Nghệ sỹ Robin Williams đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 63, hôm 11-8 vừa qua
Thật khó tin khi nghệ sỹ lừng danh Robin Williams, một người luôn mang lại tiếng cười, sự hài hước, niềm tin yêu cuộc sống cho hàng triệu khán giả khắp nơi trên thế giới đã tự vẫn vì không thể chống chọi lại sự tuyệt vọng của chính mình. Phải chăng “ai cũng biết người khác nên sống như thế nào, nhưng lại không hiểu mình nên sống ra sao”? Một trạng thái của cô đơn, bế tắc, hẫng hụt niềm tin?
Nhìn rộng ra, thế giới đang trở nên nguy hiểm trong góc nhìn của bất kỳ ai vì những vụ máy bay rơi, xung đột dải Gaza… Niềm tin bỗng nhiên trở thành một thứ xa xỉ trong xã hội hiện đại. Nhưng càng như vậy, nhu cầu tìm kiếm niềm tin và neo tựa vào cảm xúc này càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết.
GÓC NHÌN MỚI VỀ NIỀM TIN
“Niềm tin ở con người là một thứ hoóc môn sống… Không có nó, người ta có thể không chết, nhưng cũng không sống đích thực”, doanh nhân Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch kiêm CEO Công ty Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ InvestConsult Group đã chia sẻ với báo chí.
Theo thời gian, khái niệm về niềm tin đã thay đổi và có thêm những sắc thái mới. Đó không chỉ đơn thuần là sự tin tưởng điều gì hay thấy một ai đó đáng tin cậy mà chính là cách chúng ta cảm nhận sâu sắc về một điều gì đó. Và khi ấy, niềm tin được bắt rễ sâu xa.
Niềm tin không phải là sản phẩm bất biến mà tại mỗi thời điểm, mỗi hoàn cảnh khác nhau, sẽ phát sinh một loại niềm tin thích ứng. Trên con đường sự nghiệp gian nan, nhiều nữ doanh nhân đối mặt với khó khăn đã không bỏ cuộc. Họ nhanh chóng thích ứng với thực tế, thiết lập lại những mục tiêu và xây dựng niềm tin mới. Khởi đầu, Công ty Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê của bà Nguyễn Thị Bảo Hiền chủ yếu nhận thu gom, vận tải, xử lý chất thải công nghiệp cho công ty Canon và Samsung tại Bắc Ninh. Khi thấy đối tác có nhu cầu cao về các linh kiện phụ trợ, bà Hiền đã chủ động đề nghị với họ là bà có thể làm được, chỉ cần họ hướng dẫn cách làm. “Khi tìm ra hướng đi, chúng ta phải có niềm tin vào chính bản thân, phải dũng cảm nghĩ mình sẽ làm được”. Thành công có được của nữ doanh nhân này còn là nhờ biết tạo niềm tin: “Khi làm ăn với nước ngoài là phải giữ được uy tín”, bà Hiền đúc kết kinh nghiệm.
ĐI TÌM NIỀM TIN TÍCH CỰC
Khủng hoảng, thiên tai, bất trắc… càng xảy ra liên miên thì lễ lạt cầu xin lại càng nhiều. Nhưng niềm tin vào các thế lực siêu nhiên đôi khi giống như mặt trái của tấm huy chương. Có biết bao người đã cầu an lành cho những nạn nhân MH370 và rồi thảm họa vẫn xảy đến cùng sự hủy hoại niềm tin.
Hay như có những niềm tin trong tình yêu lứa đôi đã làm thăng hoa bao cảm xúc nhưng cũng làm không ít con tim thổn thức, đau đớn vì mất niềm tin.
Tuy nhiên, niềm tin tích cực luôn tạo ra những năng lượng hữu ích cho con người. Cơ sở của niềm tin không chỉ từ những lời nói suông mà còn có chứng cứ khoa học. Từ những năm 1940, các bác sỹ đã khám phá ra rằng trong một số trường hợp, khi bạn uống thuốc và khỏi bệnh, nhưng thật ra thành phần trong thuốc không phải là nguyên nhân duy nhất giúp bạn khỏi bệnh. Niềm tin trong chính bản thân bạn cũng đóng góp một phần rất lớn vào việc chữa bệnh cho bạn. Đây gọi là tác dụng làm trấn an tinh thần của thuốc thông qua niềm tin. Lịch sử y khoa ghi lại rằng, các bác sỹ từng đưa cho các bệnh nhân loại giả dược là ly nước đường và nói với họ đây là một loại thuốc mới rất hiệu quả. Thần dược chữa bệnh ở đây chính là niềm tin của bệnh nhân. Đó cũng là lý do mà vì sao các phác đồ điều trị tiên tiến luôn có một phần không thể thiếu là củng cố thái độ sống tích cực của bệnh nhân.
TIN Ở HOA HỒNG
Để tạo lập vị trí cho mình, nhiều nữ doanh nhân đã nỗ lực vượt qua những định kiến và ngờ vực của xã hội. Thị trường Hàn Quốc vốn không tạo nhiều điều kiện cho nữ doanh nhân phát triển, thế nhưng vẫn không hiếm những bóng hồng tự tin tìm kiếm cơ hội vươn lên. Năm 1998, Romi Haan từ bỏ vị trí chuyên viên trong Bộ Giáo dục Hàn Quốc để thành lập công ty chuyên sản xuất thiết bị gia dụng. Cô mạo hiểm thế chấp ngôi nhà riêng và nhà của bố mẹ hai bên để có vốn tập trung sản xuất. Gặp không ít khó khăn khi các nhà bán lẻ quay lưng với sản phẩm mới của mình, Haan tự mình trực tiếp giới thiệu với những khách hàng nữ và gây được tiếng vang tốt. Năm 2007, Haan tấn công thị trường Mỹ thông qua các kênh mua sắm tương tự như đã làm tại Hàn Quốc. Câu chuyện thành công của Haan đã truyền cảm hứng tới các phụ nữ cầu tiến khác. Cô chia sẻ: “Một điều luôn giữ tôi đứng vững chính là tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc từ bỏ. Đó chính là điều giúp tôi tự tin hơn”.
Hoặc như bà Nguyễn Thu Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lexim đã chia sẻ về việc tìm lối ra khi thị trường bất động sản khủng hoảng. Công ty chuyên cho thuê các thiết bị xây dựng, nhưng thị trường xây dựng ế ẩm, các khách thuê đồng loạt trả lại máy móc. Không nản lòng, bà tìm kiếm cơ hội mới, thay vì chỉ gắn với các doanh nghiệp xây dựng, công ty Lexim đã tìm đến các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Nhờ đó mà công ty vẫn hoạt động tốt khi thị trường xây dựng nói chung đang khó khăn. Hay như bà Trần Thị Ðào, CEO Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm (Ðồng Tháp), một nữ doanh nhân tiêu biểu cho phong cách hành động từ niềm tin. Bà từng tỏ ra không chịu khuất phục: “Đã định là bằng mọi giá, dù leo lên trời tôi cũng bắc thang lên bằng đuợc…”.
Không dễ dàng gì để vượt qua khủng hoảng hay bế tắc, nhưng đừng để việc mất niềm tin đóng lại những cánh cửa cơ hội của mình. Hãy để trí tưởng tượng bay cao đến vùng suy nghĩ lạc quan và đương đầu với thực tế. Như cách Steve Jobs đã vực dậy tinh thần sáng tạo của mình: “Đôi khi cuộc đời sẽ ném gạch vào đầu bạn. Đừng đánh mất niềm tin”.
CÁC CÁCH TẠO ĐỘNG LỰC
1. Chỉ có một vài điều trong cuộc sống là luôn đúng hay không bao giờ đúng. Vì thế hãy sẵn sàng thay đổi niềm tin cốt lõi có mục đích, lao động chăm chỉ và tích cực thay đổi cuộc đời.
2. Thay thế lối suy nghĩ tiêu cực bằng cách suy nghĩ hiệu quả. Suy nghĩ hiệu quả không nhất thiết phải tích cực nhưng cần thực tế và cân bằng theo kiểu: “Tôi có một số điểm yếu, nhưng tôi cũng có rất nhiều điểm mạnh khác”.
3. Chấp nhận chịu đựng những điều khó chịu như lo âu, sợ hãi… Mặt khác, chúng thúc đẩy ta thử thách bản thân với việc chấp nhận cơ hội mới, bước ra khỏi vùng an toàn, phát triển sự tự tin lên một bước mới.
4. Nhìn nhận lại sự tiến bộ của mình, hỏi xem mình đã học được gì về những suy nghĩ, cảm xúc, hành vi ứng xử đã có và xem xét những gì ta hy vọng cải thiện vào ngày mai.
Bài: Mỹ Trang – Ảnh: fanpop.com, Getty Images