Thương hiệu Hermès được khai sinh năm 1837. Nhưng logo Hermès thì chỉ ra đời dịp Thế chiến II, cả trăm năm sau ngày sinh của thương hiệu. Dù có tuổi đời ngắn ngủi khi so sánh với bề dày lịch sử thương hiệu, logo Hermès vẫn mau chóng được ghi nhớ và trở thành một trong những logo có giá trị thương hiệu nhất thời hiện đại.
Ý nghĩa của logo Hermès
Thierry Hermès khởi nghiệp với một xưởng thủ công nhỏ chế tác các phụ kiện bằng da thuộc cho ngựa. Nguồn gốc của chiếc xưởng này chính là cảm hứng tạo nên chiếc logo Hermès.
Khởi nguồn cho logo Hermès được cho là bức phác họa chì của họa sỹ Châu Âu, Alfred de Dreux. Tác phẩm có tựa đề Le Duc Attele, Groom a L’Attente (tạm dịch: Cỗ xe ngựa đã lên dây, người huấn luyện đang đợi). Dựa trên hình ảnh này, các nhà thiết kế đã tạo nên logo đầu tiên cho thương hiệu Pháp. Hermès chính thức đăng ký logo năm 1945 khi Thế chiến II kết thúc, và chỉ chính thức giới thiệu huy hiệu này vào năm 1950.
Thông qua hình ảnh cỗ xe ngựa và người huấn luyện ngạo nghễ, Hermès không chỉ muốn nhắc nhở về nguồn gốc là một công ty sản xuất phụ kiện cho bộ môn cưỡi ngựa cho giới quý tộc. Mà thông qua đó, thương hiệu còn muốn thể hiện rõ tư tưởng hoạt động: Thông qua việc bảo tồn và phát huy những giá trị từ quá khứ, phát triển nên những sản phẩm chất lượng cho tương lai.
Như chia sẻ của Axel Dumas, CEO Hermès: Sức mạnh chính của Hermès là tình yêu đối với nghề thủ công. Họ xem mình là những thợ chế tác sáng tạo và theo đuổi triết lý giữ gìn nghề thủ công mãi mãi. Hình ảnh quý ông lịch lãm, cỗ xe sang trọng cũng đại diện cho tầng lớp cao cấp. Đồng thời khẳng định vị thế của thương hiệu trong làng thời trang thế giới.
Những yếu tố giúp logo Hermès truyền tải cảm giác sang trọng
Sự phát triển từ những ngày đầu tiên
Ban đầu, Hermès không có logo vì đây là một cửa hàng nhỏ phục vụ giới quý tộc Châu Âu. Năm 1919, hai người cháu trai của Thierry Hermès mở một cửa hàng bán lẻ. Họ đã quảng cáo sản phẩm của mình bằng một logo có dòng “Hermès Frères Selliery” với font chữ viết tay uốn lượn. Sau này, chỉ còn chữ Hermès được giữ lại cho tên thương hiệu.
Logo với cỗ xe ngựa tạo cảm giác xa xỉ khi kết nối với giới quý tộc
Logo Hermès rất dễ nhận biết và rõ ràng, nó nhấn mạnh hình thức hoạt động của công ty. Một người huấn luyện lịch lãm bên cạnh cỗ xe ngựa sang trọng đứng trên đường line đôi. Phía dưới là tên thương hiệu và thành phố Paris – nơi thương hiệu Hermès ra đời. Hình ảnh chiếc xe ngựa gợi nhắc đến cảm giác quý tộc sang trọng.
Monogram tạo cảm giác xa hoa do được thiết kế như dấu triện vua chúa
Bên cạnh mẫu chính thức, Hermès còn cho ra đời một mẫu logo mang phong cách hoài cổ, gợi nhớ đến một dấu triện của vua chúa thời châu Âu Trung cổ.
Nhà mốt thêm hai cây quyền trượng Caduceus với đôi cánh đặc trưng của thần Hermès, được quấn quanh bởi hai con rắn. Đây cũng là biểu tượng được thấy tại các nhà thuốc, do thần Hermès cũng là vị thần của thuốc men.
Tất cả các chi tiết trên logo đều hướng sự chú ý về chữ “H” lớn ở giữa. Chữ “H” này, rút ngắn từ tên thương hiệu, cũng từ từ trở thành một yếu tố thời trang biểu trưng cho Hermès. Ví dụ như móc khóa gài dây nịt, mặt đồng hồ, mu giày dép…
Font chữ có chân mang đến ấn tượng sang trọng
Từ năm 1951, logo Hermès đã sử dụng font chữ “Memphis Bold” do Rudolf Wolf phát minh năm 1929. Các mẫu font có chân (serif font) luôn tạo cảm giác hoa mỹ hơn khi so sánh với loại font không chân.
Vẻ sang trọng trường tồn là lý do tại sao Hermès vẫn sử dụng font chữ này cho đến ngày nay, thay vì cập nhật nó như các thương hiệu khác. Font chữ giống như bản chất của Hermès, là một minh chứng cho sự chất lượng và độc nhất.
Màu cam đặc thù giúp nhận diện thương hiệu
Đi xuyên suốt lịch sử, logo Hermès Paris là văn bản màu đen đơn giản. Quyết định thay đổi từ đen sang màu cam quýt tuy xuất phát một cách tình cờ. Nhưng đây chính là bước ngoặt mang tính cách mạng của Hermès.
Trước đây, các hộp sản phẩm của Hermès được làm giả da heo, có màu mù tạt và viền nâu. Sự xuất hiện của màu cam quýt bắt đầu từ năm 1942, trong Thế chiến thứ hai, khi quân đội Đức chiếm đóng Paris. Lúc này, do thiếu thuốc nhuộm và vật liệu, nhà cung cấp đã sử dụng những gì còn sót lại trong xưởng. Và vô tình, nó có màu cam quýt.
Tuy nhiên, đây chính là một bước đi thành công trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Lý thuyết tâm lý học màu sắc đã phát hiện: hầu hết mọi người xem màu cam là một màu vui vẻ và ấm áp. Màu logo này mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tích cực. Nó hiến người ta cảm thấy vui vẻ và tự tin khi mua hàng.
Đứng trước thử thách của thời gian, Hermès và logo của mình vẫn tồn tại hiên ngang, vững vàng. Như một lời khẳng định đẳng cấp của thương hiệu.
VÌ SAO CÁC THƯƠNG HIỆU XA XỈ THAY ĐỔI LOGO?
NHỮNG Ô CỬA KÍNH TRƯNG BÀY THỜI TRANG MANG TRƯỜNG PHÁI SIÊU THỰC ĐẸP NHẤT CỦA HERMÈS
7 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ CHIẾC TÚI HERMÈS BIRKIN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam