NTK Alessandro Michele đã định chọn Hy Lạp làm nơi trình diễn BST Gucci Cruise 2018. Thế nhưng ý định bất thành. Như định mệnh đã được sắp đặt sẵn, phòng trưng bày Palatine của Palazzo Pitti tại Florence được chọn làm nơi thay thế. Giữa ánh hào quang của những bức hoạ cổ điển, liệu khu vườn thần tiên của Gucci tại Florence có lu mờ?
Xem triển lãm sách ảnh của Gucci tại Đài Bắc ở đây.
Florence của Gucci: Không chỉ là nơi câu chuyện bắt đầu
Câu trả lời chắc chắn là không. Hơn ai hết, Alessandro Michele hiểu rõ sự gắn kết kỳ lạ giữa Gucci tại Florence. Giữa trung tâm phù hoa và náo nhiệt, Florence chính là nơi chứng kiến Gucci ra đời năm 1921. Nhắc đến Florence là nhắc đến trái tim đang đập còn nóng hổi trong lòng Gucci. Không chỉ là điểm khởi đầu của thẩm mỹ Âu châu, Florence còn là nguồn cảm hứng; nơi tôi luyện kỹ thuật thủ công nổi tiếng đã làm nên tên tuổi Gucci.
Và ở đó, có sự hiện diện của Boboli.
Từ thế kỷ XVI, khu vườn Boboli đã nổi tiếng khắp chốn. Người ta đến với Boboli vì ở đây hội tụ những tác phẩm thuộc hàng tinh hoa trong điêu khắc và nghệ thuật kiến trúc. Không chỉ giao thoa nghệ thuật, Boboli còn sở hữu hệ sinh thái thực vật vô cùng phong phú. Tấm thảm mỹ miều ấy, nếu không được Gucci thổi hồn vào trang phục, thì ai có thể đảm nhận?
Và từ đó, “Primavera di Boboli”, hay “Mùa xuân trong khu vườn Boboli,” được chính thức ra đời. Vượt khỏi ranh giới thời trang, BST còn là một dự án văn hoá do Gucci thực hiện. Đồng hành cùng họ là Bảo tàng Nghệ thuật Uffizi và thành phố Florence. Điểm đến của Gucci tại Florence, dĩ nhiên cũng hết sức đặc biệt như chính bản thân nó vậy.
Gucci tại Florence: Điểm giao thoa giữa văn hoá và nghệ thuật
Bảo tàng Palatina thuộc Cung điện Pitti là điểm đến trứ danh tại Florence. Phần lớn nội thất bên trong tòa điện thực hiện bởi bàn tay Giovanni da San Giovanni, Pietro da Cortona, il Volterrano, Antonio Domenico Gabbiani và Sebastiano Ricci từ thế kỷ XVII. Cho tới nay, chúng vẫn được giữ nguyên trạng như thuở ban đầu.
Với “Primavera di Boboli”, Gucci là nhà mốt đầu tiên tổ chức show trong khuôn viên đậm chất lịch sử. Điều này mang đến trải nghiệm chân thực, toàn diện và độc nhất dành cho quan khách. Với ý nghĩa đó, Gucci sẽ dành riêng ngân sách 2 triệu Euro (50 tỉ VND) nhằm trùng tu và cải tạo Khu vườn Boboli.
Nói đến dự án, Alessandro Michele không giấu nổi tự hào. “Florence là một trong những thành phố hấp dẫn nhất trong quá khứ. Tôi ngưỡng mộ các tác phẩm cổ điển của nền văn hoá này. Hy Lạp và La Mã vẫn còn hiện diện ở khắp nơi. Không thể cắt đứt sự kết nối đó được.”
Quả đúng như vậy, show diễn Gucci tại Florence vừa rồi đã diễn ra trọn vẹn, giữa khung cảnh hư – thực của những câu chuyện thần thoại Hy Lạp và Phục Hưng châu Âu. Màn trình diễn đích thực là điểm giao thoa giữa mỹ thuật và hội hoạ, làm dậy lên trong lòng người xem bao xúc cảm đẹp đẽ.
Hay nói như Bộ trưởng Di tích văn hoá và Hoạt động du lịch Ý Dario Franceschini, “Thời trang là một phần quan trọng trong văn hoá và lịch sử của đất nước chúng ta, nơi phong cách, tính lịch thiệp và nền giáo dục hướng đến cái đẹp là một phần nằm trong huyết quản.”
Harper’s Bazaar Việt Nam