Gap mời chủ tịch Mattel, người giúp tái sinh thương hiệu Barbie, vào cương vị CEO

Sau một năm không có CEO chính thức và phải nhờ chủ tịch hội đồng quản trị đảm đương tạm vị trí điều hành, Gap cuối cùng đã tìm ra CEO mới

ĐỌC NHANH:

  • Gap đã mời chủ tịch công ty Mattel sở hữu thương hiệu Barbie làm Tổng giám đốc điều hành sau một năm trời đi tìm nhân tài
  • Ông Richard Dickson được cho là người đã tái sinh cho thương hiệu búp bê Barbie trong giai đoạn tại vị
  • Ông sẽ rời công ty Mattel vào ngày 3/8/2023 và gia nhập Gap vào 22/8, với mức lương cơ bản 1,4 triệu đô-la Mỹ

Ông Richard Dickson trên thảm hồng buổi công chiếu phim Barbie. Ảnh: Getty Images

Nhiều người không thể tin rằng tập đoàn thời trang Gap đã vận hành suốt cả năm qua mà không có một tổng giám đốc điều hành. Doanh thu không khả quan, nợ chồng chất và danh tiếng xấu đã khiến nhiều người không dám cầm lấy “củ khoai phỏng” này. Nhưng bây giờ điều này đã thay đổi khi Gap tìm thấy cứu tinh ở ông Richard Dickson, chủ tịch và phó tổng giám đốc vận hành (COO) tập đoàn Mattel.

Ông Richard Dickson là một lựa chọn không thể phù hợp hơn với Gap. Người đàn ông này, từ khi nắm quyền tại tập đoàn Mattel năm 2000 đến nay, đã hai lần phục hồi sức hút của thương hiệu búp bê Barbie, cùng các thương hiệu đồ chơi khác của Mattel như Hot Wheels và Fisher-Price. Và tái sinh thương hiệu chính là điều Gap đang cần bây giờ.

Bộ sưu tâp Gap x Barbie ra mắt vào tháng 04/2023, vừa kịp để bắt nhịp xu hướng barbiecore mà phim live action xây dựng. Ảnh: Gap

Bên cạnh đó, trong năm 2023, khi Gap và Mattel bắt tay thực hiện bộ sưu tập Gap x Barbie, ông Richard Dickson cũng đã gia nhập hội đồng quản trị của Gap như một phương thức theo dõi màn ký kết này. Có lẽ tập đoàn đồ chơi không ngờ rằng việc bắt tay với một tập đoàn thời trang sẽ dẫn đến tình trạng “mất” phó tổng giám đốc vận hành của mình!

Nhiều người trong ngành đã ngờ ngợ về sự dịch chuyển này, vì tại buổi công chiếu phim Barbie live action, ông Richard Dickson đã không có mặt trên sân khấu cùng với CEO của Mattel, cho dù việc tác quyền thương hiệu Barbie cho Hollywood sản xuất phim vốn dĩ trực thuộc bộ phận do ông kiểm soát.

Bây giờ, sau khi thông tin được Gap xác nhận, giới tài chính có thể đoán được lý do ông Richard Dickson đã sẵn sàng “đổi thuyền”. Ông đã làm được tất cả những gì mình có thể ở Mattel, và bây giờ mong muốn một thử thách mới. Bộ phim live action Barbie như cái kết viên mãn của ông tại Mattel, đánh dấu những thành tựu trong suốt hai thập kỷ tại vị của ông.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà phân tích tài chính chưa rõ liệu chủ tịch Mattel có thành công tại Gap hay không. Cựu CEO, bà Sonia Syngal, cũng từng có những chiến tích lẫy lừng tại Old Navy (thương hiệu con của tập đoàn Gap), tuy nhiên bà cũng phải chào thua khi đảm nhận vị trí điều hành cao nhất. Gap gặp khó khăn ở mọi mặt, từ các sản phẩm thời trang không được lòng giới mộ điệu và có lượng tồn hàng cao, cho đến tinh thần nhân viên suy giảm vì những cuộc sa thải lên đến hàng nghìn người.

Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn rất hào hứng cho sự thay đổi này. Cổ phiếu Gap tăng 6% vào thứ Tư khi thông tin này được xác nhận, còn Mattel giảm nhẹ.

Ảnh: Gap

TIN KINH DOANH THỜI TRANG THẾ GIỚI:

Trích dẫn NBC, GapInc, CNN
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm