Vào ngày cải cách thời trang (Fashion Revolution Day), Unit9, một công ty sáng tạo nghệ thuật đã kết hợp với BBDO Berlin để sáng chế ra một chiếc máy bán áo thun tự động, đặt tại quảng trường Alexanderplatz.
Trên thực tế, đây không phải là một mô hình kinh doanh, mà là một cuộc thí nghiệm xã hội nhằm phát động chiến dịch nâng cao sự hiểu biết của người dân, về những đứa trẻ ở các nước đang phát triển, phải làm trong ngành công nghiệp sản xuất áo quần dưới điều kiện hết sức khổ sở.
Chiếc máy được sơn màu xanh lam nổi bật giữa đường phố với dòng chữ to: “Áo Thun chỉ với 2 Euro” đã thu hút được sự hiếu kỳ của người dân địa phương đến để mua những chiếc áo thun siêu rẻ này. Thế nhưng, sau khi đã bỏ xu và chọn size xong, khách hàng bất ngờ khi được cho xem một đoạn video ngắn về quy trình sản xuất chiếc áo thun mà họ sắp mua. Đoạn video này chiếu những cảnh tượng đau lòng tại các xưởng may, nơi phụ nữ và trẻ em phải may liên tục 16 tiếng không nghỉ, trong một môi trường làm việc rất bí bách và tồi tệ, để cuối ngày chỉ được trả 13 cent/giờ.
Sau đó, khách hàng được lựa chọn tiếp tục mua áo, hay quyên góp 2 Euro vào quỹ cải cách thời trang. Chỉ vỏn vẹn 20 giây, nhưng đoạn video đã xoay chyển tư duy suy nghĩ của đa số khách hàng. 90% người dân đến mua áo đều thay đổi quyết định của mình và ủng hộ quỹ từ thiện này.
Và chỉ trong vòng 5 ngày, chiến dịch ý nghĩa này đã đón nhận hơn 4 triệu lượt xem trên Youtube, 40,000 lượt chia sẻ trên Facebook và được nhắc đến trên dưới 100 lần trên báo chí, bao gồm những tờ lớn như Business Insider, The Independent và Creativity Online.
Harper’s Bazaar Việt Nam