Nói đến haute couture, người ta nghĩ đến những người phụ nữ lịch thiệp, tao nhã, ăn vận sang trọng và đi du lịch hạng sang. Nhưng với Demna, giám đốc sáng tạo nhà Balenciaga, haute couture còn là khả năng gây chấn động mạng xã hội.
Cho Balenciaga Haute Couture Thu Đông 2022, Demna đã làm được điều này khi quy tụ những gương mặt nổi tiếng để diễn catwalk cho mình. Cụ thể là nữ diễn viên Nicole Kidman, ca sỹ Dua Lipa, ngôi sao truyền hình thực tế Selling Sunset Christine Quinn, doanh nhân Kim Kardashian. Thông thường họ là khách mời front row, nên sự góp mặt của họ trên sàn diễn khiến không khí sôi động hẳn.
Các ngôi sao diễn catwalk một cách kỳ khôi cho show Balenciaga Haute Couture Thu Đông 2022
Nicole Kidman xuất hiện trong đầm bạc, tay mang vớ đen. Nữ diễn viên đoạt giải Oscar bước đi có vẻ gượng gạo. Cô từ tốn nhất chân lên rồi lại chậm rãi hạ xuống, chứ không hề nhanh nhẹn như kiểu bước đi bình thường. Chân cô cũng đi hai hàng. Có lẽ vì chiếc đầm rườm rà và khó bước đi. Hay vì đôi giày trông như…bàn chân vịt.
Kim Kardashian, Dua Lipa cũng giữ mặt cực kỳ nghiêm túc khi bước đi. Họ trông như robot trong các thiết kế haute couture của Balenciaga. Hay có thể nói là một phiên bản tượng sáp của chính bản thân họ. Đâu còn một Dua Lipa bốc lửa trên sân khấu hay một Kim Kardashian đầy sống động trên truyền hình.
Christine Quinn cũng vậy. Nữ doanh nhân và ngôi sao truyền hình thực tế trông như một nàng búp bê Barbie di động trên sàn diễn Balenciaga Haute Couture Thu Đông 2022.
Màn biểu diễn của họ trái ngược hoàn toàn với báo đen Naomi Campbell và it girl Bella Hadid, những người sải bước đầy linh hoạt. Cư dân mạng dè bỉu, chê bai rằng “hãy để người mẫu diễn catwalk”, “người mẫu là nghề cũng có lý do”… Cũng vì lý do này mà Ajok Madel – người mẫu mặc chiếc áo cưới kết show – được chú ý vì có thể bước đi quá thanh thoát trong thiết kế cồng kềnh.
Mục đích của Demna là gì?
Chắc chắn một thương hiệu lớn như Balenciaga sẽ không bao giờ làm những điều thừa thãi. Bạn có để ý, ngay khi những ngôi sao này trình diễn thì độ phủ sóng của thương hiệu đã lan mạnh trên mạng xã hội? Màn catwalk của Kim Kardashian và Nicole Kidman mau chóng trở thành meme. Chưa kể, hình ảnh các người mẫu mặc phục trang cồng kềnh khó khăn khi đi qua cửa nhỏ hẹp cũng gây cười. Người ta chia sẻ những hình ảnh này nhanh và nhiều hơn khi so với những bộ sưu tập haute couture chỉn chu khác.
Các show diễn thời trang, nhìn chung, là một phần của những hoạt động quảng bá cho thương hiệu. Haute couture cũng vậy. Rất ít người có khả năng chi trả cho một sản phẩm haute couture, hay trang sức cao cấp haute joaillerie. Do đó, vì sao không tận dụng hết mức khả năng quảng bá của show diễn khi thêm thắt những màn biểu diễn “tấu hài”?
Tất nhiên, Demna không quên rằng phục trang haute couture phải đảm bảo tiêu chuẩn thời trang cao cấp. Sự tỉ mỉ trong cắt may vẫn ở đó. Độ cao cấp của chất liệu vẫn được bảo toàn (ví dụ, những chiếc mặt nạ đen che mặt đều được thực hiện bởi Mercedes – AMG F1 Applied Science). Những chi tiết này sẽ được quan tâm tỉ mỉ hơn sau khi công chúng đã có tràng cười no bụng khi nhìn các “người mẫu không chuyên” trình diễn.
KIM KARDASHIAN QUẤN BĂNG DÍNH KÍN NGƯỜI DỰ SHOW BALENCIAGA THU ĐÔNG 2022
ALEXANDER WANG TÀI TRỢ PHỤC TRANG CHO 2NE1 TẠI COACHELLA
YEEZY GAP X BALENCIAGA: MÀN CHI PHỐI TÂM LÝ KHÁCH HÀNG ĐỈNH CAO
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam