Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 Couture của Dior
Giám đốc sáng tạo: Raf Simons
Thời gian: 26-1-2015
Địa điểm: Paris
“Mơ trăng giữa ban ngày”: một chuyến hành trình kỳ lạ xuyên qua những khái niệm về tương lai trong quá khứ để đến được thời điểm hiện tại. Raf Simons đã tìm nguồn cảm hứng từ sự lãng mạn của ngày xưa, khi mà người ta vẫn còn mơ mộng về không gian vũ trụ và những ý tưởng mở rộng trí óc con người trong tương lai. Xã hội, văn hóa pop và thời trang lúc bấy giờ đều tràn đầy niềm tin về những khả năng của tương lai.
Ý đồ mở rộng không gian và thời gian được Raf Simons thể hiện trong cách ông phối layer nhiều lớp chất liệu, trong cách ông dàn dựng trần nhà bằng kính để tạo cảm giác mở rộng không gian, và cách ông chọn nhạc nền là những bài hát của David Bowie. Việc chọn âm nhạc của nghệ sỹ tài năng người Anh nổi tiếng trong thập niên 1970 này cũng nằm trong ý đồ của Raf Simons. “David Bowie như tắc kè hoa, có thể tái tạo bản thân. Nhưng ông ấy cũng là biểu tượng được cụ thể hóa, hơn cả một con người, cái tên ông đã trở thành một ý niệm”. Điều này cũng gần giống với nhà sáng lập Christian Dior. Ngày nay từ Dior đã đại diện cho một thương hiệu, một phong cách thời trang, một khái niệm vượt khỏi bản thân của ngài.
Giờ đây, đến lượt Raf Simons viết tiếp khái niệm của Dior. “Tôi đã luôn suy nghĩ về tương lai từ rất lâu và từng là người phản đối việc lãng mạn hóa quá khứ. Nhưng thật sự quá khứ có thể rất đẹp”, Raf Simons chia sẻ. “Một chút cảm hứng lãng mạn của thập niên 1950, trải nghiệm cái mới của thập niên 1960 và phong cách tự do của những năm 1970 đều hiện diện trong bộ sưu tập cả về thiết kế lẫn thái độ. Nhưng tôi cũng muốn thể hiện một điều gì đó liên quan đến hiện tại, từ quan điểm của người đương thời, một chút gì đó hoang dã hơn, gợi cảm hơn, kỳ lạ hơn và chắc chắn là tự do hơn”.
Bộ sưu tập như trộn lẫn ảo giác từ trí tưởng tượng đan xen trong từng giai đoạn của thời trang, phối hợp truyền thống với những trải nghiệm mới trong chất liệu và kỹ thuật. Có thể lấy một chất liệu điển hình là nhựa plastic, một “nguyên tố” hiếm gặp trong thời trang haute couture. Ngay trong thiết kế đầu tiên – một chiếc đầm suôn bằng ren lụa guipure đính sequin, plastic tạo lớp phủ áo khoác opera bóng bẩy in hoa văn cây lá, đi cùng giày bốt cao quá gối bằng nhựa vinyl. Thiết kế thứ hai cùng kiểu nhưng đậm đặc hơn về các chi tiết đính đá trên đầm lẫn họa tiết trên áo khoác. Cứ thế, Raf Simons cuốn vũ trụ thời trang trong quả bóng tròn bằng plastic.
Điểm đáng chú ý khác là những chân váy xếp pli nhuyễn với nhiều tầng màu sắc tạo cảm giác bồng bềnh mê hoặc khó cưỡng. Và không thể không nhắc đến những bộ body suit ôm sát in họa tiết đặc sắc như hình xăm trên cơ thể. Những cô gái Dior nhân đôi bản thân dưới vòm trời bằng kính, giữa ma trận khung sắt chằng chịt. “Tôi muốn truyền tải cảm giác quá tải cho người xem cả về bộ sưu tập lẫn sàn diễn. Từ các chi tiết đính đá dày đặc, những sắc màu tươi sáng đập vào mắt, cách bố trí khán phòng đầy cấu trúc…, tất cả sẽ khiến người xem cảm thấy như mất phương hướng, mơ hồ không biết đang ở nơi nào hay thời đại nào”.
Theo: style.com