Tư duy kết hợp giữa cũ và mới, lạ và quen của Alessandro Michele tiếp tục được thể hiện theo một cách hiện đại hơn: kể câu chuyện bằng Instagram. Hãng đã mời những nghệ sỹ tài năng cả thành danh lẫn mới nổi tham gia sáng tạo trong không gian mạng xã hội Instagram. 30 nghệ sỹ đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ hai motif họa tiết mới do Alessandro Michele sáng tạo ra: Gucci Bloom – họa tiết hoa mang hơi hướng vintage và Gucci Caleido – motif đường kẻ sọc hình học, bên cạnh biểu tượng logo hai chữ G đối ngược đặc trưng của nhà Gucci.
Theo Michele, ngày nay các phương tiện truyền thông số, mạng xã hội như Instagram là nơi các nghệ sỹ cất cao tiếng nói của họ, phô diễn các tác phẩm sáng tạo của họ. Do đó, digital media đang trở thành một nguồn chính yếu của văn hóa nghệ thuật thị giác. Đó là lý do Gucci khởi động chiến dịch này để tạo nên sân chơi nghệ thuật và tương tác giữa các nghệ sỹ với thương hiệu.
Các nghệ sỹ được mời tự do sáng tạo, dùng tư duy của riêng họ để phản ánh cảm nhận về những motif của Gucci. Một số nghệ sỹ mượn ý tưởng từ tranh của danh họa nổi tiếng, như Kamilla Filippi lấy ý tứ từ bức tranh The Son of a Man của họa sỹ siêu thực người Bỉ René Magritte. Anh đã tạo nên tác phẩm cô gái mặc suit đội nón như nam giới nhưng gương mặt bị che phủ bởi chiếc túi Gucci in họa tiết Blooms.
Một số nghệ sỹ khác lại có cách thể hiện hài hước đầy châm biếm như bức ảnh “How to spot a fake Gucci bag” (Làm thế nào nhận biết một chiếc túi Gucci giả) của Ryder Ripps. Hay bức ảnh của Kalen Hollomon với hình ảnh cô gái dùng lưỡi chạm vào chiếc túi Gucci Blooms, mỉa mai văn hóa tiêu dùng xa xỉ ngày nay: “what luxury tastes like” – sự sang trọng có mùi vị như thế nào, hẳn là hoàn toàn có thể “nếm” được, theo nghĩa đen.
Nghệ sỹ Paris Chris Rellas (@copylab) khéo léo đặt chiếc túi xách Gucci Blooms lên vai cô gái thời Phục Hưng đang hôn đắm đuối chàng tình nhân. Chiếc túi ngay lập tức đưa khung cảnh bức tranh đến thời điểm đương đại. Và khi kéo nhanh những bức ảnh trên newsfeed Instagram của mình, bạn tưởng như đang xem một hình ảnh đáng ganh tị của cô bạn gái: vừa có một chiếc túi mới tuyệt đẹp lẫn anh chàng bạn trai đáng mơ ước.
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia trẻ người Trung Quốc Ren Hang như đang chơi đùa cùng thị giác của người xem. Anh chụp một trong những người mẫu yêu thích nhất của mình với đôi môi đỏ nổi bật, khuôn mặt đặt giữa 3 chiếc túi Gucci Caleido trên bãi cỏ, chụp với ánh đèn flash trong đêm tối. Như tất cả các tác phẩm của anh, bức ảnh hòa hợp giữa con người, tự nhiên và những vật chất đáng khao khát theo một cách đánh đố thị giác đầy khó hiểu và thú vị.
Nghệ sỹ người Canada Lyle Reimer (@lylexox) dùng chính hình ảnh selfie của bản thân, xếp đặt thêm chiếc túi Gucci Blooms lộn ngược thành headpiece và những cành hoa nổi 3D như bước ra từ hoa văn Blooms. Chiếc túi được tạo dáng như chiếc mũ nghiêng gợi nhớ thời trang high-street của thập niên 1940, một cách nhìn lại thời huy hoàng của quá khứ nhưng đồng thời hướng tới tương lai futuristic.
Ngoài hình ảnh, một số nghệ sỹ còn dùng ảnh động hay video để truyền tải thông điệp. Claudia Maté @Claudiamate tạo một video trong đó hình ảnh điện tử của cô nằm trôi bồng bềnh giữa mặt hồ đầy hoa GucciBlooms gợi nhớ hình ảnh tuyệt đẹp khi lìa đời của nàng Ophelia trong Hamlet.
[jwplayer mediaid=”2299627″]
Một số tác phẩm nổi bật khác:
[jwplayer mediaid=”2299630″]
Tác phẩm video của Hey Reilly
Bạn có thể chiêm ngưỡng tất cả các tác phẩm trên trang microsite mới ra mắt của Gucci: www.gucci.com/guccigram hay trên Instagram của thương hiệu.
Harper’s Bazaar