Những ngày gần đây, cả thế giới vẫn đang dõi theo diễn biến mới nhất xoay quanh trận động đất xảy ra hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trận động đất mạnh 7,8 độ với nhiều đợt dư chấn mạnh trên khắp lãnh thổ hai quốc gia được coi là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm thứ bảy trên thế giới trong thế kỷ này.
Chỉ sau 6 ngày xảy ra động đất từ hôm 6/2 đến ngày 12/2, ước tính số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá 25.000. Con số này ở Thổ Nhĩ Kỳ là 21.848, trong khi tại Syria là 3.553.
Cho đến nay, con số thương vong vẫn không ngừng tăng lên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, mối đe dọa về dịch bệnh có thể là một thảm họa nối tiếp, đẩy con người vào tuyệt cảnh nghiêm trọng hơn nếu cộng đồng quốc tế không nhanh tay giúp đỡ.
Trước tình hình đó, rất nhiều người nổi tiếng đã đứng ra kêu gọi quyên góp cho những nạn nhân của trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong đó có người con của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là nhiếp ảnh gia siêu sao Mert Alas.
Nhiếp ảnh gia Mert Alas kêu gọi giúp đỡ nạn nhân của trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ
Nguyên văn lời kêu gọi của nhiếp ảnh gia gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên trang Instagram cá nhân:
” Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phá hủy các thành phố và thật tàn khốc khi hơn 12,000 người đã thiệt mạng. Rất nhiều người vẫn nằm dưới đống đổ nát trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt bởi ngoài kia đang đóng băng. HỌ CẦN SỰ GIÚP ĐỠ CỦA BẠN!. Xin hãy giúp đỡ dù lớn hay nhỏ.”
Sau đó, Mert Alas đã dành lời cảm ơn đến tất cả bạn bè, đồng nghiệp đã quyên góp và gửi cho ông những khoản cứu trợ.
Lời kêu gọi của Mert Alas ngay lập tức được giới thời trang và xa xỉ phẩm ủng hộ, một phần vì sức ảnh hưởng lớn của ông. Mert Alas, cùng với Marcus Piggott, tạo nên một trong những bộ đôi nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới hiện tại là Mert and Marcus. Từ năm 1994 đến nay, họ đã cùng chụp ảnh cho những tạp chí thời trang lớn nhất thế giới, trong số đó có Harper’s Bazaar. Bên cạnh đó là các chiến dịch toàn cầu cho Versace, Gucci, Yves Saint Laurent, Lancôme…
Bên cạnh những cá nhân như Mert Alas, làng thời trang thế giới cũng đang nỗ lực quyên góp cho các nạn nhân của trận động đất. Điển hình như Inditex – công ty mẹ của Zara – đã cung cấp 3,2 triệu USD và 500.000 quần áo ấm. Thương hiệu fast fashion Boohoo tổ chức bán hàng mẫu và quyên góp 100.000 bảng Anh cho hoạt động cứu trợ.
Tập đoàn Kering gồm các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta, Balenciaga, Alexander McQueen, Brioni, Boucheron, Pomellato, Dodo, Qeelin cũng đã nhanh chóng quyên góp cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế nhằm kịp thời hỗ trợ các nạn nhân sau thảm họa động đất.
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam