Đạo diễn trẻ Phương Vũ cùng người bạn của mình là nghệ sĩ trang điểm Yến Jii vừa gây bùng nổ cõi mạng với tác phẩm thị giác Con Rồng Cháu Tiên, kết hợp nghệ thuật body painting (vẽ trên cơ thể) và nhiếp ảnh. Hiệu ứng ảo ảnh quang học (trompe l’oeil) vẽ lại thần tích Hồng Bàng Thị giữa cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ. Tác phẩm đã được nhiệt liệt ủng hộ bởi lớp trẻ mong muốn truyền bá văn hóa Việt.
Những người trẻ Việt gây dậy sóng trên mạng xã hội
Đạo diễn Phương Vũ là gương mặt không quá xa lạ với công chúng yêu nghệ thuật. Các sản phẩm mang cá tính đặc trưng của Phương Vũ và Antiantiart (nơi anh làm việc) đã nhiều lần gây tiếng vang trong cộng đồng nghệ thuật trẻ.
Tiêu biểu là video Hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines và chương trình Hoa Xuân Ca của VTV trong dịp Tết 2023. Hai sản phẩm này không chỉ được giải thưởng quốc gia, mà còn được chia sẻ trên rất nhiều kênh truyền thông lớn tại châu Á.
Gần đây nhất, anh còn là đạo diễn của MV Nấu ăn cho em của Đen Vâu, ghi lại những hình ảnh Việt Nam tươi đẹp. Hẳn là trong lòng chàng đạo diễn trẻ sinh năm 1995 này, văn hóa Việt cùng những nét đẹp non sông đất nước luôn là chủ đề anh muốn khai thác.
Những gì đạo diễn trẻ này thực hiện đều được quan tâm. Do đó khi Phương Vũ vừa chia sẻ hình ảnh của sản phẩm thị giác Con Rồng cháu Tiên lên mạng xã hội, anh đã tạo nên một làn sóng ủng hộ trong cộng đồng những người sáng tạo nghệ thuật bởi hình thức thể hiện cũng như ý tưởng độc đáo.
>>> XEM THÊM: ĐEN VÂU GIÚP 1000 EM NHỎ ĐƯỢC NHẬN NUÔI SAU KHI RA MẮT MV NẤU ĂN CHO EM
Trong khi đó, Yến Jii (hay còn gọi là Yenjiivu) là nickname của Vũ Hải Yến, sinh năm 1999 tại Hải Phòng. Cô nàng Gen Z nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ tài năng trang điểm cực đỉnh và mang đậm phong cách riêng biệt, không đi theo lối mòn giống nhiều makeup artist (chuyên gia trang điểm) khác.
Sau khi nền tảng TikTok nổi lên tại Việt Nam, 9x Hải Phòng nhanh chóng gia nhập sân chơi này bằng những clip makeup biến hình độc lạ thu hút triệu view. Cô nàng không chỉ đầu tư về khoản tạo hình trên gương mặt, mà phụ kiện, màu tóc đi kèm theo các concept trang điểm cũng rất chỉn chu.
Tính đến thời điểm hiện tại, kênh TikTok yenjiivu đã có 1 triệu người theo dõi và gần 27 triệu lượt yêu thích. Những con số này phần nào cho thấy rất đông người xem vô cùng yêu thích phong cách makeup cũng như tài năng nghệ thuật cực đỉnh của Yến Jii.
Tác phẩm thị giác Con Rồng Cháu Tiên kết hợp hình thức nghệ thuật bodypainting và nhiếp ảnh
Không cần máy ảnh chuyên nghiệp cầu kỳ, bộ ảnh Con Rồng Cháu Tiên được đạo diễn Phương Vũ quay chụp bằng điện thoại. Do set up có vẻ chân phương, hiệu ứng đánh lừa thị giác được tạo nên khiến cộng đồng mạng càng thêm ngưỡng mộ.
Đồng hành với Phương Vũ trong bộ ảnh Con Rồng Cháu Tiên là nghệ sĩ trang điểm – hot Tiktoker Yến Jii. Cô vừa làm mẫu, vừa tự họa mặt và thân thể cho dự án. Cả hai mong muốn sử dụng các hình thức nghệ thuật hiện đại (body painting và nhiếp ảnh) để kể câu chuyện thần tích Hồng Bàng Thị.
Trong video giới thiệu dự án, các hình tượng văn hóa dân gian như rồng thời Lý, họa tiết Đông Sơn, họa tiết vân vũ của dân gian… được dung hòa với âm nhạc mang hơi thở Tây Nam bộ, cho thấy một sự thống nhất của các vùng miền khác nhau trong sản phẩm nghệ thuật đưa ra thế giới.
Khi được hỏi về dự án Con Rồng Cháu Tiên, Phương Vũ cho biết:
“Tôi mất tổng cộng 5 tháng kể từ ngày bắt đầu lên ý tưởng cho dự án lần này. Vốn là người yêu văn hóa Việt Nam, tôi luôn muốn đóng góp một chút công sức nào đấy để có thể làm ra những sản phẩm mang yếu tố Việt Nam từ góc nhìn của người trẻ.
Nhìn bức hình có vẻ đơn giản, nhưng kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ lưỡng vô cùng. Sản phẩm cuối cùng ra mắt là một bức hình thôi, nhưng dự án này kéo dài nhiều tháng ròng rã, và dồn hết tâm sức để cho ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh nhất. Ngoài ra, tôi thấy mình may mắn khi có những cộng sự “chịu đựng” được sự điên rồ và tính cách chỉn chu, khó tính khi thực hiện bất cứ dự án nào dù là của khách hàng hay cá nhân.
Hơn nữa, tôi quan niệm, đã làm nghệ thuật, phải thực sự nghiêm túc và chăm chỉ. Tôi đã mất nhiều tháng trời chỉ để tìm hiểu về hình tượng Con Rồng cháu Tiên để hạn chế nhất có thể sự tranh cãi khi sản phẩm ra mắt công chúng”.
Hiện video cũng như bộ ảnh Con Rồng cháu Tiên đã thu về hơn 1 triệu lượt xem. Có thể nói ngày càng nhiều nghệ sỹ trẻ chọn tìm hiểu, khám phá và thực hiện các loại hình nghệ thuật dân gian cũng như đem vào các tác phẩm của mình yếu tố văn hóa dân tộc. Đây là một tín hiệu đáng mừng, mang lại một cái nhìn mới mẻ về Việt Nam cho bạn bè quốc tế.
@yenjiivu
CÁC DỰ ÁN VĂN HÓA:
FASHION TOUR – CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ QUẢNG BÁ VĂN HOÁ VIỆT BẰNG CÂU CHUYỆN THỜI TRANG
BST PHƯỢNG HOÀNG CỦA HỒ TRẦN DẠ THẢO KẾT HỢP VĂN HÓA VIỆT – ẤN
PHIM A TOURIST’S GUIDE TO LOVE MANG VĂN HÓA VIỆT LÊN NETFLIX
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam