Chủ nhật tuần này tại giờ địa phương (Paris), Balenciaga sẽ mang đến cho các fan hâm mộ của mình trải nghiệm tuyệt vời để cảm nhận từng chi tiết trên các thiết kế của mình thông qua công nghệ thực tế ảo 360 độ. Ứng dụng trên điện thoại và máy tính bảng này cho phép những người đam mê thời trang, nhưng không thể có mặt tại show diễn, thấy rõ hơn những bộ trang phục đang được trực tiếp trình làng.
Ứng dụng Balenciaga hiện đã có cho máy tính bảng, smartphone thông qua Google Play và App Store, cho người dùng download miễn phí. Khi xem show diễn thực tế ảo này, người dùng cần có một dụng cụ headset để xem cùng. Dụng cụ này có thể tìm thấy ở các cửa hàng công nghệ. Cũng như các năm trước, show diễn sẽ được trực tiếp vào lúc 5:30 ET, chủ nhật tuần này ở đường link trực tuyến live.balenciaga.com. Hơn thế nữa, ứng dụng thực tế ảo này và truyền hình trực tiếp là hoàn toàn miễn phí, không mang bất kỳ yếu tố thương mại nào. Hành động này cũng đã khẳng định quan điểm của Balenciaga nói không với trào lưu “See now, buy now” cũng như đa số các nhà mốt khác tại Pháp.
Trước đây, rất nhiều thương hiệu đã thử nghiệm công nghệ thực tế ảo, nhưng hầu hết đều bị giới hạn vào trong các giá trị thương mại. Topshop là hãng thời trang đầu tiên ứng dụng công nghệ này tại London vào năm 2014. Tiếp đó, vào tháng 6 năm 2015, Dior đã cho ra mắt “Dior eyes”, cho phép khách hàng thưởng thức các khâu chuẩn bị và hậu trường của show diễn Thu-Đông. Năm 2015 cũng là thời điểm mà Tommy Hilfiger, Rebacca Minkoff tiếp cận với VR (virtual reality), nhằm đem lại cho khán giả cái nhìn chân thực hơn đối với các thiết kế.
Ngoài ra, các blogger nổi tiếng về thời trang và làm đẹp như Michelle Phan cũng đã bắt tay với công nghệ thực tế ảo 360 độ. Liệu đây có phải là tương lai mới cho cấu trúc của làng thời trang trên thế giới hay không?
Harper’s Bazaar Việt Nam