Một thiết kế tiêu biểu của NTK Quảng Trọng Quang Nhật
Sau thành công ngoài sự mong đợi của bộ sưu tập Lối về thiên thai trình diễn trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân – Hè 2016 (VIFW SS 2016), Quang Nhật lại trở về với guồng quay thường nhật, tiếp tục cần mẫn với những dự án mà anh gọi là kích hoạt sự chuyển mình của thời trang Việt Nam. Tự nhận mình là người không hợp với hình thức hào nhoáng, ở Nhật toát lên vẻ điềm đạm như một ẩn sĩ khi anh bộc bạch những suy tư rất thật về đời, về nghề.
Yên ổn với góc trời riêng
Gọi Quảng Trọng Quang Nhật là “chàng trai giải thưởng” quả thật không ngoa chút nào, bởi lẽ vừa tròn tuổi 17, Quang Nhật đã đoạt giải quán quân của cuộc thi Mực Tím Style và mau chóng gia nhập nhóm thiết kế trẻ F8. Với những thành công gặt hái ban đầu, tưởng chừng con đường đến với thời trang của Quang Nhật chỉ như một đường thẳng, nào ngờ khi chạm ngưỡng cửa giảng đường, anh đột nhiên chuyển hướng sang ngành thiết kế đồ họa. Thoạt nghe có vẻ nghịch lý, nhưng những kiến thức lĩnh hội suốt 4 năm theo học ngành này lại cho Quang Nhật cái nhìn cởi mở khi tiếp cận các khía cạnh của lĩnh vực thiết kế.
Năm 2013 đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nhà thiết kế trẻ khi anh đoạt ngôi vị quán quân Ngôi sao thiết kế thời trang. Cũng từ đây, Nhật dần dà tìm được hướng đi phát triển thương hiệu thời trang mang bản sắc của riêng mình. Không quá ồn ã với danh vọng gặt hái từ cuộc thi, Nhật thu mình vào thế giới mà anh gọi là góc trời riêng. Đó là studio, là công xưởng sản xuất, nơi người làm thiết kế quy về một cõi trời yên ắng để tư duy và sáng tạo. Với Quang Nhật, những sản phẩm thiết kế mới thực sự là ngôn ngữ, là cầu nối giao tiếp để anh đến gần với công chúng.
Đời sống là nguồn gốc của sáng tạo
Lấy chất liệu cuộc sống làm ngọn nguồn ý tưởng, ngay từ những ngày đầu bước chân vào nghề, Quang Nhật luôn tâm niệm rằng những thiết kế của anh phải là chiếc gương phản ánh được triết lý của đời sống và truyền cảm hứng đến cộng đồng.
Lựa chọn hướng đi có phần tách biệt với số đông như vậy bởi Nhật luôn cho rằng những câu chuyện văn hóa lồng ghép trong các thiết kế chính là giá trị sống làm nên tầm vóc của một thương hiệu. Những câu chuyện mà Quang Nhật truyền tải qua thiết kế của mình không chỉ gói gọn trong khuôn khổ bản sắc dân tộc mà còn là những sắc màu rực rỡ, phong phú của tinh hoa văn hóa khắp nơi trên thế giới. Càng đi nhiều, Nhật càng nhận ra rằng con người và câu chuyện văn hóa chính là cốt lõi hình thành sự riêng biệt của mỗi vùng miền, xứ sở. Với anh, không chỉ riêng thời trang, mà bất cứ ngành nghề thiết kế nào, người ta cũng cần có một vốn sống, vốn văn hóa phong phú. Vì một khi chất liệu sáng tạo dư dả, thì tác phẩm và các thủ pháp càng chắt lọc, tinh tế và thú vị hơn.
Khát khao nâng tầm thời trang Việt
Sống trong thời kỳ biến động kinh tế, Quang Nhật cũng phải tìm cho mình sự cân bằng giữa hai yếu tố sáng tạo và thương mại. Những thăng trầm của nền kinh tế đã gây tác động cục bộ tới nhận thức và định hướng của nền công nghiệp thời trang. Trong những cú xoay chuyển cục diện của ngành, yếu tố sáng tạo cũng như các trường phái thời trang cũng khoác lên mình những sắc vóc mới mẻ, thực dụng hơn.
Không chấp nhận hòa mình vào cái đại trà của thị hiếu số đông, Quang Nhật tự mày mò, tìm kiếm những phương thức tiếp cận khách hàng của riêng bản thân anh. Đối với Nhật, một nhà thiết kế ngoài tình yêu mãnh liệt với nghề, còn phải làm chủ và nắm rõ quy trình sản xuất. Chính nhờ sự tỉ mẩn, công phu đó, các thiết kế của anh, dù cầu kỳ và bay
bổng, vẫn có thể dung hòa được những đòi hỏi khắt khe từ thị trường. Quang Nhật cho rằng, yếu tố bản địa là yếu tố tiên quyết định hình phong cách và vị thế của thời trang nước nhà. Luôn nghĩ mình mang nợ với cuộc đời, Nhật bước vào thời trang không chỉ để cống hiến những giá trị nghệ thuật, mà còn thúc đẩy sự thăng hoa và duy trì sức sống truyền thống dân tộc. Quang Nhật thổ lộ: “Cái khó lớn nhất đang đẩy thời trang Việt Nam vào ngõ cụt chính là sự thiếu nhất quán giữa những người làm trong nghề. Muốn lớn mạnh, cần phải chung tay dốc sức. Một ngành công nghiệp không thể chỉ phụ thuộc vào một cá nhân, mà phải là thành quả chung của cả cộng đồng”.
Sau VIFW SS 2016, Quang Nhật lại bắt tay vào thực hiện những bộ sưu tập mới mà anh sẽ trình làng trong năm nay. Không cho phép bản thân lơ là, với Nhật, thời trang như chính con người anh, phải chuyển động từng giây, từng phút. Hỏi anh rằng, có khi nào sau này Nhật chán thời trang mà chuyển nghề không, anh cười xòa: “Không bao giờ, tôi còn yêu thời trang lắm, chưa thể ly hôn như vậy đâu”.
Fashion Director: Sarah Nguyễn
Stylist: Emily Ty
Ảnh: Kỳ Anh
Người mẫu: Skye Lin
Bài: Daniel Nguyễn
Makeup: Cúc Nguyễn
Harper’s Bazaar Việt Nam