Mùa hè năm 1982, khi đang lang thang ở thị trấn nhỏ DeKalb, tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ, một tay phó nháy của các tờ tạp chí phát hiện một cô nữ sinh đang thu hoạch ngô trên cánh đồng, nổi bật với mái tóc nâu hạt dẻ và nốt ruồi trên khóe môi. Cú bấm máy tình cờ lưu lại nhan sắc của thiếu nữ đồng quê ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn, các công ty người mẫu và tạp chí. Cô nữ sinh sau đó đã đồng ý gia nhập làng người mẫu bằng bản hợp đồng với Elite Model Management. Năm đó, cô tròn 16 tuổi. Duyên may gặp gỡ và cú bấm máy tình cờ ấy đã mang đến thế giới một tên tuổi siêu mẫu lẫy lừng: Cindy Crawford.
Nốt ruồi trứ danh
Vào thập niên 1980–1990 khi vẻ đẹp tóc vàng, mắt xanh được ca ngợi như chuẩn mực của vẻ đẹp nước Mỹ, Cindy Crawford với mái tóc nâu bồng bềnh, làn da rám nắng khỏe mạnh trở thành “người dị biệt”. Ít ai biết rằng, chính sự “dị biệt trời sinh” ấy đã góp phần thay đổi quan niệm vẻ đẹp của làng mốt Mỹ. Cindy Crawford với chiều cao 1,75m, ba vòng đầy đặn đã đẩy lùi chuẩn mực lý tưởng heroine chic (thân hình gầy gò, làn da trắng mà Kate Moss là người khởi xướng), hướng các tín đồ thời trang và nhan sắc trở về với vẻ đẹp đầy đặn, tràn trề nhựa sống.
Trong thập niên này, Cindy Crawford có độ phủ sóng không thua kém bất kỳ siêu sao Hollywood nào. Cô còn được giới học sinh Mỹ bầu chọn là sự lựa chọn thứ hai cho vị trí đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa. Bên kia đại dương, Cindy cũng trở thành tượng đài nhan sắc khi được đích thân cố công nương Diana mời đến dùng bữa tối tại điện Buckingham để tỏ lòng mến mộ.
Trong nhóm Big Six (6 siêu mẫu hàng đầu thập niên 1990, gồm: Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Christy Turlington, Kate Moss, Naomi Campbell, Linda Evangelista), Cindy Crawford nổi lên như gương mặt mang đậm tính thương mại. Đặc biệt, nốt ruồi bên khóe môi trên của Cindy Crawford trở thành điểm đặc trưng khiến ai cũng nhớ đến cô dù chỉ nhìn thoáng qua. Cindy trở thành “bà hoàng” thống trị các tạp chí thời trang hàng đầu thế giới như Harper’s Bazaar, Cosmopolitan, GQ, Allure, Instyle… và là gương mặt đại diện cho các thương hiệu mốt nổi danh như Chanel, Versace, Escada…
Vẻ đẹp là sự đam mê
Michael Kors từng cho rằng “Cindy đã làm thay đổi nhận thức về một cô gái Mỹ quyến rũ – từ tóc vàng hoe, mắt xanh cổ điển thành cô gái tóc nâu nóng bỏng, mang vẻ đẹp gợi cảm, thông minh và sự chuyên nghiệp”. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để nói lên tầm ảnh hưởng của chân dài này. “Ông hoàng tóc bạc” Karl Lagerfeld cũng đồng tình, cho rằng: “Cindy Crawford là cô gái trong mơ của người dân Mỹ”.
Cindy còn chinh phục thế giới bởi những quan điểm về vẻ đẹp đầy cảm hứng: “Nhan sắc, với tôi, là hai yếu tố: tự tin và đam mê. Đó là cách bạn chấp nhận bản thân, tin rằng những điều mình phát ngôn luôn thú vị và sở hữu một đôi mắt sáng ngời”.
Chính sự tự tin và đam mê đã đưa cô trở thành biểu tượng nhan sắc nước Mỹ. Khi rời cuộc chơi với cương vị là người mẫu, Cindy bắt đầu gắn liền với các hoạt động nhân đạo. Cô chia sẻ: “Có thể bạn không có nhiều tiền để đóng góp, nhưng bạn có thể cống hiến thời gian của mình, hoặc kêu gọi sự nhận thức trong cộng đồng… và tạo ra sự khác biệt”.
Với Cindy, nhan sắc được nâng tầm trở thành “vũ khí” giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Dù đã rời xa làng mốt hơn một thập niên nhưng tên cô vẫn là một tượng đài. Nhắc đến cô, giới mộ điệu và công chúng yêu thời trang sẽ nhớ đến siêu mẫu với nốt ruồi trên khóe môi, mái tóc nâu, thân hình săn chắc và một tâm hồn đẹp, đã làm thay đổi quan niệm về nhan sắc của cả một giai đoạn.
Những chiến dịch từ thiện nổi tiếng
– Cindy Crawford, với tư cách đại sứ thương hiệu của Omega đã kết hợp với Orbis International tạo nên điều kỳ diệu: mang đến ánh sáng cho những người khiếm thị. Tháng Bảy vừa qua, siêu mẫu nhân ái đã có chuyến đi đến Peru để khám chữa mắt cho người khiếm thị nghèo tại đất nước Nam Mỹ này.
– Cuối năm 2014, Cindy còn trở thành đại sứ cho chiến dịch A Shining Star Event của quỹ từ thiện Art Van Furniture’s Charity Challenge. Chiến dịch này nhằm quyên góp tiền, chăm lo cho cuộc sống của trẻ em và chất lượng sống của mọi người.
– Small Steps Project: Dự án hỗ trợ cuộc sống của những trẻ em và gia đình sinh sống quanh các bãi rác trên khắp thế giới. Dự án thông qua các cuốn phim phóng sự đánh động sự quan tâm của các nhà chức trách và mọi người để góp phần thay đổi cuộc sống của họ.
Bài: Khiếu Nguyệt – Harper’s Bazaar