Các sinh viên khóa Thiết kế thời trang của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa trình bày đồ án tốt nghiệp. Trong số các đồ án, gây ấn tượng về mặt triết lý là bộ sưu tập Scarecrow của Võ Thị Thu Thảo. Bộ sưu tập đưa ra một góc nhìn mới lạ, đầy tích cực về bù nhìn rơm tưởng như vô dụng.
Bộ sưu tập Scarecrow đầy tính triết lý của Thu Thảo
Scarecrow – bù nhìn rơm hay người rơm – là một hình ảnh dễ bắt gặp tại miền quê Tây phương. Cái tên trong tiếng Anh dịch theo nghĩa đen sang tiếng Việt có nghĩa là “vật đuổi quả”, nói lên mục đích xua đuổi đi các loài chim chóc có thể phá hư hoa màu của bù nhìn.
Nhưng vì là vật vô tri vô giác nên đôi khi bù nhìn rơm không quá hiệu quả. Một khi chim chóc, đặc biệt là loài quạ khá thông minh, phát hiện ra cây cột nhét đầy rơm rạ ấy không thể di chuyển, chúng sẽ một lần nữa lân la lại gần.
Có lẽ vì vậy mà cái tên bù nhìn cũng mang ý nghĩa tương đối tiêu cực. Người ta dùng chữ bù nhìn để miêu tả một người lù khù, không có khả năng kiểm soát cá nhân. Ví dụ như vị vua bù nhìn, những người bị thao túng dù ngồi trên ngai vàng.
Tuy vậy, Thu Thảo cho rằng chúng ta đừng vội xem thường bất kỳ ai, cho dù người ấy có như bù nhìn rơm. “Bộ sưu tập Scarecrow mang đến thông điệp: Mọi vật khi tạo ra đều có ý nghĩa riêng của chúng, kể cả những thứ vô tri vô giác như những con bù nhìn cũng vậy”, Thu Thảo chia sẻ.
Triết lý của Thu Thảo là cuộc sống của mỗi người đều đa sắc, đa màu, tùy góc độ quan sát. Nếu ai đó cho rằng cuộc sống của một con bù nhìn rơm đơn giản, thì điều này không đúng. “Bù nhìn được làm ra là có mục đích và nhiệm vụ riêng của chúng, mặc cho người khác có chú ý đến hay không.”
**Êkíp thực hiện**
Designer : Thu Thảo
Model : Trà My, Trương Thanh
Photo : Võ Minh Toàn
Edit : An Lâm, Nguyệt Hằng
Lighting : Đức Phạm studio
M.U.A : Nguyễn Thúy Hiền
Support : Tường Vy
>>> Xem thêm: THE SOCIALITE’S ENNUI CỦA NHIẾP ẢNH GIA BRENDA NASR MÔ TẢ CUỘC SỐNG TRONG LỒNG SON
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam