NTK Nguyễn Nhật Việt của Subtle Le Nguyen: Việt Nam là nguồn cảm hứng bất tận

Không cần tìm đâu xa, mảnh đất hình chữ S là nguồn cảm hứng bất tận cho các bộ sưu tập của Subtle Le Nguyen. Từ hình ảnh, chất liệu hay thiết kế đều gợi nhắc đến thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam

Nhà thiết kế Nguyễn Nhật Việt.

Nhà thiết kế Nguyễn Nhật Việt, đồng sáng lập thương hiệu Subtle Le Nguyen

Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Thời trang, Nhật Việt cùng với cô bạn Thùy Giang thành lập thương hiệu Subtle & Simple (hiện tại đổi tên thành Subtle Le Nguyen).

Việt kể với Harper’s Bazaar: “Tôi và Giang đều có niềm đam mê đặc biệt với thời trang từ khi còn đi học. Chúng tôi gặp gỡ và kết hợp, rồi hình thành ý tưởng về việc ra mắt thương hiệu thời trang mang dấu ấn riêng của cả hai”. Với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, cả hai đã cùng xây dựng Subtle & Simple vào năm 2014.

Sự trầm lắng và khác biệt của thương hiệu Subtle Le Nguyen

Subtle & Simple có nghĩa là tinh tế và tối giản. Đây cũng là hai tính từ lột tả điểm chung trong phong cách của Việt và Giang. Thương hiệu sau đó được đổi tên thành Subtle Studios và hiện tại là Subtle Le Nguyen. Mặc dù không đẩy mạnh chiến dịch quảng bá rầm rộ, Subtle Le Nguyen vẫn gây sự chú ý với những thiết kế chất lượng.

Thiết kế trong BST Xuân Hè 2023 của NTK Nhật Việt.

Thiết kế trong BST Subtle Le Nguyen Xuân Hè 2023.

“Mỗi trang phục đều phảng phất nét văn hóa Việt Nam và mang hơi thở riêng của thương hiệu. Chúng tôi luôn muốn thể hiện thế giới quan của cá nhân và các thành viên Subtle Le Nguyen qua thời trang một cách nhẹ nhàng, yên tĩnh”, Nhật Việt chia sẻ. Có lẽ sự “trầm lắng” này cũng là một phần tính cách thương hiệu.

Tại Subtle Le Nguyen, mỗi bộ sưu tập đều đi theo hướng thử nghiệm hơn là đặt ra các giới hạn. Tất cả nguồn cảm hứng đều được chọn, thử nghiệm khắt khe để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

Nền văn hóa Việt Nam là nguồn cảm hứng của Nhật Việt và Giang

NTK Nhật Việt mang văn hoá Việt Nam vào thời trang.

Quá trình hình thành và phát triển của Subtle Le Nguyen có nhiều sự thay đổi lớn. Trong đó phải kể đến bước chuyển mình trong việc ứng dụng trang phục truyền thống Việt Nam, thông qua kỹ thuật may đo hiện đại. Việt và Giang luôn cố gắng áp dụng những kỹ thuật thủ công hoặc trang phục truyền thông như áo dài, áo bà ba… vào các thiết kế của thương hiệu.

Phụ kiện trong BST Xuân Hè 2023 của Subtle Le Nguyen.

Nhiều thiết kế của họ gợi nhắc đến di sản văn hóa Việt Nam như nhà rông, áo dài, áo yếm, hạt bồ đề… với cách cắt may và dựng phom dáng theo lối tối giản nhưng đầy sang trọng.

Theo chia sẻ của nhà thiết kế trẻ, Việt Nam chính là nguồn cảm hứng bất tận cho quá trình lên ý tưởng và phát triển sản phẩm của Subtle Le Nguyen. Từ hình ảnh, chất liệu cho đến thiết kế, phần lớn áp dụng nhiều kết cấu và hình khối có trong tự nhiên.

Một số trang phục trong BST Xuân Hè của Subtle Le Nguyen.

Việt cảm thấy thật may mắn khi được sống tại đất nước có nền văn hóa đậm bản sắc dân tộc. Sắc màu đa dạng của 54 dân tộc từ kiến trúc, trang phục, ngôn ngữ, nhạc cụ và cả những bài hát… đều có thể áp dụng vào trang phục thường ngày. “Đôi khi một chi tiết hay khoảnh khắc rất nhỏ, lại mang đến những xúc cảm vô giá để chúng tôi thực hiện bộ sưu tập”, Việt giải thích.

Các tiêu chí hàng đầu trong thiết kế của Subtle Le Nguyen

Mỗi sản phẩm của Subtle Le Nguyen đều phải đáp ứng 4 tiêu chí: giá trị nghệ thuật, chất lượng, tính sáng tạo và ứng dụng cao. Điều này có nghĩa là trang phục phải độc đáo với những chi tiết đặc trưng của thương hiệu và có thể mặc hàng ngày.

BST Xuân Hè của Subtle Le Nguyen.

Trên hình ảnh, bạn có thể nghĩ trang phục của Subtle Le Nguyen trông phức tạp, nhiều lớp, khó mặc và chỉ có thể sưu tầm. Tuy nhiên, nếu tách từng sản phẩm ra, bạn sẽ thấy chúng rất dễ ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Những thiết kế của thương hiệu vừa mang lại vẻ đẹp thanh lịch, nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái khi đi làm, đi chơi.

Thành tựu và kế hoạch tương lai của thương hiệu Việt

Các thiết kế của Nhật Việt.

Mới đây, Subtle Le Nguyen đã có cơ hội trưng bày sản phẩm trong Tuần lễ Thời trang tại Paris, cho bộ sưu tập Xuân Hè 2023. Subtle Studios cũng chính thức đổi tên thành Subtle Le Nguyen từ sự kiện trọng đại này. Sự đổi mới sau chặng đường 8 năm, Việt và Giang hy vọng sẽ đưa thương hiệu sang hướng đi mới với nhiều cơ hội hơn.

Tương lai, Subtle Le Nguyen dự định sẽ tập trung củng cố nhân sự. Việt chia sẻ lý do: “Một tổ chức thành công không đến từ sự tự nhiên, may mắn hay người lãnh đạo. Thành công đến từ con người, cộng đồng tin tưởng và muốn cùng nhau phát triển. Đó là đích đến của chúng mình.”

>>> ĐỌC THÊM: NHÀ SÁNG LẬP FLORALPUNK JULIA ĐOÀN KHÔNG MUỐN BỊ GIỚI HẠN TRONG LĨNH VỰC TRANG SỨC

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm