Thị trấn Menton, thuộc tỉnh Provence, Pháp
Tên tuổi của rosé gắn liền với một khu vực tuyệt đẹp ở miền Nam nước Pháp mang tên Provence. Dọc theo Riviera (bờ biển Đông Nam nước Pháp), với các địa điểm đặc sắc như Saint-Tropez, Nice và Cannes, tỉnh này là nơi tập trung những người giàu của thế giới vào các kỳ nghỉ. Thức uống thời thượng của họ là vang hồng tại một trong các nhà hàng nổi tiếng như Mamo le Michelangelo, địa điểm ưa thích của Beyoncé.
Nội thất mộc mạc của nhà hàng Mamo le Michelangelo
Rosé đang ngày càng phổ biến hơn ở nhiều quán bar và nhà hàng đỉnh nhất ở London, Hồng Kông, Miami, Ibiza, Barbados và Los Angeles. Khu vực The Hamptons ở bờ biển phía Đông nước Mỹ là điểm đến độc quyền của giới thượng lưu. Các nhà hàng và bar ở đây nhiều khi có tiền cũng không vào được. Một bài viết của tờ New York Post cho biết dự trữ rosé tại “the Hamptons” luôn khan hiếm vì bán rất chạy.
Bờ biển miền nam nước Pháp
Màu hồng của rosé từ đâu đến?
Quá trình sản xuất rosé rất giống với vang đỏ. Điểm khác biệt là sau khoảng từ 12 đến 24 giờ, vỏ nho được lấy ra ngoài (ở vang đỏ, người làm rượu để vỏ lại trong nước nho). Vỏ nho tiếp xúc với nước nho càng lâu, màu hồng càng đậm. Do quy trình sản xuất rosé rất đơn giản, hầu hết các nước trên thế giới đều có thể sản xuất loại vang này. Cũng vì vậy mà người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn. Các quốc gia sản xuất vang mới như Mỹ, Úc, Chile và Nam Phi liên tục cho ra các loại vang hồng. Đó là các loại rượu dễ thưởng thức và có giá cả phải chăng. Nhân tố này cũng góp phần làm rosé ngày càng phổ biến hơn.
Sự lựa chọn hoàn hảo dành cho phái đẹp
Phong cách rosé Provence tươi mát, thơm mùi trái cây nhưng không ngọt đang được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay. Thức uống này tạo cảm giác sảng khoái và dễ uống. Rosé đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc “chiêu mộ” phái nữ vào thế giới vang. Nữ giới trên mạng xã hội đã tạo ảnh hưởng lớn trong việc thúc đẩy sự phổ biến của rosé. Trên nền tảng ngày càng rộng lớn của Instagram, #rosewine hiện có hơn 315.000 bài đăng. Các biến thể khác như #yeswayrose đã đạt được hơn 100.000 bài.
Nhiều cái tên đình đám trong làng giải trí đã chấp nhận văn hóa rosé. Họ góp phần biến “cuộc cách mạng vang hồng” thành một lối sống. Hai trong những người có ảnh hưởng đầu tiên là Angelina Jolie và Brad Pitt. Cặp đôi đã mua Château Miraval vào năm 2008. Đám cưới của họ cũng được tổ chức tại lâu đài này vào năm 2014. Nhờ đó mà Château Miraval được thơm lây. Rosé của họ cũng bắt đầu được thế giới biết đến.
“Whispering Angel” của Château d’Esclans
Những lý do khác mang lại thành công của vang hồng bao gồm thiết kế nhãn hiệu phong nhã, nhất là chai có hình dạng đặc biệt. “Whispering Angel” của Château d’Esclans là một ví dụ. Loại rosé này rất thành công ở Mỹ, chỉ những địa chỉ ăn uống cao cấp nhất mới bán rượu vang này.
Thức uống của miền đất đẹp mộng mơ
Khi xem xét các loại tốt nhất hiện có tại Việt Nam, rosé yêu thích của tôi phải là Domaines Ott*. Nhãn vang hồng này được truyền miệng là “vua của rosé”. Năm 1896, Marcel Ott, một sinh viên nông nghiệp trẻ từ Strasbourg, làm một chuyến nghiên cứu vang vòng quanh nước Pháp. Khi đến Provence bên bờ biển Địa Trung Hải xanh thăm thẳm, ông đã được truyền cảm hứng cho suốt quãng đời còn lại của mình.
Xưởng rượu của Domaines Ott*
Marcel đem lòng yêu khu bất động sản cổ tại La Londe-les-Maures. Khu nhà nằm gần pháo đài thời Trung cổ Brégançon. Nơi này từng bảo vệ bờ biển Pháp khỏi ngoại xâm, ngày nay là nơi nghỉ mát của Tổng thống Pháp. Xưởng rượu của Domaines Ott* và các tòa nhà đi kèm đã được các tu sỹ dòng Benedict xây dựng từ thế kỷ 18 với kiến trúc Romanesque tuyệt đẹp.
Êm dịu vang Domaines Ott*
Dáng chai độc đáo quyến rũ thiết kế theo phong cách “amphorae”. Marcel Ott muốn tỏ lòng kính trọng đến các tu sỹ đã tạo nên kiệt tác kiến trúc này. Khu vực trồng nho quanh Domaines Ott* được gọi là “Clos de Mireille”. Ở đây, nhiều cây dâu tằm và ô-liu góp phần làm đất màu mỡ để những quả nho thêm bùng nổ hương vị.
Vang “Clos Mireille rosé” pha trộn nhiều loại nho đặc trưng của vùng trồng nho Côtes de Provence. Grenache là giống nho chính với độ đậm vị cao. Nho Cinsault mang lại sự mềm mại và Syrah cho hương trái cây êm dịu.
Vang Domaines Ott* có màu hồng rất nhạt với ánh vàng, cam và huyết dụ. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được hương trái xoài, dưa gang tươi với một ít hương chanh. Hậu vị vang kéo dài khiến cho những tửu khách khó tính nhất cũng phải xiêu lòng.
Nhà hàng Le Corto
Nằm trên đường 5D Nguyễn Siêu, ngay trung tâm Quận 1, TP. HCM. Bếp trưởng người Campuchia của Le Corto, Sakal Phoeung, cùng đội ngũ của anh luôn mang đến cho thực khách những hành trình ẩm thực French fusion độc đáo. Sakal kết hợp các kỹ thuật ẩm thực Pháp đỉnh cao và nguyên liệu nhập khẩu từ Pháp với các yếu tố Á châu. Anh đã được bổ nhiệm làm chủ tịch “Escoffier Việt Nam” – câu lạc bộ mà chỉ có các đầu bếp giỏi nhất Việt Nam được mời vào.
Không gian ấm cúng của nhà hàng Le Corto
Các đầu bếp khách mời mang sao Michelin
như Eric Maio, Hervé Rodriguez, Jérôme Laurent và Nicolas Isnard thường xuyên có mặt tại nhà hàng. Họ vượt đường xa đến đây để chia sẻ niềm đam mê ẩm thực cao cấp với người Việt Nam. Sakal đã nấu ăn cho Tổng thống Pháp François Hollande khi ông thăm Việt Nam vào tháng 9/2016.
Món filet mignon gan ngỗng cùng nấm cục (truffle) của nhà hàng Le Corto
Thực đơn rất dài tại Le Corto
cung cấp nhiều lựa chọn về thịt, hải sản và rau quả. Nhà hàng cân bằng sự hài hòa giữa các sản phẩm nhập khẩu và địa phương. Khái niệm về sharing platter (tập họp nhiều món nhỏ trên một đĩa) cũng vừa mới được giới thiệu. Thực khách có thể tận hưởng những giây phút vui vẻ cùng nhau với sharing platter.
Bánh sô-cô-la sốt caramel
Tôi thích các món cá hồi Na Uy, sò điệp, tuyến ức bê. Đặc biệt, tôi mê món tráng miệng sô-cô-la trong sốt caramel! Danh sách rượu vang cũng thuộc hàng tốt nhất thành phố. Tại đây có hơn 90 nhãn chai khác nhau; tập trung chủ yếu vào rượu vang Pháp (bao gồm cả Grand Cru). Ngoài ra còn nhiều lựa chọn khác đến từ các nước làm vang mới ở châu Mỹ và châu Úc.
Bài: Chris Thompson. Chuyển ngữ: Huy Đặng
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 9/2018