CHIẾC IT BAG MẤT ĐI VỊ THẾ KHI PHỤ NỮ ĐANG NGÀY CÀNG ÍT MUA TÚI XÁCH

Doanh thu từ

Phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ, đang chọn mua những sản phẩm thay thế cho túi xách. Ví dụ như balô và giày thể thao. Ảnh: Prada

Cái tên It bag đến từ khái niệm chiếc túi làm nên bộ trang phục. Một bộ cánh chỉ hoàn chỉnh khi có chiếc túi làm điểm nhấn. Tuy nhiên, có vẻ những ngày ấy đã qua.

Chiếc túi xách không còn được “trọng vọng” trong tủ quần áo các chị em như trước. Chí ít là tại Mỹ.

Theo một nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường NPD Group vừa được xuất bản vào tháng 10-2019, lượng túi xách bán ra tại Mỹ trong tháng 08-2019 đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016. Đây không phải là sự bấp bênh của thị trường. Mà là một sự thay đổi lớn về nhu cầu và sở thích, theo lời ghi nhận của chuyên viên NPD.

Một công ty tư vấn đầu tư khác, Piper Jaffray, cũng đồng ý. Piper Jaffray luôn nghiên cứu nhu cầu mua sắm của giới trẻ Mỹ, đặc biệt là giới thanh thiếu niên dưới 25 tuổi, và xuất bản trong các bản báo cáo định kỳ hai lần/năm. Theo báo cáo mới nhất, giới trẻ đã giảm hẳn việc mua sắm túi xách. “Chưa bao giờ chi tiêu cho túi xách thấp như bây giờ, dựa theo các báo cáo trong suốt 18 năm vừa qua,” theo lời chuyên viên Piper Jaffray. Ước tính, một cô gái trẻ chi khoảng 90 đô-la Mỹ/năm cho túi xách, thấp hẳn so với 197 đô-la Mỹ/năm vào năm 2006.

Theo nhận định từ các chuyên gia, sự suy giảm này không chỉ đến từ một nguyên nhân. Mà nó là sự kết hợp của nhiều thay đổi khác nhau.

Những thay đổi trong chi tiêu

“Người tiêu dùng đang dành tiền để chi tiêu cho các hạng mục khác. Ví dụ sức khỏe, học vấn… thậm chí là giải trí.” Đặc biệt trong mảng giải trí. Theo bảng nghiên cứu, nhiều người thích nằm nhà xem phim hơn là đi ra ngoài. Vì vậy, họ không cần phải mua quá nhiều sản phẩm thời trang. Ngược lại, họ sẽ chi trả thêm cho tablet siêu to để xem phim trên giường, hay bộ tai nghe chất lượng cao đi kèm.

Còn chính trong mảng thời trang, phụ nữ cũng đang đầu tư cho những sản phẩm khác thay thế cho túi xách. Cụ thể là balô. Rất gọn để đựng laptop khi đi làm, hay để đi du lịch. Doanh thu đến từ balô đã tăng 12%, đối nghịch với mức giảm 20% của túi xách nhỏ hơn.

Cũng đừng vội cho rằng doanh thu túi xách giảm là vì balô. Theo các chuyên gia tại Piper Jaffray, một lý do khác đến từ cái từ “It”. Trước đây, túi xách tượng trưng cho một đẳng cấp nhất định trong xã hội. Ngày nay, đã có những sản phẩm khác giúp khẳng định vị thế này. Ví dụ, giày thể thao sneaker hay sản phẩm streetluxe phiên bản giới hạn từ những thương hiệu khó tìm như The Supreme hay BAPE.

Giày thể thao đang được xem là sản phẩm “It” mới.

Thị trường túi xách đang bị chia nhỏ

Có một thời, chúng ta từng thuộc làu làu cái tên những chiếc túi It bag mới nhất, hot nhất. Túi Baguette của Fendi; túi Paddington của Chloé; dòng Lady Dior của Christian Dior… Những năm 1990 – 2000, ai cũng muốn sở hữu những cái tên được ưa chuộng nhất.

Nhưng sau đó, Internet ra đời. Và mạng xã hội lên ngôi.

Những mạng xã hội như Instagram cho phép những cái tên mới thâm nhập vào thị trường thời trang dễ dàng hơn. Chưa kể, mạng xã hội còn khiến người tiêu dùng dễ “đụng hàng nhau”. Và chuyện đụng hàng là vấn đề lớn trong thời trang.

“Ở thời đỉnh điểm, thị trường túi xách bị thống trị bởi một vài cái tên phổ biến. Còn bây giờ, nó được chia ra thành các nhóm nhỏ (niche market) riêng biệt. Người tiêu dùng chọn mẫu túi hay thương hiệu vì nhiều yếu tố; ví dụ như sở thích cá nhân, câu truyện thương hiệu, sứ mệnh xã hội.” Theo Lisa Aiken, giám đốc thời trang nữ tại website bán hàng trực tuyến sang trọng Moda Operandi.

Thị trường bị chia nhỏ như thế này cho phép nhiều thương hiệu nhỏ bán hàng trực tuyến nổi lên. Ví dụ Mansur Gavriel, Telfar và Staud. Chúng trông vẫn sang trọng, nhưng chỉ có mức giá từ khoảng 200–300 đô-la Mỹ. Thấp hơn nhiều so với cái giá cả ngàn đô của những It bag cổ điển.

Telfar (trái) và Staud (phải). Hai thương hiệu trẻ đang gây bão trong thị trường túi xách, với những mẫu mã dễ sử dụng mà độc đáo, cùng mức giá vừa túi tiền. Ảnh: Instagram

Ai thắng, ai thua trong thị trường thay đổi?

Tất nhiên, xu hướng này không có nghĩa rằng người tiêu dùng đang ngừng mua túi xách xa xỉ toàn tập. Rất nhiều thương hiệu vẫn đạt doanh thu tốt từ túi xách. Tập đoàn LVMH, sở hữu Louis Vuitton, Celine, Chloé và Dior, vừa tung ra báo cáo tài chính mới nhất vào tháng 10-2019. Doanh thu đến từ túi xách và đồ da của tập đoàn vượt ngưỡng mong đợi. Gucci của tập đoàn Kering cũng tương tự.  Trong nghiên cứu nói trên của công ty Piper Jaffray, túi xách Louis Vuitton và Gucci được ưa chuộng nhất trong giới trẻ Mỹ.

Vậy những thương hiệu túi xách nào đang bị bỏ qua?

Những cái tên thường xuất hiện tại các trung tâm mua sắm, shopping mall. Ví dụ Michael Kors, Kate Spade… Các thương hiệu này thường thuộc dạng trung cấp và xuất hiện nhan nhản khắp nơi.

Những thương hiệu xa xỉ, như Louis Vuitton, Gucci và Chanel vẫn dẫn đầu thị trường túi xách. Ảnh: Louis Vuitton

Lời kết, theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, có thể tóm gọn như sau:

“Thị trường túi xách, trong tương lai gần, sẽ không mang lại doanh thu khả quan như ở thập kỷ trước. Dán logo lên túi thôi không đủ hấp dẫn. Các thương hiệu thắng lớn sẽ là những cái tên xa xỉ nhất, chi nhiều tiền cho quảng cáo nhất, nhưng cũng sở hữu những mẫu túi xách chất liệu tốt nhất, như Louis Vuitton, Chanel, Hermès. Ngoài ra, những thương hiệu mới xuất hiện, còn tươi trẻ, có mẫu túi độc đáo nhưng dễ dùng cho mọi sự kiện, có câu chuyện thương hiệu hấp dẫn giới trẻ, cũng sẽ được ưu ái. Những ai không thuộc hai nhóm trên nên cắt giảm sản xuất túi xách.”

Theo Qz
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm