Doanh số tập đoàn LVMH quý 3/2023 dưới mức dự đoán, cho thấy nhu cầu xa xỉ phẩm chậm lại

Tập đoàn LVMH sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Moet Chandon báo cáo rằng người tiêu dùng ở Châu Á và Châu Âu đang thắt lưng buộc bụng sau một thời gian tiêu dùng phóng tay hậu đại dịch, và thừa nhận những ngày doanh số tăng trưởng lên tới 20% có thể đã qua.

Trước thềm báo cáo doanh số quý 3/2023, tập đoàn LVMH cho biết sẽ đầu tư vào khu phức hợp mua sắm, giải trí 7-sao của DFS tại Vịnh Yalong ở đảo Hải Nam. Ảnh: DFS

Sự suy giảm trong chi tiêu xa xỉ chỉ là nhất thời hay sẽ bắt đầu có sự sụt giảm kéo dài? Đó là sự băn khoăn của nhiều người khi nghe tập đoàn LVMH báo cáo doanh số trong quý 3/2023, khi số liệu không chạm ngưỡng phán đoán của các nhà phân tích tài chính.

Tình hình kinh doanh của tập đoàn LVMH trong quý 3/2023

Công ty mẹ của các thương hiệu bao gồm Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co. và Sephora, công bố doanh số đạt 19,96 tỷ Euro trong Quý 3/2023, không đạt được mức dự đoán đồng thuận là 20,6 tỷ euro do các nhà phân tích đưa ra.

Số liệu phản ánh sự bình thường hóa ở tốc độ tăng trưởng trong phân khúc thời trang và phụ kiện da thuộc – mặt hàng chủ chốt của tập đoàn – khi tình hình lạm phát và lãi suất cao ảnh hưởng tới khả năng chi tiêu tùy ý.

Phó tổng giám đốc tài chính của LVMH, ông Jean-Jacques Guiony, cho biết ở thời điểm hiện tại rất khó đưa ra dự báo cho Quý 4/2023 và xa hơn thế nữa.

“Sau ba năm bùng nổ và vượt trội, tốc độ tăng trưởng đang trở về những con số phù hợp hơn với mức trung bình lịch sử”, ông chia sẻ trên buổi báo cáo trực tuyến với truyền thông và giới tài chính. “Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu đây là một chu kỳ tiêu dùng, hay chỉ là một điểm dừng nhỏ trong ba năm đặc biệt tuyệt vời vừa qua”.

Trên thực tế, hầu hết các hạng mục kinh doanh đều tăng trưởng, dù thấp hơn so với những quý trước. Tăng trưởng doanh số hữu cơ* trong quý là 9% so với quý trước, giảm từ mức 17% trong quý đầu tiên và quý thứ hai. Trong năm tài chính 2022, mức tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ trong quý 3 là 19%. Những số liệu này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng xa xỉ đang chậm lại.

*Các số liệu hữu cơ đã loại trừ cả tác động của việc thoái vốn cũng như tác động của những thay đổi trong tỷ giá hối đoái.

Ở hạng mục thời trang, sản phẩm da thuộc

Ảnh: Dior

Doanh thu hữu cơ tại đơn vị thời trang và đồ da, hạng mục quan trọng của tập đoàn Pháp, đã tăng 9%. Mức tăng trưởng thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 11,2%.

Mặc dù LVMH không công bố doanh thu cho từng thương hiệu riêng lẻ, tập đoàn có nhấn mạnh vào sự ổn định của Dior sau khi thương hiệu này tăng trưởng gấp ba lần trong vòng chưa đầy bảy năm. Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn đầu tư Bernstein, doanh thu của riêng Dior được ước tính đã vượt 15 tỉ Euro.

CFO LVMH nhận xét:  “Việc tăng trưởng chậm lại là hoàn toàn bình thường sau những năm tuyệt vời và nổi bật mà chúng tôi đã trải qua. Bạn không thể phát triển doanh nghiệp với sức tăng trưởng 30% hàng năm mãi mãi.”

Trong tương lai, Dior sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa các danh mục sản phẩm. “Chúng tôi không thể liên tiếp mở nhiều cửa hàng như trước đây, nếu không chúng tôi khiến thương hiệu bị bão hòa. Điều này sẽ tạo ra sự tăng trưởng lành mạnh trong tương lai. Chúng tôi không lo lắng chút nào về chất lượng kinh doanh tại Dior”.

Đồng thời ông cho biết không có thay đổi nào trong chiến lược kể từ khi Delphine Arnault kế nhiệm Pietro Beccari làm giám đốc điều hành vào tháng Hai.

>>> XEM THÊM: CHỦ TỊCH LVMH BERNARD ARNAULT ĐỀ BẠT CON GÁI DELPHINE ARNAULT VÀO VỊ TRÍ QUẢN LÝ CỦA DIOR

Ở hạng mục trang sức và đồng hồ

Trong khi đó, doanh số hạng mục đồng hồ và trang sức tăng 3% trong Quý 3/2023, khá nhẹ so với mức tăng trưởng 14% và 11% trong quý 1 và 2. Tập đoàn LVMH cho biết Bulgari đã có một quý tốt hơn khi so sánh với Tiffany & Co. do những hoạt động lớn và liên tiếp tại Châu Á.

Ông Jean-Jacques Guiony cũng đặc biệt nói về thành quả lớn của thương hiệu trang sức Fred. Vừa qua, CEO Charles Leung đã đầu tư để ra mắt dòng trang sức nạm kim cương xanh tổng hợp được sản xuất nội bộ. “Thành thật mà nói, lượng thông tin truyền miệng về những viên kim cương xanh, dù chúng được làm trong phòng lab, khiến chúng tôi khá hài lòng”, CFO LVMH nói.

Kim cương xanh của Fred. Ảnh: LVMH

Ở hạng mục rượu vang và rượu mạnh

Đây là hạng mục có doanh số tệ nhất của tập đoàn LVMH trong Quý 3/2023, khi đối mặt với mức suy giảm 14%. Tập đoàn cho biết nhu cầu tiêu thụ vang sủi Champagne của hãng đã giảm nặng. Trong khi đó tình hình kinh tế không khả quan ở Mỹ, cùng với sự chậm chạp trong hồi phục ở Trung Quốc, đã làm ảnh hưởng tới thương hiệu cognac Hennesy.

Nhìn chung, tập đoàn LVMH cho biết cả thị trường Bắc Mỹ và châu Âu đều đang chậm lại. Hai nơi đây đối mặt với tình hình giá cả tăng cao vì lạm phát khiến người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, phải giảm chi tiêu cho sản phẩm xa xỉ để tập trung cho nhu yếu phẩm. Trong khi đó, sự phục hồi ở Trung Quốc diễn ra không đồng đều.

Nhu cầu tiêu thụ Hennesy giảm nhiều trong quý 3/2023. Ảnh: ARR/LVMH

Ở hạng mục bán lẻ

Hạng mục bán lẻ, bao gồm chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora và công ty DFS chuyên Duty Free tại các sân bay, là hạng mục có doanh số tốt nhất của tập đoàn LVMH trong Quý 3/2023. Doanh thu hữu cơ tăng 26%, đồng đều với các quý trước. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang mở hầu bao cho việc du lịch; sản phẩm duty free do đó là một phần của tâm thế phóng khoáng khi đi du lịch này.

LVMH cho biết chuỗi Sephora đã hoạt động “đặc biệt tốt” trong việc giành được thị phần. Trong khi đó, du lịch hồi phục ở Hồng Kông và Macao đã giúp thúc đẩy doanh thu cho DFS.

Hiện tại, tập đoàn LVMH đang đầu tư phát triển cho hệ thống DFS khi sẽ xây dựng khu trung tâm mua sắm và giải trí 7-sao ở đảo Hải Nam, Trung Quốc. Khuôn viên rộng 128 mét² với 1000 thương hiệu xa xỉ dự kiến sẽ mở cửa trong 2025. “Với số lượng người đến thăm Hải Nam hàng năm, đây đáng được coi là một thị trường quan trọng và do đó tất cả các thương hiệu của chúng tôi đang dự tính mở cửa hàng theo cách có chọn lọc ở Hải Nam,” ông Jean-Jacques Guiony nói.

Cảnh 3D cho khu phức hợp mua sắm, giải trí 7-sao của DFS tại Vịnh Yalong ở đảo Hải Nam. Ảnh: DFS

LVMH là tập đoàn xa xỉ đầu tiên báo cáo tình hình kinh doanh trong quý 3/2023

LVMH là tập đoàn xa xỉ toàn cầu đầu tiên báo cáo thu nhập trong quý này. Những số liệu từ LVMH phần nào đã cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về những gì có thể mong đợi từ các tập đoàn đối thủ – cụ thể, Hermès và Kering sẽ báo cáo vào ngày 24/10 tới.

Thời gian gần đây, các nhà đầu tư gần đây đã hạ thấp kỳ vọng của họ đối với lĩnh vực hàng xa xỉ. Đồng thời tập đoàn LVMH đã bị hạ bệ, không còn là tập đoàn giá trị nhất sàn chứng khoán châu Âu, sau khi bị soán ngôi bởi công ty dược Novo Nordisk, đơn vị sản xuất thuốc chống béo phì Wegovy.

Dẫu vậy, tập đoàn LVMH cho biết vẫn đang quan sát về đường dài. Dù tình hình lãi suất và tỉ giá hối đoái chưa thật sự khả quan, tập đoàn vẫn sẽ không ngừng chi tiêu cho quảng cáo. Ông Jean-Jacques Guiony cho biết tập đoàn đã lên kế hoạch cho hàng loạt sự kiện lớn cũng như việc mở cửa hàng mới. Ví dụ như vào ngày 30/11 tới, Louis Vuitton sẽ đưa show thời trang nam mùa Pre-Fall 2024 tới Hồng Kông trình diễn.

Ông cam kết, “Bạn sẽ thấy một số những dự án vô cùng ngoạn mục không kém những gì chúng tôi đã thực hiện trong những quý vừa qua”.

ĐỌC THÊM:

Trích dẫn Barron’s, Reuters, WWD
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm