Đến với Hàn Quốc, Dior chọn địa điểm tại trường đại học Ewha Womans University. Đây là trường đại học nữ sinh thuộc dạng trường điểm, có những chương trình học thuộc loại top của Nam Hàn. Việc trình làng bộ sưu tập Fall 2022 tại đây là “một mũi tên trúng hai con chim”: Vừa giới thiệu chương trình đào tạo và thực tập Women@Dior của Dior cho đại học Ewha, vừa chứng tỏ tầm quan trọng của Nam Hàn đối với nhà mốt Pháp.
Dior Fall 2022 làm mới đồng phục nữ sinh
Mở đầu show diễn, Dior thiết lập không khí trẻ trung và năng động với màn lướt ván trượt trên sàn catwalk. Phong cách thể thao từng xuất hiện trong show Xuân Hè 2022 được nối dài với trang phục mang hơi thở đồng phục thể dục và túi bowling bag.
Lấy địa điểm là trường nữ sinh nên giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri cũng lấy đồng phục nữ sinh làm cảm hứng thiết kế. Bộ đồng phục quen thuộc của nữ sinh Hàn Quốc – áo sơ-mi, chân váy xếp ly, cà vạt – được tăng tính thời thượng qua bộ sưu tập Dior Fall 2022.
Điểm nhấn đặc biệt nhất chính là những mẫu chân váy nữ sinh xếp ly. Chúng được kéo dài sát đất hoặc thiết kế theo phom dáng váy mullet để dễ đi lại, may từ chất liệu vải tartan trang trí với họa tiết kẻ carô, kết hợp với những chi tiết brand tag của Dior. Đan xen là quần short bermuda, quần biker hay váy mini được thiết kế hầm hố.
Theo nhà mốt, bộ sưu tập này đầy hơi thở của phong cách punk, và điều này chứng tỏ qua vải tartan, chi tiết da thuộc gắn đinh tán, và ren phối vải lưới.
Hàn Quốc, thị trường quan trọng đối với Dior
Tham gia show diễn Dior Fall 2022 là hàng loạt những ngôi sao lớn tại Nam Hàn: Nữ ca sỹ và diễn viên Jisoo của nhóm BLACKPINK, rapper Jay Park, diễn viên Bae Suzy, vận động viên trượt băng nghệ thuật Olympic Yuna Kim.
Việc lựa chọn địa điểm diễn show tại Hàn Quốc và chủ đích mời nhiều ngôi sao trẻ đa dạng của Nam Hàn cho thấy tầm quan trọng ngày một tăng của quốc gia này đối với Dior.
Trước đây, các nhà mốt lớn thường có xu hướng đưa các bộ sưu tập từng diễn ở Paris, Milan đến châu Á diễn lại. Nhưng nay, khi châu Á đã trở thành thị trường màu mỡ cho ngành thời trang xa xỉ, việc phát triển những show diễn độc bản tại các quốc gia Á Đông ngày càng quan trọng. Do đó, năm 2021, Dior đã đến Thượng Hải. Và năm nay, Dior đến Seoul.
Hàn Quốc là một trong những thị trường châu Á đã hồi phục nhanh hậu đại dịch. Chi tiêu cho thời trang xa xỉ tại quốc gia này đã trở về với mức độ của năm 2019, theo công ty nghiên cứu thị trường Bain & Company. “Việc người tiêu dùng Hàn Quốc quyết định mua sắm tại quê nhà đủ để thay thế lượng mua sắm từ khách du lịch”, nghiên cứu ghi nhận. Bây giờ Nam Hàn là thị trường cho xa xỉ phẩm lớn thứ bảy toàn cầu.
Hiện tại, Dior đang có tổng cộng 25 cửa hàng lớn nhỏ khắp Nam Hàn. Cửa hàng flagship tại Seoul mở cửa năm 2015 được thiết kế bởi kiến trúc sư Christian de Portzamparc đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker Prize. Và Chủ Nhật ngay sau show diễn, hãng cũng cho ra mắt một cửa hàng concept store mới toanh ở phường Seongsu-dong, Seoul.
VÌ SAO CÁC NGÔI SAO HÀN QUỐC ĐƯỢC SĂN ĐÓN CHO VỊ TRÍ ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU?
DIOR THU ĐÔNG 2022: KỶ NGUYÊN MỚI, DIỆN MẠO MỚI
JISOO BLACKPINK VÀ ANYA TAYLOR-JOY SÁNH VAI QUẢNG BÁ SON DIOR ADDICT
Ảnh: Dior
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam