Fashion Tour – Chương trình truyền hình thực tế quảng bá văn hoá Việt bằng câu chuyện thời trang

Fashion Tour là chương trình truyền hình thực tế quảng bá văn hóa, thời trang, du lịch Việt với sự góp mặt của nhiều nhà thiết kế và người nổi tiếng

Fashion Tour là chương trình truyền hình thực tế được thực hiện trên 63 tỉnh thành Việt Nam với mỗi tỉnh gồm 4 tập. Trong chương trình, các nhà thiết kế, mentor (hoa hậu, siêu mẫu,…) và khách mời có quê hương tại địa danh dừng chân cùng lên chuyến hành trình trải nghiệm thực tế từ giai đoạn tìm hiểu, khám phá mỗi địa danh dừng chân cho đến hoàn thành bộ sưu tập thời trang.

Hành trình về thời trang, du lịch, âm nhạc

Fashion Tour sẽ lần lượt truyền tải đến người xem về văn hóa, con người, ẩm thực, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Từ đó làm nguồn cảm hứng cho những nhà thiết kế thời trang tạo nên nét đặc sắc, mang hơi thở vùng miền vào những bộ sưu tập của mình.

Sau khi hoàn thành bộ sưu tập, các nhà thiết kế, nhân vật tham gia cùng tìm bối cảnh và lên phương án trình diễn. Tại Fashion Tour, du lịch được khai thác tối đa khi sử dụng thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ hoặc công trình kiến trúc, văn hóa độc đáo, những khu nghĩ dưỡng ấn tượng làm bối cảnh quay Fashion Film và sàn trình diễn thời trang. Cùng với ban nhạc – ca sĩ trình diễn live tạo nên trải nghiệm thời trang, thưởng ngoạn du lịch, âm nhạc độc đáo cho khán giả.

Đặc biệt, sau mỗi show diễn là chương trình thiện nguyện: Cấp vốn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn muốn khôi phục lại làng nghề truyền thống. Trao học bổng cho những học sinh khó khăn, hiếu học và những nhân tố đam mê – tiềm năng trong ngành giải trí, thời trang.

5 địa danh đầu tiên của Fashion Tour trong năm 2023

Fashion Tour được những chuyên gia văn hóa, thời trang như: Nhà báo/ Chủ biên tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam – bà Trần Nguyễn Thiên Hương; Nhà văn hóa Sỹ Hoàng; MC Quỳnh Hoa cố vấn nhiệt tình từ khâu lên nội dung chương trình đến lựa chọn chủ đề và nhân vật trải nghiệm cùng sự đầu tư bài bản và kĩ lưỡng khâu sản xuất. Fashion Tour hứa hẹn sẽ mang đến một chương trình cuốn hút, có chiều sâu, góp giá trị cho nền thời trang Việt Nam trong thời gian tới.

Trong năm 2023, Fashion Tour sẽ lần lượt khám phá 5 địa danh trong 12 tháng với 5 chủ đề, 1 gala của 5 nhà thiết kế tại TP. HCM. Khởi đầu hành trình là chủ đề Lụa hát trên vai với địa danh Bảo Lộc, Lâm Đồng – nơi tạo nên lụa Bảo Lộc trứ danh.

Kế tiếp là Hoa Sen – Sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt tại Đồng Tháp; Âu – Việt: Hòa nhịp sống hiện đại tại địa danh Phú Quốc. Tái hiện buổi thượng triều cung đình Huế tại Cố đô Huế và địa danh Sapa với chủ đề Nâng tầm giá trị trang phục dân tộc.

Hoa hậu Ngọc Châu, Á hậu Thảo Nhi Lê, Kim Duyên, Thủy Tiên giữ vai trò Mentor

Trong mùa 1, những gương mặt quen thuộc giới thời trang đồng hành cùng Fashion Tour với vai trò Mentor gồm: Hoa hậu Ngọc Châu; Á hậu Thảo Nhi Lê; Á hậu Kim Duyên; Á hậu Huỳnh Phạm Thủy Tiên. Họ sẽ lần lượt cùng các nhà thiết kế khám phá, tìm nguồn cảm hứng tạo nên những bộ sưu tập mang hơi thở đặc trưng vùng miền và hướng dẫn 50 người mẫu trình diễn theo đúng thông điệp nhà thiết kế bằng hình thức Fashion film và Fashion show outdour. Những cảnh quan thiên nhiên hoặc đô thị được chính những nhân vật lựa chọn trong quá trình khám phá, trải nghiệm làm sàn diễn, tạo hiệu ứng lan tỏa về thời trang, du lịch, văn hóa.

Chương trình sẽ được dẫn dắt bởi MC Khánh Vy. Uy Lê (Saigonteu) giữ trọng trách Biên tập và Phó đạo diễn.

Nhà thiết kế Trung Đinh và Vũ Tá Linh mở màn cho Fashion Tour

Nhà thiết kế – Nghệ nhân Trung Đinh – Lụa hát trên vai 

Lụa hát trên vai là chủ đề cho bốn tập phát sóng đầu tiên của Fashion Tour tại Bảo Lộc – Lâm Đồng do nhà thiết kế – nghệ nhân Trung Đinh đảm nhiệm. Ba bộ sưu tập đều được thiết kế chủ đạo trên nền lụa Bảo Lộc. Trong đó, gồm một bộ sưu tập Áo dài và hai bộ sưu tập váy dự tiệc. Điểm nhấn của ba bộ sưu tập này là lối xử lý chất liệu nhuộm ombre và hội họa trên lụa, hoàn toàn bằng thủ công.

Cả ba bộ sưu tập là ước mơ chấn hưng nghề vẽ, nhuộm trên lụa của nhà thiết kế – nghệ nhân Trung Đinh. Một trong những mảng nghề thủ công tinh tế của Việt Nam cần lưu giữ và phát triển. Đưa ra các kĩ thuật mới, giải pháp mới, qui trình mới, đạt hiệu quả mỹ thuật cao, tính ứng dụng tốt. Góp phần vào sự phát triển của nền công nghiệp thời trang Việt Nam, mà Trung Đinh là người tiên phong.

Một thiết kế nhuộm ombre trên lụa của NTK Trung Đinh

Bên cạnh đó, lụa Việt Nam, cụ thể là lụa Bảo Lộc được ưu tiên hàng đầu trong khâu chọn chất liệu. Với tinh thần trách nhiệm là truyền cảm hứng, lan toả các làng nghề của Việt Nam lên một tầm cao mới. Để qua đó, khán giả Việt Nam nói riêng và thế thới nói chung sẽ thấy hiệu quả mỹ thuật rất khác của lụa Việt Nam. Tính ứng dụng rộng rải và đa dạng. Sẽ làm nên một đêm biểu diễn đầy nghệ thuật và văn hoá.

NTK Vũ Tá Linh – Sen – Sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt

Đảm nhận nhà thiết kế cho chủ đề Sen – Sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt, Vũ Tá Linh chia sẻ: “Sen – biểu tượng cao quý cùng tên gọi Quốc hoa thuần khiết. Sen khiến tôi tôn sùng và khát khao được truyền cảm hứng, tìm tòi, thấy những ý tưởng mới lạ trong thời trang.

Và với địa danh nổi tiếng Đồng Tháp, tôi muốn kết hợp những ý niệm thân thuộc đầy tự nhiên và dạn dĩ của sen, cùng với những phom dáng được mô phỏng dựa theo những công trình kiến trúc cổ hay đương thời nơi địa danh bản xứ – Sự tương phản mạnh giữa tự nhiên và nhân tạo luôn giúp tôi tạo nên được những điều hấp dẫn riêng trong sáng tạo. Những thiết kế tối giản, đương đại, cùng chất liệu thân thiện với lối sống của người dân, không chỉ ở riêng Đồng Tháp mà ở cả khắp mọi miền tổ quốc!

Trang phục tốt cần có tuổi thọ cao cùng những thiết kế mang tính ứng dụng linh hoạt, cũng như dễ phối hợp cùng nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng, trên nền chất liệu bền vững và thân thiện với môi trường – Tôn vinh những giá trị thủ công truyền thống, hạn chế máy móc, tiết kiệm (Zero waste) hay tái chế (Recycle) tài nguyên. Bên cạnh đó, là sự cởi mở tư duy cùng những phương thức sáng tạo đương đại nhằm tìm kiếm những giải pháp cải thiện môi trường và giảm thiểu ô nhiễm, rác thải – Tiêu chí Sustainable Fashion trong thiết kế không bao giờ chỉ là xu thế thời điểm, phải là lối sống, tư duy và truyền cảm hứng để con người có được chất lượng đời sống thật đẹp và trong lành. Đó là những điểm chính mà tôi hướng đến ở chuyến hành trình Fashion Tour lần này”.

Chương trình truyền hình thực tế nói không với drama và sắp đặt kết quả

Ngoài yếu tố chuyên môn, kể câu chuyện một cách tự nhiên đầy hấp dẫn, chương trình truyền hình thực tế Fashion Tour sẽ nói không với các chiêu trò, sắp đặt kết quả, dàn dựng, diễn theo kịch bản drama.

Với 240 phút phát sóng cho 4 tập, những giá trị văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp của đất nước – con người Việt Nam được soi rọi qua sự trải nghiệm, tìm cảm hứng cho những tác phẩm thời trang với những phong cách khác biệt nhưng vẫn nhất quán với hơi thở chung của chương trình, tạo sự hứng khởi và khơi gợi lòng ham muốn khám phá nơi người xem.

THÔNG TIN THÊM

Chương trình truyền hình thực tế Fashion Tour do Công ty cổ phần truyền thông – sự kiện VINAMEDIA và UNIMEDIA kết hợp sản xuất. Chương trình dự kiến phát sóng vào tháng 10/2023 trên VTV4, HTV, Fashion TV Châu Á và các ứng dụng trực tuyến.

Thời lượng: 60 phút/tập
Số tập dự kiến: 24 tập (Mùa 1)
Tần suất phát sóng: 1 tập/tuần

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm