FANCì, thương hiệu Việt chinh phục BLACKPINK, Dua Lipa, Bella Hadid…

FANCì, một thương hiệu Việt dù non trẻ vẫn thành công "rù quến" các ngôi sao lớn trên thế giới

FANCì, local brand Việt được các thần tượng KPop tuyển chọn. Ảnh: JYP Entertainment

Cách đây mới chỉ 20 năm, Việt Nam vẫn được biết đến chủ yếu như một quốc gia chuyên may gia công thời trang cho các thương hiệu quốc tế. Có lẽ lúc ấy chẳng ai tưởng tượng được các local brand Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới ra sao. FANCì là minh chứng rõ nét nhất cho một local brand đạt được thành công ngoài mong đợi ở nước ngoài, giúp đưa tên tuổi thời trang Việt đến với các fashionista quốc tế.

Tên tuổi FANCì lên như diều gặp gió khi liên tục được BLACKPINK diện

Rosé mặc đầm FANCì trong MV Pink Venom. Ảnh: GIPHY

Trong MV Pink Venom của BLACKPINK ra mắt tháng 9/2022, Rosé và Jisoo đều mặc thiết kế đến từ thương hiệu Việt FANCì, tuy có được cải biên đôi chút. Dẫu vậy, đây không phải là lần đầu tiên local brand Việt song hành cùng nhóm BLACKPINK.

Cái tên FANCì thực sự “lên hương” từ năm 2020. Lúc ấy, Rosé từng mặc corset màu nâu của FANCì trong teaser cho MV Lovesick Girls, còn Jennie biến tấu áo corset của local brand thành đai thắt eo trong buổi giới thiệu The Album. Được biết, stylist của BLACKPINK đã liên hệ trực tiếp với thương hiệu Việt để được chọn phục trang.

Chiếc đầm của FANCì cho Rosé được stylist sửa phần cổ áo. Ảnh: YG Entertainment / Instagram @fanci.club

Đầm được cắt và biến tấu thành áo tube top. Phần vải thừa được may thành băng tay. Ảnh: YG Entertainment / Instagram @fanci.club

Áo corset được xoay chiều và mặc thành đai eo. Ảnh: YG Entertainment / Instagram @fanci.club

Với danh tiếng toàn cầu của BLACKPINK, không khó để đoán được sức ảnh hưởng các cô gái mang đến cho FANCì. Chỉ sau một thời gian ngắn, FANCì vươn lên thành một cái nên nổi tiếng. Thương hiệu nhanh chóng được ghé thăm bởi dàn sao quốc tế và thậm chí được khen ngợi bởi các trang báo hàng đầu về thời trang trên thế giới như Who What Wear, V Magazine…

>>> XEM THÊM: BỮA TIỆC THỜI TRANG THỊNH SOẠN TRONG MV “PINK VENOM” CỦA BLACKPINK

Điều đáng ngạc nhiên hơn là thương hiệu này có tuổi đời còn rất trẻ, được “nhào nặn” bởi nhà thiết kế thuộc thế hệ Gen Z! Đó là Duy Trần, cậu bạn sinh năm 1999 đang viết lại diện mạo của thời trang Việt và câu chuyện của chính cuộc đời mình.

Thương hiệu khởi nguồn từ đam mê đồ second hand, vintage của Duy Trần

Chân dung Duy Trần

Duy Trần là chủ nhân và nhà thiết kế duy nhất chịu trách nhiệm cho mọi khâu, từ tìm chất liệu, lên ý tưởng, makeup, làm stylist, chụp hình,…Tất cả đều đến từ niềm đam mê thời trang tái chế và mong ước tôn vinh vẻ đẹp của cơ thể.

Ngay từ khi “kết đôi” với thời trang, Duy Trần đã xác định theo đuổi con đường thời trang bền vững. Duy bắt đầu kinh doanh thời trang second hand, vintage vào năm 2017. Khi vận hành thrift shop, Duy nhận ra rằng những thiết kế của mình cần mới lạ hơn, khiến nhà thiết kế nảy ra ý định thêm các chi tiết trang trí lên các sản phẩm đồ si gốc.

Sau thời gian thay đổi, khách hàng đón nhận diện mạo mới của các sản phẩm, công việc kinh doanh trở nên thuận lợi, và thương hiệu FANCì chính thức ra mắt hai năm sau đó.

Do tập trung đầu tư cho việc mua sắm trên toàn thế giới, FANCì thành công đến với các tên tuổi như Dua Lipa. Ảnh: Instagram @fanci.club

Thay vì chỉ tập trung vào thị trường trong nước, Duy đưa thương hiệu của mình lên các nền tảng mua sắm quốc tế online như Depop. Đây là bước đi thông minh giúp thương hiệu của cậu tiếp cận với những người yêu thời trang tái chế trên toàn thế giới. “Chủ yếu các khách hàng của mình đến từ nước ngoài”, Duy cho biết.

Dẫu vậy, kinh doanh thời trang tái chế cũng gặp phải những khó khăn. Chủ yếu là nguồn cung vật liệu khan hiếm khiến số lượng của các thiết kế không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Do đó, FANCì từ từ không chỉ bán các sản phẩm tái chế mà còn mở rộng thêm kinh doanh các thiết kế may đo trên vật liệu có sẵn.

Khát khao tôn vinh đường nét cơ thể

Ảnh: fancì.club

Việt Nam được xem là vẫn có nhiều khắt khe về các quy chuẩn ăn mặc “thuần phong mỹ tục”. Phong cách ăn mặc trong nước vẫn mang tư duy thời trang là kín đáo, nền nã. Trong khi đó, FANCì đi ngược lại hoàn toàn với các trang phục không thể hở hơn. Phong cách thiết kế này giúp tạo điểm nhấn khác lạ cho FANCì giữa những local brand khác.

Cho thương hiệu cá nhân, Duy Trần muốn tôn vinh vẻ đẹp của cơ thể và từ đó khuyến khích mọi người yêu quý bản thân mình. Trong trong một cuộc phỏng vấn trước, chàng trai 9X cho biết mình được truyền cảm hứng bởi các nhà thiết kế Jean Paul Gaultier, John Galliano và Vivienne Westwood – đều là những người yêu vẻ đẹp cơ thể và mang đến những thiết kế có phần rách rưới, nổi loạn.

Thiên thần Elsa Hosk trong một chiếc đầm gần như xuyên thấu của local brand Việt. Ảnh: Instagram @fanci.club

Thông qua các chất liệu xuyên thấu gần như khoe trọn cơ thể, FANCì thách thức cách mọi người tư duy về thời trang. Cụ thể hơn là cách nhìn nhận tính thẩm mỹ giữa biên giới gợi cảm và phản cảm.

Trang phục của FANCì tuy hơi “khó ngấm” lúc ban đầu, nhưng càng nhìn càng có chất riêng khi dung hoà được vẻ gợi cảm của phong cách Y2K trong các thiết kế đặc trưng. Vừa quyến rũ, nữ tính, vui tươi nhưng nhìn vẫn tự nhiên và đầy khiêu khích. Có thể thấy, Duy Trần đã thành công khi tin tưởng vào hướng đi của mình, dù hướng đi này rất khác với gu thời trang chung của những người xung quanh.

Vươn tầm quốc tế với phong độ ổn định

Nếu chỉ được lựa chọn đôi lần bởi dàn sao tên tuổi, FANCì có thể xem là may mắn. Và nếu không đủ bản lĩnh để duy trì sức sáng tạo và phong độ ổn định thì may mắn cũng nhanh chóng qua đi. Tuy nhiên, việc liên tục được lựa chọn cho các MV âm nhạc, phục trang thảm đỏ, cho đến street style của các sao, FANCì đã chứng minh được sức hút bền bỉ của mình.

Đến nay, phục trang của FANCì đã xuất hiện trong ảnh của dàn sao quốc tế Âu – Á như Olivia Rodrigo, Nayeon (TWICE), Bella Hadid, Doja Cat, Dua Lipa…

Thành viên TWICE – NaYeon diện thiết kế của FANCì trong album solo. Ảnh: Instagram @fanci.club

Siêu mẫu Bella Hadid trong trang phục của FANCì. Ảnh: Instagram @fanci.club

Các fashionista cũng như loạt sao Việt tất nhiên cũng không bỏ ngoài thương hiệu đang gây sức hút này. Mới đây nhất, “Cô em trendy” Khánh Linh đã đặt một thiết kế upcycle riêng từ FANCì trong chuyến đi đến Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2023.

Cô em Trendy Khánh Linh trong thiết kế của FANCì. Ảnh: @klinhnd

Sau một chặng đường nhìn lại, FANCì đã làm được nhiều điều mà một thương hiệu nội địa ở Việt Nam khó lòng thực hiện: Khẳng định được phong cách riêng và giữ vững uy tín cho local brand Việt. Đây là tín hiệu khả quan, là ngọn đèn mở đường cho làng thời trang Việt đến thị trường quốc tế, đồng thời soi sáng niềm hy vọng cho các nhà thiết kế trẻ giữ vững niềm đam mê và nhiệt huyết.

CÁC LOCAL BRAND VIỆT MANG ĐẾN ẢNH HƯỞNG QUỐC TẾ:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm