Đối với các thương hiệu mỹ phẩm, lịch mùa Vọng (Advent calendar) gần đây đã trở thành mốt quà tặng dịp Giáng sinh. Chúng luôn bán chạy như tôm tươi vì được xem là một cách tặng quà tinh tế dịp cuối năm.
Năm 2021, Chanel cũng lần đầu tiên tham gia vào xu hướng này khi sản xuất nên bộ lịch mùa Vọng đầu tiên của mình. Nó ra đời nhân dịp 100 năm kỷ niệm sinh nhật chai nước hoa Chanel No.5. Tuy được thiết kế đẹp đẽ, nó lại trở thành thảm họa PR cho thương hiệu Pháp.
Trong bộ lịch mùa Vọng đầu tiên của Chanel có gì?
Ngay từ khi Chanel thông báo sẽ tung ra lịch mùa Vọng, ai ai cũng ngóng trông. Vì thương hiệu Pháp luôn biết cách khiến mọi người bất ngờ với các sản phẩm của mình.
Ngay từ khi sản phẩm được mở bán, rất nhiều người đã đặt hàng chúng. Cái giá của sản phẩm không hề rẻ: 825 đô-la Mỹ. Tuy nhiên, sự quyến rũ của những bộ lịch mùa Vọng đến từ tổng giá trị sản phẩm được giấu bên trong. Thông thường, lịch mùa Vọng thường chứa phiên bản mini của các loại mỹ phẩm để người dùng có thể thử nghiệm chúng trước khi mua phiên bản lớn. Người ta cũng kỳ vọng điều tương tự ở Chanel, sẽ mang đến sản phẩm mini tuyệt đẹp bất ngờ.
Tuy nhiên, những người đặt mua bộ lịch mùa Vọng của Chanel đã thất vọng. Dù sản phẩm trông cực kỳ xinh xắn ở mặt ngoài – nó được thiết kế như chai nước hoa Chanel No.5 – nhưng bên trong thì nó…hoàn toàn rỗng ruột. Các món quà tặng không hề xứng đáng với mức giá 825 đô-la Mỹ bỏ ra.
Trong số các loại quà tặng bên trong, giá trị nhất là chai nước hoa Chanel No.5. Những sản phẩm khác có giá trị sử dụng là: chai nước sơn móng tay, một cây son môi, kem dưỡng da tay No.5, và một cục xà phòng. Chanel cũng tặng kèm lotion dưỡng thể, nhưng kích cỡ mini thì chỉ dùng được tối đa một ngày. Tất cả các món quà còn lại đều vô giá trị, ví dụ như hình dán sticker, kẹp sách, đồ treo cây thông Noel…
Những lời chê bai thậm tệ từ Đông sang Tây
Ngay lập tức, những người bỏ tiền ra mua bộ lịch mùa Vọng đầu tiên của Chanel đã phê phán hãng trên mạng xã hội.
Bắt đầu từ ngày 3/11, tại Trung Quốc đã dấy lên làn sóng chê bai hãng thời trang Pháp, theo tờ Jing Daily ghi nhận.
Lúc này, một beauty blogger đã review sản phẩm bằng video. Cô ước tính tổng giá trị sản phẩm chỉ khoảng 390 đô-la Mỹ – không đến 1/3 giá bán của bộ lịch mùa Vọng. Video của blogger này đạt 7 triệu lượt view, đẩy từ khóa #Chanel Blindbox# lên top từ khóa hot của Weibo. Các nội dung về lịch mùa Vọng của Chanel được xem khoảng 46 triệu lần trên mạng xã hội Trung Quốc, và đa phần các nhận xét đều cho rằng sản phẩm thật thất vọng.
Một tháng sau, ngày 3/12, điều tương tự tiếp diễn ở Mỹ. Một TikToker tên Elise Harmon đã làm video than vãn về chất lượng của Advent calendar từ Chanel. Điều khiến cô bực bội nhất là Chanel đã biến một chiếc túi đựng mỹ phẩm (dust bag) của mình thành quà tặng – trong khi chiếc túi này được phát miễn phí bất kỳ khi nào bạn mua mỹ phẩm từ hãng.
Trong chỉ 3 ngày, video của Elise Harmon đạt hơn 50 triệu lượt xem và hàng ngàn lời nhận xét. Đa số nhận xét đều chê bai Chanel. Họ cho rằng Chanel dường như đã vơ vét kho hàng tồn rồi nhập chúng vào chung trong một sản phẩm.
Một số người khác lại ủng hộ nhà mốt Pháp. Họ chỉ ra rằng Chanel đã đăng tải công khai những sản phẩm được đặt trong bộ lịch mùa Vọng. Nếu không đọc thông tin này mà mua để rồi khóc lóc thì lỗi nằm ở người mua hàng. “825 đô-la Mỹ chẳng mua được thứ gì ở cửa hàng Chanel cả, bạn nghĩ cái [sản phẩm] này thì khác à”.
Bên cạnh đó, nhiều người so sánh chất lượng bộ lịch mùa Vọng của Chanel với các hãng khác. Guerlain, L’Occitane, YSL, Jo Malone…đều được mang ra để khen tới tấp, khi so sánh chất lượng và giá trị sản phẩm.
Một video unbox bộ lịch đặc biệt năm 2021 của Chanel
Chanel nói gì về bộ lịch mùa Vọng của mình?
Vụ việc chưa dừng lại ở đây. Sau đó, Elise Harmon cáo buộc Chanel đã chặn tài khoản TikTok của mình. Tuy nhiên, Chanel phản biện thông tin này. “Chúng tôi không có tài khoản TikTok, nên sự cáo buộc này là sai sự thật”.
Còn về chất lượng bộ lịch mùa Vọng, ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch mảng thời trang của Chanel, chia sẻ cùng WWD, “Thật đáng tiếc vì [những lời nhận xét] không phải là ý đồ của Chanel. Chanel cho rằng hãng sẽ làm hài lòng một số các khách hàng khi đưa ra loại sản phẩm này”. Ông nói thêm, “Chúng tôi rất xin lỗi rằng bộ lịch mùa Vọng này có thể đã khiến vài người thất vọng”.
“Bộ lịch này được lấy cảm hứng từ chai nước hoa No.5, số lượng có hạn, là một sản phẩm xứng đáng được sưu tầm. Nó không nên được định giá bởi tổng giá trị sản phẩm đựng bên trong”, Chanel đính chính. Ông Bruno Pavlovsky nói thêm, “Tôi nghĩ nó tuyệt đẹp, đặc biệt vì chất lượng bao bì”.
Ông cho biết, Chanel sẽ kỹ lưỡng hơn trong tương lai khi thiết kế những món quà mới lạ. “Chúng tôi học hỏi từ những gì các bạn chia sẻ, để trong tương lai sẽ cẩn mật hơn”.
ADVENT CALENDAR LÀ GÌ: BỘ LỊCH MÙA VỌNG ĐẾM NGƯỢC ĐẾN GIÁNG SINH
THE REALREAL, CHANEL ĐƯA NHAU RA TÒA VÌ VẤN ĐỀ BÁN HÀNG SECOND HAND
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam