Nữ ca sĩ Phúc Anh và ê-kíp đã chính thức cho ra mắt album Thena cùng MV của ca khúc chủ đề sau quãng thời gian dài ấp ủ sản xuất. Với sản phẩm lần này, Phúc Anh muốn ghi đậm dấu ấn với chất liệu âm nhạc cinematic. Có thể xem đây là luồng gió mới của làng nhạc Việt, khi nữ ca sĩ giới thiệu đến công chúng một chất nhạc lay động về cảm xúc, gợi mở về không gian cũng như lối kể chuyện đầy cuốn hút tựa một cuốn phim.
Âm hưởng bộ lạc, thế giới huyền thoại được xây dựng công phu trong MV Thena
Bài hát và MV Thena – cũng là single chủ đạo trong album lần này của Phúc Anh – được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một bộ lạc rất lâu đời trong rừng già Amazon. Điểm đặc biệt về bộ lạc này là hoàn toàn vắng bóng đàn ông. Bởi vì đây là bộ lạc nơi phụ nữ là chủ thể, họ rất độc lập, mạnh mẽ, họ tự săn bắt hái lượm và sinh tồn và có lối sống như những chiến binh.
Để duy trì nòi giống, họ sẽ tìm một chàng trai nơi bộ lạc khác mà họ cảm thấy hài lòng nhất, sau đó bắt cóc chàng trai về bộ lạc của mình để thực hiện nhiệm vụ sinh nở. Anh ta sẽ ở đó và bị canh gác nghiêm ngặt cho đến khi thực hiện xong nhiệm vụ và được thả trở về rừng. 9 tháng 10 ngày sau, đứa bé được sinh ra, nếu đó là con gái thì sẽ được giữ lại nuôi dưỡng, ngược lại nếu là con trai sẽ bị mang đem cho bộ lạc khác nuôi nấng.
Câu chuyện trong MV được lấy cảm hứng từ bộ lạc toàn nữ trên. Một ngày kia, khi có một chàng trai bị bắt cóc về nơi này, anh ta cương quyết từ chối thể hiện tình cảm hay thực hiện “nhiệm vụ” với phụ nữ của bộ lạc này. Nét tuấn tú của chàng trai lại khiến những trái tim sắt đá của các nữ chiến binh “rung động”.
Trong những ngày đêm bị giam cầm, anh ta vẫn ngày đêm gọi tên Thena – vị nữ thần của phồn vinh, trí tuệ và hạnh phúc, người khiến anh si mê bằng cả tâm hồn và tính mạng. Các cô gái bộ lạc ganh tỵ và đau khổ bởi không thể có được tình yêu của chàng trai dù đã tìm mọi cách, kể cả những phương thức cứng rắn của các nữ chiến binh. Cái kết của MV cũng gợi nhiều suy ngẫm nơi khán giả.
MV Thena được thực hiện bởi đạo diễn Ứng Duy Kiên. Từ những ý tưởng trao đổi cùng Phúc Anh, liên tưởng về hình tượng bộ lạc và phong cách cinematic, Ứng Duy Kiên cùng các cộng sự đã xây dựng thế giới bộ lạc sôi động, cài cắm với những sự rung cảm và chi tiết tinh tế. Các cảnh quay đều được thực hiện trong bối cảnh studio và được thiết kế props set cầu kỳ hoành tráng. Sau đó là quá trình xử lý hiệu ứng và màu sắc, để đảm bảo không khí bộ lạc vừa quen thuộc nhưng cũng rất riêng biệt chỉ có tại Thena.
Album Thena là hành trình tìm lại bản thân được khắc họa bằng âm nhạc giàu chất điện ảnh của ca sỹ Phúc Anh
Album Thena như một cuốn nhật ký kể về hành trình của một con người. Từ những lúc thơ ngây như một đứa trẻ, mơ mộng những điều tươi đẹp ở thì tương lai trong Em Mới Mỗi Ngày cho đến những những rung động đầu đời của Kẻ Cắp Em. Hành trình đó cứ lớn lên dần cùng với những trải nghiệm của tuổi trưởng thành khi cô gái ấy bắt đầu bước vào giai đoạn nổi loạn của Thena, Hoa Của Rừng,… Những nổi loạn luôn kèm theo những đau khổ được Phúc Anh khắc hoạ trong Mùa Thứ 5 và Em Vẫn Còn Thương Anh.
Hành trình của một con người sẽ thực sự viên mãn khi chúng ta quay về với thực tại, với đứa trẻ trong mình, hiểu ra được sứ mệnh trong cuộc đời mình để cuối cùng tìm về với bản thể lương thiện và trong sáng nhất của chúng ta. Quay về với những thứ tự nhiên hoang sơ như những ngày sơ khai của con người trong Trở Về Không, cũng là track nhạc mang nặng tính tượng trưng trong album. Hành trình sẽ đi dần đến hồi kết, khi bản thể nhận ra chúng ta chỉ là Kẻ Chăn Cừu Đơn Độc trong thế giới này. Và tất cả sau cùng vẫn là lời Cảm Ơn cuộc đời, cám ơn tất cả những người đã đến và đi trong đời mình, mỗi sự gặp gỡ và chia ly đều do nhân duyên mà hợp thành. Tất cả đã được Phúc Anh gửi gắm trong ca khúc cuối cùng của album với tựa Thank You.
Sản xuất chính cho album Thena là cái tên Trần Hữu Tuấn Bách. Anh được biết đến nhiều nhất với cái tên “nhạc sĩ của những bản nhạc phim” như Em là bà nội của anh, Tiệc trăng máu, Em và Trịnh.
Niềm đam mê theo đuổi phong cách cinematic của Phúc Anh
Nhận được sự ủng hộ, động viên từ phía người thân trong gia đình nên Phúc Anh quyết tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, mặc dù trước đó, cha mẹ cô từng muốn hướng nữ ca sĩ theo học về tài chính ngân hàng.
Chứng tỏ tài năng của mình, Phúc Anh vừa là thủ khoa đầu vào của Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, và vừa tốt nghiệp xuất sắc. Cô đồng thời cũng là nữ sinh thủ khoa đầu ra của Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Thanh Hóa. Phúc Anh còn được biết đến là học trò của NSND Tạ Minh Tâm và đã cùng thầy của mình có màn song ca vô cùng ấn tượng tại đêm trao giải Mai Vàng 2022.
Sở hữu giọng hát đặc biệt và những thành tích ấn tượng, nhưng Phúc Anh không chạy theo kiểu âm nhạc thịnh hành mà chọn cho mình 1 phong cách đặc biệt và mới mẻ ở thị trường Vpop – Cinematic.
Được biết, cinematic là một phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như Ballad, Pop, Jazz, Rock, cổ điển kết hợp đương đại… mang tính gợi hình cao. Mỗi tác phẩm đều được liên tưởng tới những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc. Đó cũng là lý do mà công chúng thường quen gọi cinematic là âm nhạc điện ảnh. Phong cách này đã có mặt trên thế giới từ cuối thế kỷ 19, khi công nghệ ghi hình bắt đầu xuất hiện và âm nhạc trở thành một phần không thể thiếu của các tác phẩm điện ảnh.
Chọn hướng đi khá mạo hiểm nhưng Phúc Anh lại thấy hạnh phúc vì đây mới thật sự là điều cô thích và mong muốn được chinh phục trong tương lai. Phúc Anh tâm sự:
“Có lẽ do một phần bản tính Phúc Anh là người không thích chọn làm việc gì dễ, từ bé tới lớn tôi luôn chọn những thứ khó nhằn để thử thách bản thân. Còn nói về cinematic thì mình đã biết tới nhiều năm trước, mình nghe và thấy rất hay. Tôi tự hỏi tại sao không ai khai thác về nó? Nhiều năm vẫn không thấy ai khai thác. Mà Phúc Anh trót yêu nó rồi nên quyết định sẽ khai thác luôn. Thực sự thì chúng ta có thể làm cinematic jazz, cinematic pop, cinematic ballad, R&B…
Thể loại nhạc nào cũng có thể làm cinematic thậm chí là nhạc tiền chiến hay cổ điển. Cái khó ở đây đó là tư duy của người làm về nó, nếu thực sự hiểu sâu và đam mê thì sẽ làm được. Cinematic nói đúng là 1 phong cách âm nhạc. Mà đã là phong cách âm nhạc thì có thể biến hoá trên đủ các thể loại. Rất phù hợp với sở thích muốn khai phá và tìm tòi của tôi. Bởi thế Phúc Anh quyết tâm sẽ ra mắt nhiều tác phẩm để khán giả có cái nhìn tổng quan hơn về cinematic”.
TIN MỚI VỀ VPOP:
PHƯƠNG LY RA MẮT CA KHÚC “ANH LÀ NGOẠI LỆ CỦA EM” SAU HƠN MỘT NĂM VẮNG BÓNG
CA NHẠC SĨ LYLY RA MẮT E.P ĐẦU TAY NGẬP TRÀN TRONG TÌNH YÊU
ALBUM ĐƯỢC CHỜ ĐỢI NHẤT CỦA THÁNG 10/2023 GỌI TÊN HIEUTHUHAI
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam