Với chị, việc thiết kế mỗi bộ trang phục là kể lại một câu chuyện cuộc sống, trong đó người mặc là nhân vật chính. Nhãn hiệu NTU Sketches của chị thể hiện điều đó rõ nét. Các thiết kế có điểm nhấn là các họa tiết độc đáo theo phong cách phác thảo, phóng tác, mộc mạc nhưng ghi dấu ấn cảm xúc của người thiết kế được chuyển tải lên trang phục bằng kỹ thuật thủ công.
Ngoài việc thiết kế cho thương hiệu riêng, chị cùng cộng sự xây dựng trung tâm đào tạo, phát triển cho các nhà thiết kế trẻ mang tên Sáng tạo cộng sinh, được định hướng theo mô hình học tập từ Anh. Chị hào hứng cho biết: “Cùng làm việc trong một không gian chung từ thảo luận đến thiết kế sẽ giúp cộng đồng học hỏi lẫn nhau mà vẫn bảo toàn giá trị sáng tạo cá nhân một cách tự nguyện và tôn trọng”.
ĐẸP VÌ TÍNH HỢP LÝ TRONG ĐỜI SỐNG
Ngô Thái Uyên rất quan tâm đến việc phát triển phong cách cá nhân. Gặp chị, người ta cảm nhận được vẻ đẹp nữ tính và thân thiện thông qua trang phục. Là người bận rộn, chị quan điểm: “Trang phục ngoài yếu tố thẩm mỹ, chất liệu tốt còn phải phù hợp môi trường, hoàn cảnh, tính hợp lý đời sống”. Áo khoác, khăn choàng, mắt kính là những thứ không thể thiếu của chị.
Uyên thường chọn những phụ kiện này theo nhiều phong cách để có thể phối đồ đa dạng hơn. Chị cũng rất chú trọng đến tính hài hòa của màu sắc khi phối hợp trang phục. Với những chương trình đặc biệt, trước khi tham dự chị thường tìm hiểu nội dung chương trình, yêu cầu trang phục, phong cách bài trí, vị trí đứng hay ngồi để tính toán kiểu dáng và màu sắc phù hợp. Bộ trang phục đẹp phải đảm bảo các tiêu chí: hợp vóc dáng, gợi cảm, nổi bật nhưng hài hòa với khung cảnh.
TRANG PHỤC TÔN LÊN GIÁ TRỊ NGƯỜI MẶC
Ngô Thái Uyên yêu thích hàng hiệu. Nhưng chị thích các thương hiệu thiên về sáng tạo hơn là các thương hiệu chạy theo xu hướng và thúc người tiêu dùng chi tiền ồ ạt theo thời vụ. Ví dụ như thương hiệu Anthropologie gây ấn tượng vì có nhiều designer độc lập, sản phẩm có cá tính riêng nhưng vẫn đảm bảo phong cách chung hoặc thương hiệu giày United Nude luôn khiến Uyên say mê vì có các thiết kế sáng tạo như tác phẩm kiến trúc.
“Các thương hiệu dành thời gian nghiên cứu nhiều trong sáng tạo thì giá thành luôn rất cao và kén khách hàng, để tìm mua được món vừa vóc dáng cũng không dễ. Còn các thương hiệu thương mại đang dần mất đi sự đầu tư cho kiểu dáng trang phục và chất lượng nguyên liệu cũng kém đi”, chị chia sẻ.
KINH NGHIỆM THÚ VỊ TỪ VIỆC TÌM ĐỒ VINTAGE
Bạn đừng ngạc nhiên nếu tình cờ gặp Ngô Thái Uyên mân mê những món đồ đã qua sử dụng. Tìm mua những món đồ vintage mang đến cho chị cảm giác ngược thời gian, chạm vào quá khứ. Đồng thời, hành trình này cũng giúp chị thêm kiến thức và trải nghiệm tiêu dùng thú vị như: đoán thời gian sản xuất, xuất xứ sản phẩm, nghiên cứu kỹ thuật cắt may, thông số cơ thể. Việc tìm hiểu đồ vintage cũng tích lũy kinh nghiệm phối hợp và làm mới trang phục cho Ngô Thái Uyên.
Những kinh nghiệm làm đẹp và vui thú với cách phối đồ cho riêng mình đó đã được Uyên đưa vào các lớp học của mình. “Tôi thích mặc trang phục đẹp tôn lên giá trị của người mặc, chứ không phải chỉ tôn lên vẻ đẹp bên ngoài. Vẻ đẹp của con người gồm nhiều giá trị khác ẩn sau lớp vỏ thời trang”. Hiểu bản thân, Ngô Thái Uyên luôn tạo ấn tượng bằng vẻ đẹp riêng, phong thái tự tin cùng sự hợp lý của từng trang phục được đặt trong hoàn cảnh cụ thể. Đó cũng là lý do những mẫu thiết kế và phong cách thời trang của chị được mọi người đón nhận nồng nhiệt.
5 PHÚT VỚI NGÔ THÁI UYÊN
Bazaar (BZ): Một ngày của chị thường được bắt đầu bằng điều gì và kết thúc ra sao?
NGÔ THÁI UYÊN (NTU): Bắt đầu bằng việc lướt máy tính và ly cappuccino. Kết thúc ngày bằng ly vang đỏ và máy tính bảng.
BZ: Khoảng thời gian yêu thích nhất trong ngày của chị là khi nào?
NTU: Buổi sáng sau khi đưa con đi học và yên tĩnh làm việc trong góc làm việc riêng. Đến văn phòng và kiểm tra sản phẩm được nhân viên hoàn tất đúng ý.
BZ: Chị thường làm gì khi có thời gian dành riêng cho mình?
NTU: Nếu có thời gian cho riêng mình chắc cũng sẽ dành để làm công việc thiết kế và tự tay làm tỉ mẩn từng món.
BZ: Những món đồ không thể thiếu khi ra ngoài?
NTU: Sổ tay, máy tính bảng, bút máy, bút chì, máy ảnh, điện thoại.
BZ: Điều gì làm thay đổi cuộc đời chị?
NTU: Thời trang đã làm thay đổi định hướng nghề nghiệp của tôi. Còn định hướng cuộc đời tôi đã thay đổi từ khi có con.
BZ: Cảm hứng sáng tạo của chị đến từ đâu?
NTU: Một tâm hồn thanh thản với trước mắt là nguyên liệu, hình ảnh, công cụ làm việc và nghĩ đến khách hàng.
BZ: Điểm đến tiếp theo của chị sẽ là?
NTU: Điểm đến trong năm nay là thành phố Boston, Hoa Kỳ để tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ ngành.
BZ: Điều chị muốn làm nhất cùng các con là?
NTU: Tôi muốn sử dụng các bản vẽ tay của hai bé làm họa tiết thêu cho dòng sản phẩm NTU Sketches. Đây cũng là một cách Uyên muốn gắn kết đời sống với con và cùng con phát triển đời sống tư duy, thẩm mỹ, sáng tạo thật tốt. Mong cho sau này các bé biết yêu giá trị của cộng việc sáng tạo cho dù các bé không trở thành nhà thiết kế như mẹ.
Bài: An Hội – Ảnh: Thái Kid, Vik Đàm – Stylist: Lina Gonyz
Trang điểm & tóc: Phước Lợi – Photo editor: Lộc Đỗ