Vừa qua, tại Hong Kong, nổ ra “cuộc chiến” giữa nhà mốt Gucci và những cửa hàng đồ mã (bán dụng cụ, quần áo bằng giấy để đốt cho người đã khuất). Những cửa hàng này đang bày bán những mẫu túi xách và giày dép giống mẫu mã của Gucci. Thậm chí, logo và hoa văn đặc trưng của nhà mốt này cũng được trưng dụng tất.
Theo Gucci, đây là hành động xâm phạm quyền copyright, mặc dù tất cả chỉ là món đồ giấy nhưng cũng không chấp nhận được. Họ đã gởi một lá thư yêu cầu những cửa hàng đồ mã đang bày bán các sản phẩm này phải dừng lại. Điều này đã gây ra những phản ứng từ các chủ cửa hàng.
Một người chủ cho hay, bà chưa bao giờ sở hữu bất cứ món đồ nào từ Gucci nên bà không hề nhận ra những món đồ mã này đang nhái các sản phẩm của một nhà mốt trứ danh. Một người chủ khác chối bỏ việc này, và cho rằng Gucci đang làm quá lên mọi chuyện.
Có ý kiến cho rằng, đây là những món đồ mã bằng giấy và trước sau gì cũng sẽ đem đốt cho người chết. Đây không phải là những sản phẩm bán cho người sống tiêu thụ. Vì thế, họ cho rằng, họ không hề vi phạm bản quyền.
Tuy nhiên theo thông tin chính thức công bố, trong trường hợp này, các món đồ hàng mã nhái này vẫn bị tính là vi phạm quyền copyright của Gucci. Luật sư Albert Luk Wai-hung cho biết, chỉ cần sử dụng hình ảnh, logo hay mẫu mã của công ty mà không có sự cho phép, dù là hai thể loại kinh doanh khác nhau, cũng đã vi phạm luật.
Đứng trước sự phản ứng của các chủ cửa hàng, Gucci đính chính lá thư được gởi đi chỉ mang tính chất thông báo và nâng tầm nhận thức về các hành động xâm phạm bản quyền, và vì thế các chủ cửa hàng nên dừng việc mua bán những sản phẩm này. Nhà mốt ở Hong Kong chia sẻ lá thư không hề mang tính chất đe dọa.
Hong Kong là một vùng tự trị có mức phát triển rất tiên tiến và người dân đều có trình độ nhận thức cao về các thông tin liên quan đến bản quyền. Một số người quản lý của các cửa hàng đồ mã cho biết, nguồn gốc của những món đồ mã nhái này đa số đến từ Quảng Đông, Trung Quốc.
Harper’s Bazaar Việt Nam