It bag của phong cách Y2K: Chiếc túi xách 1DR nhà Diesel

Cùng với sự trở lại của “vũ trụ” Y2K, It bag nhà Diesel cũng phủ sóng khắp mọi nơi và trở thành item yêu thích của những It Girls.

Ngọc Trinh xuống phố với cả set Diesel: túi xách 1DR và nội y phong cách logomania. Ảnh: Instagram @ngoctrinh89

Sau cuộc khủng hoảng của thị trường bán lẻ và đệ đơn phá sản năm 2019, cái tên Diesel tưởng chừng như sẽ biến mất khỏi làng mốt thời trang. Thế nhưng, trong những năm gần đây, sự trở lại của phong cách Y2K đã đưa tên tuổi Diesel trở lại một lần nữa trên đường đua phong cách. Nhà mốt Ý cũng mau chóng bắt kịp cơ hội trời trao khi ra mắt chiếc túi xách 1DR, được xem là một trong những mẫu It bag phải có cho những ai chuộng phong cách Y2K.

Diesel, dù là cha đẻ những item cộp mác Y2K vẫn từng phá sản ở Mỹ

Thương hiệu Diesel được thành lập bởi Renzo Rosso sinh năm 1955 tại Ý. Mặc dù nhà sáng lập là một người Ý lãng mạn, lịch lãm và đào hoa, nhưng Diesel lại mang phong cách thời trang bụi bặm của đường phố. Bản sắc của hãng là những trang phục denim chất lừ. Thiết kế của hãng đã tạo nên nguồn cảm hứng lớn cho thế hệ trẻ đam mê phong cách đường phố.

Denim là đặc điểm nhận dạng của thương hiệu Diesel. Ảnh: Diesel

Diesel gia nhập thị trường thời trang vào cuối thập niên 70, nhưng lại là thương hiệu đầu tiên áp dụng các kỹ thuật mài, wash, làm rách và xử lý hiệu ứng denim. Lúc ấy, những chiếc quần jeans chỉ được xem là mặt hàng bình dân, và chỉ thích hợp cho các công việc lao động nặng nhọc. Diesel đi ngược với thị trường khi tung ra những chiếc quần jeans nghệ thuật, thời trang, đậm cá tính, và tất nhiên với mức giá high-fashion.

Giai đoạn hoàng kim của Diesel là những năm 1990 – 2000, khi những sản phẩm “cộp mác” Y2K của thương hiệu phủ sóng làng thời trang. Từ những chiếc quần jeans cạp trễ gợi cảm đến những chiếc quần bị xé rách tả tơi. Từ kiểu túi siêu nhỏ được in logo hãng đến những chiếc túi denim to quá khổ. Từng chút một, Diesel đã góp phần lan toả phong cách Y2K này.

Thế nhưng trước sự xoay vòng của thời trang, Diesel và Y2K dần bị thay thế bởi những xu hướng mới. Và tháng Ba năm 2019, phân nhánh Diesel tại Mỹ đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Hồi sinh dưới định hướng mới từ giám đốc sáng tạo Glenn Martens

Dua Lipa trong diện mạo mới với cả cây denim on denim đến từ nhà Diesel. Ảnh: Getty Images

Nếu bạn để ý gần đây, Diesel lại một lần nữa xuất hiện trên các trang mạng xã hội, lấn sân sang văn hóa đại chúng và cả giới chơi đồ vintage, tiếp cận khán giả mới bằng nét thẩm mỹ hoài cổ của những năm 2000.

Các It girl nổi tiếng liên tiếp săn đón những thiết kế denim đặc trưng của Diesel. Sự ủng hộ của những người nổi tiếng như Dua Lipa, Rihanna và Julia Fox như một con dấu xác nhận sự hồi sinh của thương hiệu.

Sự hồi sinh ngoạn mục từ một thương hiệu tưởng chừng như đã chết này đến từ hai yếu tố, một ngẫu nhiên, một có chủ đích. Sự ngẫu nhiên chính là sự trở lại của cơn sốt Y2K, trào lưu thời trang phù hợp hoàn hảo với các thiết kế của nhà Diesel. Sự tính toán có chủ đích đến từ màn bổ nhiệm tân giám đốc sáng tạo Glenn Martens.

diesel-thu-dong-2022

Một thiết kế Diesel mùa Thu Đông 2022 do Glenn Martens thực hiện. Ảnh: ImaxTree

Nhà thiết kế đã tiếp quản khâu sáng tạo từ người sáng lập Diesel Renzo Rosso vào năm 2020, ngay sau khi chi nhánh tại Mỹ của Diesel đệ đơn phá sản. Anh ngay lập tức tổ chức cuộc cải tổ hình ảnh thương hiệu. Bên cạnh đó, Glenn Martens tái khởi động cho Diesel khi đưa thương hiệu vào lãnh thổ mới: Thời trang bền vững. Các bộ sưu tập tiếp theo đã trưng bày hỗn hợp các loại vải và thiết kế, sử dụng đồ cắt tỉa tái chế và hóa chất không độc hại, thu hút sự chú ý của thế hệ có ý thức về môi trường.

Glenn Martens đã mang đến một nguồn năng lượng hoàn toàn mới cho nhãn hiệu. Diesel từ một thương hiệu gần như bị lãng quên trở thành một trong những nhà mốt lớn được chú ý ngay bây giờ.

Túi xách 1DR Bag đưa Diesel trở về với đỉnh cao hoàng kim

Ảnh: Instagram @singerdongnhi

Đến với Diesel, Glenn Martens tập trung vào xây dựng sự nhận diện thương hiệu, thông qua phong cách logomania. Những thiết kế anh thực hiện cho thương hiệu gắn liền với logo chữ D viết tắt cho Diesel. Vốn logo chữ D đã ra đời từ năm 1978 nhưng bây giờ mới được Glenn Martens biến thành trung tâm của các thiết kế. Nhà mốt gọi chiến dịch xoay quanh logo cỡ đại này là The Big D.

Logo cỡ đại của Diesel không chỉ xuất hiện trên phục trang mà còn được áp dụng cho chiếc túi xách 1DR Bag. Ngay lập tức chiếc túi xách 1DR được vinh danh It bag, góp phần lớn trong màn tái xuất của Diesel.

Túi xách Diesel được trang trí với logo D to cỡ đại. Ảnh: Diesel

Với logo chữ D nổi bật, chiếc túi xách 1DR của Diesel thành công gây thu hút dù xuất hiện trong thời kỳ thống trị của những chiếc túi đình đám như City Bag của Balenciaga và Shopping Bag của Telfar.

Chiếc túi được làm thủ công với nhiều chất liệu, từ da nappa cho tới chất liệu denim đặc trưng của hãng. Những dấu hiệu để nhận biết một chiếc túi Diesel cổ điển vẫn còn tồn tại. Đó là tay cầm chắc chắn, phần quai đeo có thể linh hoạt từ đeo vai bằng đeo chéo. Bên cạnh đó Glenn còn đưa nhiều mã chữ ký khác biệt của mình vào dòng túi da nappa của thương hiệu.

Chiếc 1DR có nhiều chất liệu, ví dụ da nappa màu ánh kim. Ảnh: Diesel

Các đường nét cứng cáp, kiểu dáng được thu nhỏ chi tiết theo phong cách Y2K với mục đích không phân biệt giới tính. Như Martens đã phát biểu trước đó: “Túi 1DR thẳng thắn, dễ dàng, gợi cảm, không phân biệt giới tính và vui nhộn – cuối cùng, đó chính xác là những giá trị quan trọng của Diesel.”.

Trong lần trở lại này, Diesel chính xác đã trở thành “chủ nhân” của những chiếc túi được các It Girl săn đón. Chính tầm nhìn, sự sáng tạo đã giúp Glenn khai thác di sản của Diesel và đẩy nó lên một tầm cao mới.

Được các It girl săn đón, chiếc túi xách 1DR nhà Diesel đạt danh hiệu It bag

It Bag có thể được xem là item không thể thiếu khi ra ngoài của các cô nàng It Girl. Chính vì vậy, không ít sao nữ theo đuổi phong cách Y2K đã trở thành “fan cuồng” của chiếc 1DR nhà Diesel. Hãy cùng ngắm nhìn cách những chiếc túi nhà Diesel nâng tầm các bộ outfit của các sao nữ dưới đây.

Diesel: Thương hiệu của những chiếc túi cộp mác It Girls

Ảnh: Instagram @quynhanhshyn_

Quỳnh Anh Shyn vô cùng mê mẩn những thiết kế của nhà Diesel. Cô từng có những video “đập hộp” những món đồ đến từ thương hiệu này. Là một fan Diesel chân chính, Quỳnh Anh tất nhiên không bỏ qua mẫu túi xách Diesel 1DR. Cô phối túi xách với hàng loạt bộ cánh mang cảm hứng Y2K.

Diesel: Thương hiệu của những chiếc túi cộp mác It Girls

Ảnh: Instagram @minhtu_nguyen

Gần đây, khi đổi phong cách để ăn mặc nghiêng hẳn theo phong cách Y2K, Minh Tú cũng khoe ngay chiếc túi xách 1DR nhà Diesel. Quần túi hộp, corset, và túi xách Diesel. Sự kết hợp này đã giúp Minh Tú trở nên “đúng điệu” Y2K. Dễ phối, dễ mặc và dễ dàng tìm thấy các item này trong tủ đồ của một It Girl là những gì để nói về outfit này.

Diesel: Thương hiệu của những chiếc túi cộp mác It Girls

Ảnh: Instagram @kyliejenner

Khi nhắc đến It Girl, Kylie Jenner chính là cái tên được nghĩ đến nhiều nhất. Là một biểu tượng thời trang của giới trẻ, phong cách ăn mặc của Kylie luôn được quan tâm. Là cô gái mới ở tuổi đôi mươi, phong cách Y2K rất được lòng cô. Chính vì vậy cả cây Diesel là lựa chọn hoàn hảo cho Kylie. Chiếc túi xách 1DR và bộ quần áo cùng chất liệu khiến con gái út nhà Jenner trông như một cô gái đến từ tương lai.

Ảnh: Instagram @minhtu_nguyen, @hoanbillions.authentic, @quynhanhshyn_

Tưởng chừng khó nhằn, nhưng những outfit của sao đã cho thấy sự tiện dụng của chiếc túi 1DR. Chiếc túi nhà Diesel giờ đây không chỉ là một món đồ thời trang mà còn đang dần trở thành biểu tưởng cho các nàng It Girl chính hiệu.

CẬP NHẬT PHONG CÁCH THỜI TRANG Y2K:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm