NHÌN LẠI CUỘC ĐỜI NHÀ THIẾT KẾ SERGIO ROSSI, NGƯỜI VỪA QUA ĐỜI VÌ NHIỄM CÚM COVID-19

Nhà thiết kế Sergio Rossi nổi tiếng với những đôi giày cao cấp, đậm tinh hoa thủ công của Ý

Nhà thiết kế Sergio Rossi vừa qua đời sau khi nhiễm cúm COVID-19. Ông hưởng dương 84 tuổi. Trước khi mất, ông đã nằm viện vài ngày tại bệnh viện Bufalini ở Cesena, một thành phố nhở ở Trung Ý.

“Hôm nay, tất cả mọi người tại thương hiệu Sergio Rossi cùng tưởng nhớ lại Sergio yêu quý, nhà tiên phong, người sáng lập giấc mơ của chúng tôi”, Giám đốc điều hành thương hiệu Sergio Rossi, ông Riccardo Sciutto nói. “Sergio Rossi là một bậc thầy. Viễn tưởng của ông sẽ tiếp tục dẫn dắt toàn thể chúng ta”.

Nhà thiết kế này được nhớ đến là người tài hoa và bao dung. Mới chỉ tháng trước, ông đã quyên góp 100,000 Euro cho bệnh viện Sacco ở Milan, Ý để chống lại dịch cúm corona.

Hãy cùng Harper’s Bazaar nhìn lại cuộc đời của nhà thiết kế tài hoa này.

Cha truyền, con nối

Sergio Rossi sinh ra tại thị trấn San Mauro Pascoli, thuộc tỉnh Bologna của Ý, năm 1935. Là con trai của một người thợ đóng giày, khi lớn lên, Sergio Rossi theo học nghề của bố. Năm 1966, chàng trai trẻ Sergio Rossi bắt đầu bán những mẫu giày của mình đến những cửa hàng quanh vùng Bologna. Hai năm ngắn ngủi sau, anh mở thương hiệu riêng.

Những điểm trên đủ để nói về tay nghề thượng thừa và con mắt thẩm mỹ của Sergio Rossi. Ông được biết đến với những đôi giày sandal cao gót thanh mảnh mà êm ái, màu sắc tươi vui phong cách color block. Nổi tiếng nhất là mẫu giày Opanca, có đế cong ôm gọn đôi bàn chân.

Giày Opanca có phần đế được uốn cong ốp theo bàn chân. Ảnh: The Real Real

Được biết, những đôi giày của Sergio Rossi cần tối thiểu 120 bước và 14 tiếng đồng hồ để hoàn thiện. Vô cùng kỳ công và tôn vinh bàn tay của nghệ thuật chế tác giày thủ công của Ý.

Một quảng cáo của Sergio Rossi vào thập niên 1980

Sự phát triển vượt bậc trong thập niên 1970-80

Những đôi giày của Sergio Rossi được các thương hiệu khác mượn dùng trên sàn diễn, như Azzedine Alaïa, Versace, và Dolce & Gabbana.

Gianni Versace thử giày Sergio Rossi cho show diễn, thập niên 1970. Ảnh: Getty Images

Sau khi bắt tay với nhà thiết kế Gianni Versace vào thập niên 1970, những đôi giày của Sergio Rossi trở nên nổi tiếng. Nhờ vậy, trong thập niên 1980, ông đã có thể tự mở cửa hàng riêng. Đầu tiên là ở Ancona và Turin, Ý. Sau đó là một loạt địa điểm độc đắc tại các thành phố thời trang như Florence, Rome, New York, Los Angeles, và London. Trung bình, ông mở khoảng hai cửa hàng/năm từ 1980 đến 1999.

Nhà thiết kế giày được mến mộ

Thiết kế của ông từng làm đẹp cho đôi chân của Rihanna, Paris Hilton, Laura Dern. Phong cách thường nhật của Ariana Grande, với chiếc hoodie quá khổ và tóc đuôi ngựa cột cao, không thể nào hoàn thiện nếu thiếu đi đôi bốt cao ngang đùi của thương hiệu Sergio Rossi.

Ariana Grande là fan của bốt Sergio Rossi

Năm 2004, Sergio Rossi bán lại thương hiệu của mình cho tập đoàn PPR (Kering ngày nay). Và năm 2015, Kering cũng bán lại thương hiệu này cho công ty đầu tư Investindustrial. Xuyên suốt giai đoạn ấy, tất cả những mẫu giày của thương hiệu vẫn được lấy ý tưởng từ những thiết kế ban đầu của Sergio Rossi, một minh chứng cho thấy sức ảnh hưởng của ông vẫn luôn hiện diện trên từng đôi giày.

Thương hiệu Sergio Rossi tưởng nhớ nhà sáng lập quá cố trên Instagram. Chỉ đăng tải hai chữ Grazie Sergio (cảm ơn Sergio), họ chứng tỏ sức ảnh hương của ông vẫn to lớn tại thương hiệu. Ảnh: @sergiorossi

Người kế nghiệp Sergio Rossi

Cho dù bán lại thương hiệu, Sergio Rossi vẫn là một cái tên ảnh hưởng mạnh đến ngành thời trang. Thông qua con trai của mình, Gianvito Rossi. Đối với gia đình Rossi, nghề làm giày đã ăn sâu vào máu. Chẳng vì vậy mà Gianvito Rossi đã thành lập thương hiệu cá nhân năm 2006.

Chân dung Gianvito Rossi, con trai Sergio Rossi. Ảnh: Nuvo

“[Khi lớn lên], rất khó để chúng tôi phân biệt giữa nhà và xưởng. Cả hai cùng là sân chơi của tôi”, Gianvito Rossi phát biểu. Anh từng tham gia làm việc với bố khi còn trẻ, đến tận khi ông Sergio Rossi bán lại thương hiệu cho tập đoàn PPR. “Kinh nghiệm của tôi đều đến từ việc quan sát bố và các nghệ nhân”.

“Có những người may mắn biến được theo đuổi đam mê của mình, biến một thú vui thành công việc. Và  có những người sở hữu tài năng xuất chúng, biến công việc của mình thành một nghệ thuật. Sergio Rossi là một người như vậy. Một người chồng, người cha, người ông, che chở, bảo bọc và định hướng cho cả gia đình. Hôm nay, chúng tôi chia tay ông.”

– Gia đình Rossi

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm