Điều gì khiến một thiết kế trang sức trở thành biểu tượng? Đó là vẻ đẹp, tính đột phá và đậm cảm hứng. Nhưng trên tất cả, một tác phẩm kim hoàn biểu tượng bởi chúng đẹp vượt thời gian, luôn tươi mới và gắn kết với các thế hệ kế tục ở nhiều ý nghĩa.
Những yếu tố trên phù hợp với nhiều thiết kế được yêu thích bậc nhất của Cartier. Từ các dòng đồng hồ cổ điển Tank, Ballon Bleu, Panthère, và Santos de Cartier, đến nhẫn Trinity và vòng tay Love, Juste un Clou.
Pierre Rainero, Giám đốc mảng Hình ảnh, Phong cách và Di sản của Cartier bật mí: Bí thuật để các thiết kế này trở thành vĩnh cửu nằm ở vẻ tối giản tuyệt diệu.
” Thật dễ dàng để tạo ra một sản phẩm kim hoàn khiến bạn không thể rời mắt. Nhưng trong thiết kế, sự tinh giản mới là cảnh giới khó đạt đến nhất”
– Pierre Rainero –
Các dòng đồng hồ Cartier cổ điển
Đồng hồ Santos de Cartier là điển hình cho nhận định trên. Đây là chiếc đồng hồ đeo tay hiện đại đầu tiên trên thế giới.
Louis Cartier tạo nên Santos de Cartier vào năm 1904, cho người bạn phi công Alberto Santos-Dumont. Mục đích ban đầu là để người bạn phi công Brazil dễ dàng kiểm tra giờ khi đang bay. Dù thương hiệu luôn sáng tạo, khoác áo mới cho Santos de Cartier bằng nhiều chất liệu và dây đeo, nhưng mặt số hình học của chiếc đồng hồ sẽ khiến bạn nhận ra ngay tức khắc.
Đồng hồ The Tank cũng vậy. Ra đời từ hơn một thế kỷ trước, The Tank được đặt theo tên của dòng xe tăng tung hoành khắp các chiến địa của Thế Chiến 1. Nhưng những đường nét thiết kế mạnh mẽ của The Tank đã chinh phục cả những tên tuổi lẫy lừng. Đó là nhà thiết kế Yves Saint Laurent, nghệ sĩ Andy Warhol, Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy, Công nương Diana…
>>> Xem thêm: CARTIER TANK, CHIẾC ĐỒNG HỒ CỔ ĐIỂN ART DECO CỦA CARTIER
Trang sức Cartier gợi ca tình yêu
Chiếc nhẫn Trinity, trình làng năm 1924, lại quyến rũ các cặp đôi hiện đại bởi những ý nghĩa hôn nhân chúng mang đến.
Ba chiếc nhẫn, với tông vàng ở nhiều sắc độ, tượng trưng cho tình bạn, tình yêu, lòng chung thủy lồng ghép và hòa quyện vào nhau. Chúng quấn lấy nhau một cách mượt mà, để làm nên vẻ gợi cảm và ấn tượng thị giác độc đáo.
Một biểu trưng khác của tình yêu được Aldo Cipullo của nhà Cartier giới thiệu vào năm 1969: Bộ sưu tập Love. Được trang trí bằng các ốc vít, chỉ có thể đóng hoặc mở bằng một chiếc tuốc-nơ-vít chuyên dụng đi kèm, vòng tay Love trở thành hình ảnh của những cam kết lâu bền, lời thề nguyền đôi lứa. “Love là một thiết kế biểu trưng cho mong muốn gắn bó vĩnh cửu với một ai đó”- Rainero cho hay.
>>> Xem thêm: LOVE: BIỂU TƯỢNG TÌNH YÊU VĨNH CỬU CỦA CARTIER
Hai năm sau ngày Love ra mắt, Cartier trình làng Juste un Clou, một chiếc đinh được tái tưởng tượng, trở thành trang sức ôm lấy cổ tay.
Khi Cartier tái trình làng Juste un Clou vào năm 2012, thiết kế biểu tượng này lại chinh phục giới mộ điệu bởi vẻ đẹp có phần hóm hỉnh và dấu ấn công nghiệp hiện đại. Dù Rainero è dè “dường như vẫn còn hơi sớm để gọi thiết kế này là biểu tượng”, nhưng Juste un Clou hội đủ mọi tiêu chí. Chúng không thể bị nhẫm lẫn, gần gũi, dễ phối đồ và thu hút mọi người.
Tựa như lời Rainero đã nói với chúng tôi: Mọi người đều bình đẳng trước một vật phẩm đẹp!
ĐỊA CHỈ MUA SẮM CartierRex Arcade, 141 Nguyễn Huệ, Q. 1, TP. HCM Tràng Tiền Plaza, 24 Hai Bà Trưng, Hà Nội Louis Vuitton Tòa nhà Opera View, số 161 Đồng Khởi, Quận 1. TP. HCM Tòa nhà International Centre, 17 P. Ngô Quyền, Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Prada 63 Lý Thái Tổ, Hà Nội Dior UNIONSQUARE, 171 Đồng Khởi, Q. 1, TP. HCM Hanoi International Centre, 17 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội |
*** Ê-kíp thực hiện ***
By Lydia Slater.
Photographs by Tina Tyrell
Creative direction by Jen Brill
Styling by Elissa Santisi
Models: Mia Brown, Ash Foo, Ophélie Guillermand, Sasha Knysh, và Amira Pinheiro.
Hair: Tina Outen for Bumble & Bumble
Makeup: Raisa Flowers
Manicures: Megumi Yamamoto
Casting: David Chen Casting.
Production: William Galusha
Retouching: Abby Harrison
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam