Vì sao túi xách Telfar đang viết lại quy tắc cuộc chơi hàng hiệu?

Telfar Clemens đã tạo ra túi xách Telfar Shopping Bag ủng hộ sự hòa nhập, tự do, phi giới tính, thách thức định kiến về thời trang xa xỉ

Clemens tại nhà trong căn hộ ở Queens, New York bên cạnh những chiếc túi xách Telfar Shopping Bag nổi tiếng của mình. Ảnh: Sue Kwon cho Harper’s Bazaar

Không khó để nhận ra giới mộ điệu đang dần để mắt đến các thương hiệu túi có giá cả “dễ thở” hơn, khi những chiếc túi cố điển Chanel hay Hermès ngày càng tăng độ xa xỉ của mình với mức giá leo thang đến chóng mặt. Các gương mặt lão làng trong làng mốt phải để ý đến sự xuất hiện đáng gờm từ một thương hiệu nhỏ và kín tiếng hơn – Telfar.

Brigitte Chartrand, Giám đốc cấp cao về mua sắm trang phục nữ của Ssense cho biết: “Nó thiết thực và tiện dụng trong khi vẫn thú vị về mặt đồ họa với logo in nổi và chất liệu tuyệt vời và mức giá phù hợp”. Hội tủ tất cả các yếu tố thời trang và chi phí, Telfar Shopping Bag không khó để chiếm trọn niềm yêu thích với tất cả các khách hàng kể cả nam và nữ.

Túi xách Telfar Shopping Bag gây nên hiện tượng

Phom dáng túi xách Telfar Shopping Bag chưa từng thật sự thay đổi, nhưng vẻ bề ngoài tối giản này lại có sức hút khó cưỡng. Ảnh: ImaxTree

Nổi lên từ Xuân Hè 2019, chiếc túi xách Shopping Bag của thương hiệu Telfar nhanh chóng được săn đón nồng nhiệt đến mức chỉ không lâu sau đó Telfar trở thành “It bag” của năm và cho đến thời điểm này sức hút của thiết kế này vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Chiếc túi này vô cùng đơn giản. Nó mang phom dáng túi tote thường thấy. Làm bằng chất liệu giả da (vegan leather), ở mặt ngoài được dập nổi logo của nhà mốt Telfar. Phom dáng này được thu nhỏ hoặc phóng to, khoác lên những màu sắc color block ở đủ sắc thái.

Đơn giản là vậy, điều khiến cho chiếc túi Telfar Shopping Bag (hay còn gọi là Bushwick Birkin) trở thành một It bag? Phải chăng vì phụ kiện này liên tiếp xuất hiện bên cạnh các gương mặt nổi tiếng? Vì mức giá dễ chịu và có độ tiện dụng cao? Hay cứ mỗi lần lướt Instagram là nó lại xuất hiện trong street style khắp nơi? Với túi xách Telfar tất cả những điều trên điều đúng. Hơn thế nữa Telfar còn có câu chuyện gây cảm động, là niềm hy vọng của một nhà thiết kế da màu.

Nhà thiết kế Telfar Clemens là ai?

Telfar, thương hiệu do nhà thiết kế Telfar Clemens thành lập không phải là một cái tên mới nổi trong làng thời trang gần đây. Thương hiệu thực chất đã tồn tại hơn một thập kỷ. Nhà thiết kế, mang dòng máu Liberian và Mỹ, Telfar Clemens sinh ra và lớn lên ở thành phố Lefrak, bang Queens, và dành những năm niên thiếu ở New York đã chia sẻ rằng “Tôi muốn là Michael Kors nhưng có mục đích”.

Ảnh: Sue Kwon

Kể từ khi thành lập vào năm 2005, Telfar Clemens đã đi đầu trong việc sử dụng thời trang nhằm khám phá một cách khái niệm các ý tưởng về bản sắc, sự đồng nhất, phổ biến, nước Mỹ và chủ nghĩa tiêu dùng. Đi đầu trong việc tôn vinh tính bao hàm và sự hòa nhập của giới tính, các thiết kế của Telfar khá quen thuộc với giới thời trang Unisex, những người yêu phong cách thời trang genderless (phi giới tính).

Telfar Clemens đã thiết kế thời trang phi giới tính từ trước khi thời trang phi giới tính là một khái niệm được đón nhận. Khởi nguồn từ tổ chức một buổi quảng cáo tại cửa hàng giảm giá Century 21 cho đến thiết kế đồng phục cho nhân viên tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh White Castle, thời trang của thương hiệu do Clemens sáng lập nhanh chóng thu hút một lượng người theo dõi nổi tiếng như Solange, nhà viết kịch Jeremy O’Harris, Lil Uzi và Lil Nas X. Sức hút của thương hiệu cũng được gia tăng khi anh thắng giải thưởng 400.000 đô-la Mỹ của Quỹ thời trang CFDA năm 2017.

Một thiết kế mùa Xuân Hè 2020. Ảnh: ImaxTree

Đây cũng là thời điểm mà chiếc túi Telfar và danh tiếng của Telfar Clemens thực sự tạo ra tiếng vang trong làng mốt. Chính nhờ giải thưởng tiền mặt này, Telfar Clemens bắt đầu tập trung vào khâu cải tiến và sản xuất túi xách Telfar Shopping Bag với số lượng lớn. Dòng túi này sau đó được ra mắt với nhiều màu sắc và kích cỡ hơn, với giá dao động 140 đô-la Mỹ cho loại nhỏ đến 240 đô-la Mỹ cho loại lớn.

Telfar Shopping Bag: Biểu tượng của một cộng đồng bị thời trang xa xỉ bỏ qua

Tất nhiên, chiếc túi này không phải hoàn hảo. Do được làm bằng chất liệu giả da và không có khung đỡ cứng, độ bền của chiếc túi Telfar Shopping Bag không thể so sánh với các mẫu túi xách da thuộc xa xỉ. Dẫu vậy, người dùng yêu thích giá cả hợp lý và thiết kế tiện dụng của Telfar Shopping Bag.

Bạn cũng có thể thắc mắc: Thị trường có rất nhiều mẫu túi xách na ná Telfar Shopping Bag. Vì sao riêng mình nó lại thành công vượt trội? Giải đáp: Sự thành công của mẫu túi này đến từ yếu tố mau chóng thu phục được một cộng đồng trung thành.

Đó là những người như chính Clemens ở tuổi 19 – yêu thời trang nhưng cảm thấy không thích ngành công nghiệp thường dành cho người da trắng và người giàu. Đó là lý do tại sao chiếc túi sở hữu giá cả rất phải chăng và thu hút được sự ủng hộ từ các cá nhân là người da màu. Những người muốn tìm một thương hiệu thời trang đại diện cho số đông và cho chính họ.

Ảnh: Justin French

Kiara Ventura, một người sở hữu túi Telfar chia sẻ:”Hết lần này đến lần khác, các thương hiệu xa xỉ đã thất bại trong việc quảng cáo và tiếp thị vì rõ ràng là có rất ít hoặc không có người da đen hoặc da nâu trong đội ngũ của họ. Khi xem quảng cáo cho Telfar, tôi thấy những người da đen và da nâu và tôi cảm nhận được một thương hiệu phi giới tính là như thế nào. Tôi nghĩ đã đến lúc thế giới ủng hộ một thương hiệu đại diện cho tất cả”.

Vì vậy, những người khi sở hữu chiếc túi cảm thấy được kết nối với nhau. Marcos Bonilla, 20 tuổi, một sinh viên đến từ South Bronx chia sẻ: “Khi tôi đeo chiếc túi của mình, nó giống như một huy hiệu danh dự hoặc một chiếc khiên. Nó khiến tôi cảm thấy tự tin hơn”.

Ảnh: Justin French

Giống như khẩu hiệu: “Không dành cho bạn – dành cho tất cả mọi người” của Telfar nói lên tinh thần của nhà mốt unisex, chiếc túi đã trở thành biểu tượng của nền dân chủ thời trang cho tất cả mọi người.

Bước đi khôn ngoan trong kinh doanh của Telfar

Bên cạnh đó, sự chú trọng trong việc khẳng đinh mối quan hệ hai chiều giữa thương hiệu và khách hàng cũng là điều mà ít thương hiệu cao cấp nào muốn thể hiện. Bằng cách đăng lại các hình ảnh tự chụp của khách hàng trên các mạng xã hội của Instagram, Telfar Clemens mang lại khả năng hiển thị lớn cho cộng đồng người hâm mộ của thương hiệu mình trên toàn cầu. 

Ảnh: Klarna

Các bước đi kinh doanh thông qua các hoạt động giữ chân khách hàng và biến thương hiệu dễ tiếp cận so với các thương hiệu khác cũng là những động thái khôn ngoan của chính Clemens. Anh liên tục tung ra các chương trình Bảo mật Túi với Klarna để khách hàng có thể đặt hàng trước những chiếc túi ở mọi kích thước và màu sắc. Đi kèm là sự bắt tay với các thương hiệu như Ugg, Moncler và đội Olympic Liberia để làm mới hình ảnh.

Với tác động mạnh mẽ của mình trong giới thời trang, túi xách Telfar Shopping Bag vẫn thành công tồn tại trong một thị trường tưởng như bị sở hữu độc quyền bởi các thương hiệu xa xỉ hơn.

>>> XEM THÊM: IT BAG LÀ GÌ, VÀ NHỮNG CHIẾC TÚI XÁCH CHẲNG AI NGỜ SẼ TRỞ THÀNH IT BAG

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm