Theatre jazz, hay còn gọi là Broadway jazz, là loại hình biểu diễn kết hợp rất nhiều phong cách và bộ môn múa từ ballet, nhảy hiện đại cho đến tap (nhảy trên thiết hài hoặc giày gõ). Theatre jazz được xem như là cách kể chuyện bằng ngôn ngữ cơ thể với sắc thái vui nhộn. Đây là gia vị không thể thiếu trên sân khấu nhạc kịch Broadway, New York.
Broadway Jazz Dance Experience in Vietnam là chuỗi workshop được thực hiện bởi hai vũ công – biên đạo múa trẻ Linh An và Johnson Brock. Cả hai hiện đang làm việc và học tập về bộ môn theatre jazz dance và tap dance tại New York. Niềm đam mê nhảy múa của Johnson kết hợp với ước mơ mang nhạc kịch chuyên nghiệp của Linh An thúc đẩy họ tìm cách tiếp cận với khán giả Việt Nam.
HARPER’S BAZAAR (HB): Xin chào Linh An và Johnson. Tại sao các bạn lại chọn mang bộ môn nhảy theatre jazz vào Việt Nam?
LINH AN: Thị trường Việt Nam đang ưa chuộng loại hình hip-hop, jazz funk hay sexy dance. Sau một năm ở New York, tôi muốn mang một nét văn hóa nghệ thuật sân khấu New York về quê hương. Đó là sân khấu nhạc kịch Broadway. Tôi nghĩ cái gì cũng cần một sự khởi đầu, nhất là ở bộ môn theatre jazz, một thể loại nghệ thuật hơi kén khán giả. Tuy nhiên, jazz lại rất tươi tắn và vui nhộn. Ngày xưa, không ai nghĩ loại hình hip hop có thể lên sân khấu lớn. Nhưng giờ đây, kể cả người khó tính nhất cũng phải để mắt đến môn trình diễn này. Tôi rất hy vọng jazz mang lại một sắc thái mới cho nghệ thuật Việt Nam.
JOHNSON BROCK: Tour diễn quốc tế đầu tiên của tôi là tại Disney, Nhật Bản. Sau đó, tôi tham gia các lớp nhảy. Từ đó, tôi nhận ra dù khoảng cách văn hóa, địa lý của mỗi đất nước có như thế nào thì con người vẫn có thể hiểu thấu nhau qua ngôn ngữ của chuyển động hình thể. Tôi từng đi một vòng Hà Nội và các tỉnh biên giới phía Bắc bằng xe máy khoảng ba năm trước. Ở đâu người ta cũng đón tiếp tôi rất nồng hậu. Tôi cảm thấy yêu đất nước này. Tôi muốn quay lại với lòng chân thành cùng những vũ điệu đẹp nhất. Ngoài ra, tôi luôn thích giao lưu nghệ thuật giữa các quốc gia.
HB: Từ khi nào hai bạn phát hiện ra mình có duyên với biểu diễn nhạc kịch?
LINH AN: Khi tôi sang Luân Đôn học, tôi bắt đầu tiếp xúc với múa đương đại. Trong hai năm theo học bộ môn này, tôi có cơ hội tham gia các dự án biểu diễn của đoàn múa Anh Quốc. Sau đó, tôi tham gia World Expo 2010 tại Thượng Hải. Đây là cơ hội để tôi tiếp xúc với các nghệ sỹ múa quốc tế.
JOHNSON BROCK: Tôi bắt đầu đóng quảng cáo từ lúc còn là một đứa trẻ. Sau vở nhạc kịch đầu tiên năm 12 tuổi, tôi nhận ra điều tôi cần phải theo đuổi trong cuộc đời. Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi chuyển đến Los Angeles. Tôi đã tham gia vở nhạc kịch Me and My Girl. Sau đó, tôi chuyển đến Chicago học tập và làm việc.
HB: Vì sao hai bạn quyết định hợp tác với nhau?
LINH AN: Duyên kỳ ngộ. Tôi và Johnson gặp nhau ở Broadway Dance Center. Không hiểu sao chúng tôi rất tâm đầu ý hợp. Ý tưởng mang sân khấu jazz vào Việt Nam ra đời.
HB: Hai bạn kỳ vọng gì ở dự án workshop này?
LINH AN: Thực ra, nhạc kịch không phải là loại hình nghệ thuật hàn lâm quá khó hiểu. Bản thân nó cũng là bộ môn nghệ thuật mang tính thương mại rất cao. Chẳng qua nó quá lâu đời nên người gán cho nó cái tên “cổ điển, kinh điển”. Chúng tôi mở workshop như một phép thử về thị trường Việt. Từ đó, chúng tôi hy vọng sẽ nắm được lượng khán giả tiềm năng. Một ước mơ lớn hơn là chúng tôi sẽ đầu tư dàn dựng nhạc kịch tại Việt Nam. Ngoài ra, yếu tố cốt lõi để phát triển một cộng đồng, nhất là cộng đồng nghệ thuật, chính là sự cống hiến và chia sẻ. Tôi và Johnson sẽ rất vinh dự nếu theatre jazz được đón nhận.
HB: Ai là người gợi cảm hứng cho hai bạn?
LINH AN: Đó là thầy Chet Walker, một trong những biên đạo múa gạo cội của New York. Ông từng được đề cử Tony Award, giải thưởng vinh danh nhạc kịch toàn nước Mỹ. Ông là người trau chuốt cho tôi từ cách cảm nhạc. Phong cách của ông được ảnh hưởng bởi hai đại thụ Jack Cole và Bob Fosse. Bob Fosse chính là tác giả của vở nhạc kịch Chicago. Sau đó, tác phẩm này được dựng thành bộ phim ca nhạc cùng tên và đoạt 9 giải Oscar năm 2003. Ngoài ra, hai biên đạo múa Josh Assor, Karla Garcia với phong cách mới mẻ giúp tôi có nhiều màu sắc hơn.
JOHNSON BROCK: Cũng lại là Chet Walker. Ông đang dựng một vở nhạc kịch lấy cảm hứng từ Jack Cole, người được xem là cha đẻ của nghệ thuật múa theatre jazz đầu thế kỷ 20. Và tôi cũng tham gia một vai trong vở nhạc kịch này đấy. Ngoài ra, tôi còn học ở trường Jacob’s Pillow, nơi Jack Cole từng làm việc.
HB: Một ngày của vũ công sẽ như thế nào?
JOHNSON BROCK: Một ngày của vũ công xứng đáng gọi là phong cách sống. Bạn không chỉ cống hiến cho nghệ thuật mà còn thể thao. Cơ thể là công cụ của bạn, do đó tôi phải giữ gìn. Tôi kiêng đường và ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng. Ballet là nền tảng tạo nên những động tác đẹp ở nhiều phong cách khác nhau. Ngày xưa, khi còn là thành viên của đoàn múa ballet đương đại Hubbard Street, ballet là bài khởi động hằng ngày của chúng tôi. Nhiều người hiểu nhầm rằng nghệ sỹ chỉ cần thả mình trôi theo cảm hứng. Nhưng chúng tôi ngược lại, luôn kỷ luật và đúng giờ. Sân khấu là nơi chúng tôi thể hiện sức khỏe thể chất, mang nghệ thuật vào cuộc sống.
HB: Hai bạn có cảm thấy điều gì khó khăn trong quá trình chuẩn bị workshop không?
LINH AN: Tôi nghĩ khó khăn từ chính bản thân mình tạo ra thì đúng hơn. Điểm yếu của tôi là hay đắn đo. Nhưng lo lắng mãi đến khi nào là đủ? Tốt hơn tôi cứ “xông pha” trải nghiệm. Nếu thất bại, tôi làm tiếp, hoặc thử nghiệm cái khác. Điểm mạnh là tôi còn rất trẻ. Nhìn theo khía cạnh khác, ở Việt Nam đã xuất hiện loại hình nhạc kịch. Dù chưa nhiều nhưng đủ để người khác hiểu về nó là một loại hình nghệ thuật kết hợp hát, múa và diễn xuất. Ở những bước đầu tiên, tôi đóng góp phần vũ đạo với điệu jazz. Đó không phải là khó khăn quá lớn.
JOHNSON BROCK: Chúng tôi không gặp trở ngại nào khác ngoài thời gian. Linh An vẫn còn đi học tại New York. Trong khi đó, tôi phải làm việc giữa New York và Luân Đôn. Chỉ cần lên kế hoạch trước là được.
HB: Như vậy hai bạn có cảm thấy áp lực không?
LINH AN: Được học tập và biểu diễn trong môi trường nhạc kịch, với tôi, là hạnh phúc lắm rồi. Vì đó là đam mê của tôi.
JOHNSON BROCK: May mắn là cuộc đời tôi gắn liền với nhảy múa. Tôi không gặp khó khăn để giữ cân bằng giữa công việc và đam mê. Sân khấu không những giúp nghệ sỹ kiếm sống mà còn đắm mình trong nghệ thuật. Ngoài ra, còn có yếu tố thương mại là bạn có thể sáng tạo ra sản phẩm và bán cho khách hàng. Ngoài nhảy múa, tôi còn tham gia diễn xuất. May mắn là chúng có liên hệ với nhau.
HB: Linh An này, bạn có dự định gì khác cho lĩnh vực mới mẻ này chưa?
LINH AN: Bản thân tôi muốn ở lại New York để tìm công việc liên quan đến diễn viên hoặc biên đạo múa. Tuy nhiên, tôi vẫn ước mơ tạo dựng một thương hiệu riêng như Broadway jazz tại Việt Nam. Bởi tôi chuyên sâu về bộ môn này. Tôi muốn cộng đồng yêu nhảy múa ở Việt Nam tiếp cận với bộ môn theatre jazz. Bằng những lớp học nhỏ, workshop, mọi người sẽ có khái niệm cơ bản về loại hình nghệ thuật này. Lâu dần, tôi muốn khai thác và duy trì phong cách theatre jazz. Từ đó, tôi tạo điểm nhấn của riêng mình. Đó là nền tảng để tôi phát triển những mục đích lớn hơn như biên đạo sự kiện thương mại, dự án nhạc kịch…
HB: Cảm ơn hai bạn. Chúc hai bạn thành công với dự án workshop đầy thú vị này.
THÔNG TIN THÊMWorkshop Broadway Jazz Dance Experience in Vietnam sẽ diễn ra tại Hà Nội với lịch trình như sau: Unison Dance Studio Kinergie Dance Studio Le Cirque Dance Studio |
Harper’s Bazaar Việt Nam