới hơn bao giờ hết. Anh liên tục cho ra đời những sản phẩm mới. Đó là những thiết kế mang hơi hướng đương đại ngọt ngào và rực rỡ.
Việc xóa bỏ cái tên Yves mộng mơ cũng như chuyển trụ sở về SoCal khiến cái “vibe” của Saint Laurent giai đoạn 2012 – 2015 gắn chặt với âm nhạc Rock’n’Roll. Nó gắn cả với nghệ thuật nhiếp ảnh, bản sắc Mỹ thời thượng và một chút hơi thở đường phố quen thuộc.
Vài thương hiệu khác cho tới tận năm 2016 – 2017 mới nhận ra đã bỏ quên những yếu tố “đời thường” trong các thiết kế của mình. Hedi Slimane đã mang đến cho Saint Laurent Paris những thay đổi đó từ năm 2012. Nói cách khác, anh đã thành công bằng việc phá bỏ những chuẩn mực cũ của YSL. Để rồi sau đó tới lượt Anthony Vaccarello thành công bằng việc… đập bỏ Saint Laurent Paris.
Hành trình khôi phục những giá trị nguyên bản
Với ít nhiều ẩn ý, Vaccarello từng trả lời phỏng vấn rằng “Saint Laurent chính là Paris”. Việc xóa bỏ chữ “Paris” và hồi sinh “Yves” phần nào đã nói lên chủ trương của Anthony khi anh tiếp quản Saint Laurent. Chủ trương ấy chính là khôi phục những giá trị nguyên bản và đẳng cấp bất biến của nhà mốt 57 năm tuổi.
Bản thân màn chào sân của Vaccarello đã lấy cảm hứng từ bộ sưu tập “Scandal” đình đám năm 1971 của Yves. Định hướng tiếp theo của Saint Laurent là đề cao những giá trị cao cấp xa xưa của phục trang, từ chất liệu tới đường kim mũi chỉ. Trên hết là thần thái sang trọng, quyến rũ với tông đen chủ đạo thường xuyên. Khác với một Saint Laurent rực rỡ sắc màu dưới bàn tay Hedi.
Điều đặc biệt vô tình xảy ra ở bước chuyển tiếp giữa Slimane và Vaccarello: Nhờ có hai gã quái kiệt này, Saint Laurent luôn đi trước thời trang thế giới một bước.
Khi thế giới đang tồn tại một rào cản quá lớn giữa “thời trang sàn diễn” và “sân khấu đường phố”. Hedi Slimane đã đưa chất đương đại Mỹ vào các thiết kế trứ danh của mình.
Anh hô biến Saint Laurent thành kẻ thống trị, từ high-end cho tới street-style kiểu cao bồi, rocker. Giờ đây thì Anthony Vaccarello lại đi trước một bước dài. Anh đem về những thiết kế cầu kỳ, phá cách mang hơi hướng sang trọng pha chút hoài cổ. Việc đứng tách biệt với sự xô bồ của thời trang thế giới khiến Saint Laurent, vô tình mà hữu ý, tạo ra xu hướng chứ chẳng vất vả chạy theo ý thích của số đông.
Phong độ là nhất thời, Saint Laurent là mãi mãi
Nếu xem xét dưới góc độ “người yêu thời trang” thay vì “tín đồ thời trang”. Saint Laurent sẽ trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều. Tín đồ là những kẻ có đức tin. Khi nhìn bằng con mắt của người yêu thời trang. Yêu cái cách mà nó biến đổi theo từng hơi thở của cuộc sống. Chúng ta sẽ thấy hành trình 6 năm – 2 đời giám đốc sáng tạo của Saint Laurent thực sự rất thú vị.
Vượt qua những ngày tháng thách thức, như bất cứ thương hiệu nào khi phải đau đầu tìm cách cân đối giữa doanh số, lợi nhuận cùng cá tính thương hiệu dị biệt, Saint Laurent giờ đây đã khác. Đó là cái tên đảm bảo cho đẳng cấp của bất cứ ai. Khi họ khoác lên mình trang phục của nhà mốt xứ Paris. Phong độ là nhất thời, còn đẳng cấp là mãi mãi.
Saint Laurent là một trong số ít thương hiệu luôn khuấy động làng thời trang bằng những show diễn đẳng cấp. Mang tuyền một màu đen giữa sàn diễn lộng lẫy. Bộ sưu tập Saint Laurent Thu Đông 2018 chính là sự tổng hòa hoàn hảo giữa nét thanh lịch Paris; sự phóng khoáng hoang dại của bohemian. Loạt quần shorts đen, những đôi vai được độn phồng của thập niên 1980. Cho đến loạt quần skinny đủ để khiến bất cứ ai cũng trở thành những ngôi sao nhạc rock. Với những yếu tố ấy, Vaccarello nay đã trở thành một cái tên đại diện cho giới trẻ.
Harper’s Bazaar Vietnam