Saint Laurent không phải là hãng thời trang xa xỉ đầu tiên tham gia vào thị trường trang sức cao cấp*. Prada, Gucci và Balmain đều đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường này khi ra mắt các bộ sưu tập những mùa gần đây, trong khi những thương hiệu như Dior và Chanel từ lâu đã sản xuất dòng fine jewelry. Các món trang sức fine jewelry cũng dễ dàng trở thành một biểu tượng của thương hiệu – ví dụ vòng tay Love Cartier, trang sức B.Zero của Bulgari, trang sức Rose des Vents của Dior… Có thể thấy Saint Laurent đang nuôi tham vọng kiến tạo biểu tượng mới.
*Trang sức cao cấp: Fine Jewelry – là dòng sản phẩm bằng kim loại quý (vàng, bạc, bạch kim) và nạm đá quý thiên nhiên.
Trang sức: Sân chơi “vừa lạ vừa quen” của Saint Laurent
Từ trước đến nay, Saint Laurent vẫn luôn có các món phụ kiện kim loại, trang sức đi kèm với các bộ sưu tập thời trang. Chúng thuộc loại trang sức thời trang (fashion jewelry), tuy đẹp nhưng không làm bằng chất liệu quý. Dẫu vậy chúng vẫn có một vị trí quan trọng trong trái tim người hâm mộ.
Từ khi Yves Saint Laurent còn đích thân điều khiển thương hiệu mang tên mình, ông đã hợp tác với nhà chế tác trang sức Gripoix ở Paris (đây cũng là xưởng chế tác nữ trang cho Chanel). Từ năm 1869, Gripoix đã đúc kết nên tay nghề chế tác trang sức thời trang từ thủy tinh, ngọc trai giả và thiết kế mạ vàng. Kỹ thuật này cho phép tạo nên những trang sức to ngoại cỡ, đầy màu sắc, trang trí công phu nhưng với giá thành chấp nhận được.
Cùng với Gripoix, Saint Laurent đã ra mắt những bộ sưu tập đa dạng; ví dụ thiết kế mang cảm hứng bộ lạc với gỗ, vỏ sò và hổ phách năm 1967; hay những mẫu vòng mắt xích xa hoa trong thập niên 1980.
Đặc điểm của Saint Laurent là luôn sử dụng kim loại làm chất liệu chủ đạo trong các mẫu thiết kế trang sức. Có lẽ là một sự cố tình, để các món nữ trang đồng điệu với những chiếc túi có nắp khóa bằng logo kim loại YSL của hãng. Nói tóm lại để thấy rằng với kinh nghiệm nhiều thập niên ở thị phần trang sức thời trang, Saint Laurent tự tin khi lấn sang thị trường trang sức cao cấp.
Bộ sưu tập trang sức cao cấp đầu tay của thương hiệu Pháp được đặt tên Saint Laurent Haute Joaillerie, thực sự lừa tình vì sản phẩm thuộc phân khúc fine jewelry chứ không phải high jewelry như cái tên biểu thị. Nhưng cái tên này nói lên hết công sức thương hiệu đặt để vào dòng fine jewelry đầu tay.
>>> XEM THÊM: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC DÒNG TRANG SỨC CAO CẤP: FASHION, FINE VÀ HIGH JEWELRY
Anthony Vaccarello nối dài niềm đam mê trang sức của Yves Saint Laurent
Trang sức trong bộ sưu tập Saint Laurent Haute Joaillerie được chính giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello thực hiện, dựa trên di sản của Yves. Bộ sưu tập phản ánh vẻ đẹp Pháp – ưu tiên sự tinh giản của kim loại, pha trộn với nét hiện đại của logo YSL và những mắt xích Maillon của nhà mốt. Ông ưu tiên những thiết kế có thể sử dụng hàng ngày, dễ layer và đeo chồng (stacking) lẫn nhau. Đúng với chất French Chic, các món trang sức không theo bất kỳ xu hướng cụ thể nào, phù hợp để sử dụng vô tận trong tương lai bất kể mùa và xu hướng.
Để phản ánh tính thực dụng của các sản phẩm, hình ảnh chiến dịch quảng bá do Juergen Teller chụp cũng đưa các mẫu trang sức này vào các hoạt động gần gũi như trồng cây, làm vườn…
Đây có thể xem là thiết kế bước đột phá cho lĩnh vực trang sức cao cấp như một phần mở rộng tự nhiên đậm chất Paris của nhà mốt do Yves Saint Laurent thành lập. “Đây chỉ là sản phẩm đầu tiên trong số những gì chúng tôi hy vọng sẽ là di sản lâu dài của trang sức Saint Laurent có thể được đeo cho đến ngày nay và được truyền lại như vật gia truyền cho các thế hệ yêu thời trang tương lai”, thương hiệu ghi nhận.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
CÁCH ĐẦU TƯ VÀO ĐÁ QUÝ, TRANG SỨC CAO CẤP CỦA GIỚI THƯỢNG LƯU
TRANG SỨC GEM DIOR: TINH HOA CỦA KIẾN TRÚC BẤT QUY TẮC
TRANG SỨC CARTIER THỐNG LĨNH THẢM ĐỎ MET GALA 2023
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam