Kate Moss đang vào lúc hứng khởi. Nàng siêu mẫu thao thao bất tuyệt về các loại kem dưỡng và mỹ phẩm. “Xin lỗi vì những gì đang diễn ra nhé”, cuối cùng Kate cũng dừng lại để thở. Xung quanh cô là hàng tá đồ dưỡng da và trang điểm. “Mỗi lần hào hứng về thứ gì đó là tôi có thể huyên thuyên cả giờ đồng hồ”.
Kate Moss nói về cương vị giám đốc sáng tạo cho Decorté
Chúng tôi hẹn gặp tại căn penthouse của một khách sạn ở trung tâm New York. Lý do mà Moss tất bật như thế, cũng như việc cô đến New York lần này, là bởi cô vừa ký hợp đồng làm Giám đốc Sáng tạo cho Decorté. Đây là thương hiệu làm đẹp của Nhật Bản, nổi tiếng với dòng serum tân tiến nhất mà Kate từng làm mẫu cho chiến dịch quảng cáo suốt ba năm qua.
“Tôi yêu những sản phẩm của họ. Tôi thực sự tin vào chúng”, Kate nói, giữa những lần rít điếu thuốc trên tay, “nên không khó để tôi phát biểu về các sản phẩm này. Mỗi khi đi Nhật, tôi thường mang chúng về cho bạn bè. Sau lần đầu sử dụng, họ đều bảo, “Mang về nữa đi. Chúng tôi muốn thêm nữa được không?”. Anh biết không, đây quả là một trọng trách lớn. Cơ bản là tôi chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh cũng như làm mẫu cho chiến dịch quảng cáo này”.
Kate Moss đã quen bị săm soi
Dù không giấu được sự hào hứng về công việc và vai trò mới, ở tuổi 44, Moss hiểu rằng trở thành gương mặt của thương hiệu kéo theo rất nhiều phán xét từ người khác. “Chà, họ luôn vậy mà”, Moss bảo, ám chỉ những tờ báo lá cải luôn săm soi tuổi tác và ngoại hình của cô. Tờ Daily Mail là một ví dụ. Họ có hẳn một chuyên mục về ngoại hình của Kate Moss. “Nhưng giờ thì tôi quen với điều đó rồi”. Moss tả nhiếp ảnh gia Mario Testino soi kỹ những khuyết điểm trên mặt cô sau khi trang điểm và làm tóc xong như thế nào.
Khi ấy, cô mới vào nghề, và vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên. “Ông ấy ghé cặp kính sát vào mặt tôi như thể đó là cái kính lúp. Tôi bèn lúc lắc đầu để ông ấy không tập trung nhìn được”, Moss nhớ lại. Cô ghé sát mặt tôi ra vẻ khó chịu rồi phá lên cười. “May là tôi khá bình tĩnh đấy, nhưng anh tưởng tượng được cảnh ấy không?”
Trông nàng siêu mẫu thật rực rỡ. Cô diện chiếc sweater bằng cashmere màu đen của Prada, quần của The Row. Trên tay cô là vòng tay Dior và Cartier. Chưa kể cô còn hai hình xăm mỏ neo và thánh giá trên người. Moss là hình mẫu lý tưởng của vẻ quyến rũ tự nhiên. “Đây là đồ mặc ở nhà của tôi đấy”, cô đùa. Trước khi tôi kịp hỏi về mấy chiếc nhẫn trên bàn tay trái, cô đã thêm vào, “Kim cương. Kim cương cổ”. Tóc của Moss có màu vàng kiểu Brigitte Bardot và được đánh rối như thể cô vừa ngủ dậy.
Bí quyết duy trì vẻ đẹp phong cách siêu mẫu Anh
Chuyến nghỉ mát gần đây ở Hy Lạp với bạn trai mới, nhiếp ảnh gia Bá tước Nikolai von Bismarck, mang đến cho cô làn da nâu khỏe khoắn. Một vài nếp nhăn hiện lên nơi khóe mắt và miệng, nhưng ở Moss vẫn toát lên vẻ đẹp vốn đã thành biểu tượng. Vẻ đẹp ấy đã xuất hiện trên vô số trang bìa của các tạp chí danh tiếng, cũng như trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhiếp ảnh gia, từ Lucian Freud cho đến Mario Sorrenti. Mario Sorrenti vừa ra mắt Kate – một tập sách ảnh với những bức ảnh chân dung đậm chất riêng tư, chưa từng công bố của Kate Moss khi cô đang trên đỉnh danh vọng.
“Elegance is when the inside is as beautiful as the outside” (thanh lịch là khi đẹp cả nội tâm lẫn ngoại hình) – Coco Chanel từng nói.
Kate không chỉ sở hữu ngoại hình của một siêu mẫu. Vẻ đẹp của cô còn đến từ sự khiêm nhường và thân thiện. Bạn bè bảo, sự khiêm tốn thiên bẩm của Moss đóng vai trò then chốt trong việc cô giữ vững vị trí của mình trên đỉnh cao suốt thời gian dài.
“Chúng ta đều có thể tìm thấy chính mình ở Kate”, Tricia Ronane, một người bạn lâu năm của Kate, nhận xét. “Phụ nữ nhìn thấy cô ấy sống cuộc sống bình thường, có một công việc tốt, làm mẹ, đi chơi với bạn bè và hẹn hò bạn trai. Còn chúng tôi nhìn thấy cô ấy làm tất cả những việc đó mà vẫn trông thật tuyệt. Cô ấy không dành nhiều thời gian cho những lo lắng. Đó chính là phong cách sống mà tất cả chúng ta đều có thể có được”.
James Brown cũng đồng ý với nhận định này. Anh là stylist đến từ London và đã cùng Moss thực hiện chiến dịch quảng cáo mới cho Decorté. James lớn lên ở Croydon, vùng ngoại ô dành cho dân lao động, giống như Moss. “Trông cô ấy lúc nào cũng rất thư thái. Có thể vì cô ấy không sợ hãi điều gì cả, nên mọi thứ dường như nằm trong tầm tay. Mọi người cảm thấy gần gũi với cô ấy. Như thể nếu chúng tôi đi ăn sandwich, chắc sẽ có ai đó tiến đến hỏi xem cô ấy đang gọi món gì”.
Siêu mẫu mê mỹ phẩm, nhưng không muốn lạm dụng chúng
Sự đồng cảm, gần gũi ấy đối với phái đẹp chính là điều mà Decorté và Moss muốn hướng đến. “Tôi nghĩ một phần cũng vì mình không làm căng quá với bản thân,” Moss nhận xét về sức ảnh hưởng của mình đối với phụ nữ trên toàn thế giới. “Chúng ta không muốn trở thành nô lệ của cái đẹp.
Đừng hiểu sai ý tôi, tôi yêu những món mỹ phẩm hơn bất cứ điều gì – khi chúng ta lớn tuổi hơn, có nhiều thứ mà chúng ta muốn giấu đi lắm – nhưng tôi không cuồng lên vì chúng. Kể cả khi ra ngoài, tôi cũng ít khi đeo lông mi giả hay mấy món trang điểm khác. Thỉnh thoảng chuyên viên trang điểm Pat McGrath phải nài nỉ: “Thôi nào em yêu, gắn lông mi giả đi chứ”, nhưng tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ chủ động đeo mi giả”.
Moss bắt đầu làm quen với chuyện làm đẹp từ những buổi ghi hình với các chuyên viên trang điểm và làm tóc hàng đầu thế giới. Cô thực sự rất giỏi trong việc đó. “Chỉ cần bạn chạm chiếc lược, máy uốn hay món mỹ phẩm nào vào người là cô ấy biết ngay. Cô ấy sẽ chỉ ra cho bạn thấy “lọn tóc số năm ngay sau tai tôi hơi lệch kìa”, và cô ấy luôn đúng”, Brown kể. Gần đây, Moss đang theo học Lila, cô con gái 16 tuổi của Moss và Jefferson Hack, nhà đồng sáng lập của Dazed Media.
“Con bé dạy tôi mọi thứ”, Moss nói. “Lila và bạn bè của con bé theo dõi tất cả những tài khoản về làm đẹp trên Instagram. Con bé bảo:, “Mẹ, mẹ thử cái này đi. Xem họ làm được những gì kìa, thật tuyệt”. Rồi nó còn tạo khối và làm mấy kỹ thuật khác nữa. Tôi chắc cũng được trang điểm như thế tại những buổi chụp hình, nhưng tôi ít khi nào để ý. Do tôi còn mải lo tán chuyện mà”.
Lila vừa trở thành gương mặt đại diện mới cho Marc Jacobs Beauty. Lời khuyên duy nhất mà Moss dành cho con gái là luôn trân trọng cái tôi cá nhân của mình.
Bí quyết thành công của Kate Moss là gì?
Cho đến nay, Moss vẫn chưa thể tin được cô đã tự mình tạo dựng nên danh tiếng trong thời đại mà Naomi, Linda và Christy là những tên tuổi lớn.
“Tôi không bao giờ so sánh mình với họ”, cô giải thích. “Tôi không sở hữu chiều cao 1,8 mét. Tôi sinh ra đã không giống họ. Tôi luôn khác biệt. Có lẽ vì thế mà tôi được chọn. Còn với Lila và bạn bè con bé thì khó hơn. Bây giờ mọi thứ đều nằm trên chiếc điện thoại. Thời của tôi, mọi thứ không như vậy. Nhà Kardashian lúc nào cũng chình ình trước mặt bọn trẻ. Điều đó nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng, nhưng cũng trở thành sự phán xét. Nhưng con bé đã thấy mẹ nó là người như thế nào. Tôi không mắc bệnh nghiện bản thân, nên hy vọng tình trạng này sẽ sớm qua”.
Tinh thần làm việc là điều mà Lila còn học được từ mẹ. Nhận xét về Kate Moss, nhiếp ảnh gia Sølve Sundsbø nói: “Cô ấy sở hữu phong cách cá nhân và rất có gu”. “Nhắc đến Bowie, người ta không chỉ nói đến âm nhạc của anh ấy. Kate cũng vậy, cô ấy không chỉ là một siêu mẫu. Cô làm được nhiều hơn thế”. Là một trong những model được săn đón nhất thế giới, nhưng Moss còn là một biên tập viên cộng tác với tờ Vogue Anh. Cô từng thiết kế bộ sưu tập capsule cho Topshop và Longchamp. Chưa hết, cô còn cộng tác thiết kế giấy dán tường với de Gournay.
Sau 28 năm đầu quân cho Storm Models, Moss thành lập công ty Kate Moss Agency của riêng mình cách đây hai năm. Bộ sậu của cô bao gồm những gương mặt đình đám từ nhiều lĩnh vực: DJ Luka Isaac, nữ diễn viên Gwendoline Christie của Game of Thrones, và ca sỹ Rita Ora. “Đây là sự hòa trộn không theo một quy tắc nào hết. Nhưng khi về chung một nhà, chúng tôi phải phối hợp cùng nhau”.
Dù tuyên bố rằng mình đã trở thành một bà mẹ trầm cảm khi không có việc làm, Moss nói cô rất cố gắng để kiểm soát căng thẳng. “Tôi đã học được cách chăm sóc bản thân mình tốt hơn. Tôi tập yoga mỗi ngày và không đi chơi nhiều nữa. Tôi cũng chăm chút cho làn da vốn bị bỏ bê bấy lâu nay. Những thói quen xấu mà tôi đã có thường sẽ để lại hậu quả, nhưng tôi cũng khá may mắn. Tôi thấy mình vẫn phải cố gắng nhiều hơn”.
**Êkíp thực hiện**
Ảnh: Sølve Sundsbø
Làm tóc: Malcolm Edwards cho GHD Tools
Trang điểm: Sam Bryant
Làm móng: Lorraine Griffin
Thiết kế bối cảnh: Robbie Doig cho Dragonfly Scenery
Trợ lý nhiếp ảnh: Simon McGuigan
Điều phối kỹ thuật: Lucie Byatt
Hậu kỳ: Digital Light Ltd
Bài: Horacio Silva
Chuyển ngữ: Yennie Trần
>>> Xem thêm: HỒ SƠ TÌNH BẠN 25 NĂM GIỮA KATE MOSS VÀ NAOMI CAMPBELL QUA ẢNH
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam