Hermès công bố kết quả kinh doanh đáng ngưỡng mộ năm 2021

Doanh thu lên tới 9 tỷ Euro và tăng 42% theo tỷ giá hối đoái cố định. Thu nhập hoạt động định kỳ đạt 3,5 tỷ Euro (+ 78%). Thu nhập ròng lên tới 2,4 tỷ Euro (+ 77%)

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021

Năm 2021, doanh thu hợp nhất của Tập đoàn Hermès đạt mức 8,982 tỷ Euro, tăng 42% theo tỷ giá hối đoái cố định và 41% tại tỷ giá hối đoái hiện hành so với năm 2020. Với hai năm trước, mức tăng trưởng này đạt 33% theo tỷ giá hối đoái cố định, trong nửa đầu và nửa cuối năm. Thu nhập hoạt động định kỳ tăng 78% và đạt mức 3,530 tỷ Euro (39,3% doanh thu). Lợi nhuận ròng (cổ phiếu của Tập đoàn) đạt 2,445 tỷ Euro, tăng 77% so với năm 2020.

Doanh thu Hermès tăng 41% trong 2 năm

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-doanh-thu

Axel Dumas, Chủ tịch Hermès, cho biết:

“Tôi rất cảm kích mọi tâm huyết và chất lượng công việc mà đội ngũ của chúng tôi đã thể hiện, bởi cùng nhau, chúng tôi đã làm nên một năm 2021 đáng nhớ. Sức sáng tạo dồi dào, bí quyết thủ công độc đáo và nguyên vật liệu chất lượng tuyệt mỹ đã thúc đẩy sự phát triển cho mười sáu ngành hàng của chúng tôi.

Hermès vô cùng tâm huyết với vai trò là một công ty có cam kết, có trách nhiệm và tiếp tục với cam kết tạo thêm việc làm mới trên toàn thế giới và kiến tạo khu vực tại Pháp, cùng lúc củng cố các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của mình.”

Châu Á và Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, so với năm 2020 cũng như năm 2019, và Châu Âu quay lại xu hướng tăng trưởng so với năm 2019. Doanh thu tại các cửa hàng của Tập đoàn tăng 44% theo tỷ giá hối đoái cố định so với năm 2020 và tăng 41% trong vòng hai năm.

Doanh số của Hermès, theo khu vực địa lý, tính đến cuối tháng 12/2021

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-6

Ảnh: Hermès

Trong năm 2021, Hermès tiếp tục phát triển có chọn lọc mạng lưới phân phối và hoạt động bán hàng trực tuyến tăng trên toàn thế giới, với việc triển khai các dịch vụ mới và lưu lượng khách hàng tăng ổn định. Các hoạt động bán buôn (+24%) tăng bất chấp những rào cản về giao thương mà ngành bán lẻ phải đối mặt.

• Châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, (+45% và +65% so với hai năm trước) theo đuổi sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt nhờ kết quả kinh doanh ổn định tại Trung Quốc, Úc và Singapore, bất chấp những hạn chế mới ở một số quốc gia trong khu vực. Các cửa hàng tại Shanghai Plaza 66, Tô Châu và Ninh Ba đã mở cửa trở lại sau khi cải tạo và mở rộng, theo sau sự tái hoạt động của cửa hàng tại Beijing China World vào mùa xuân, và nhiều cửa hàng mới được khai trương tại Macao và Thâm Quyến. Tại Úc, cửa hàng tại Brisbane cũng đã mở cửa trở lại sau khi được cải tạo.

• Nhật Bản (+25% và +20% so với hai năm trước) cho thấy mức tăng trưởng doanh thu đều đặn và ổn định nhờ sự trung thành của khách hàng trong nước, đồng thời được hưởng lợi từ việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về y tế vào tháng Mười. Một cửa hàng mới được khai trương vào tháng Hai trên Đại lộ Omotesando và cửa hàng Shinjuku Isetan tại Tokyo được cải tạo sau khi mở rộng vào tháng Mười một.

• Mỹ (+57% và +24% so với hai năm trước) đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, bất chấp các hạn chế về y tế tại một số thành phố trong quý tư. Hai cửa hàng mới được khánh thành tại Troy gần Detroit vào tháng Sáu và tại Trung tâm thương mại Aventura Mall gần Miami vào tháng Mười.

• Châu Âu ngoại trừ Pháp (+37% và +10% so với hai năm trước) ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm, với sự phát triển đáng ghi nhận về cơ sở khách hàng trong khu vực, phần nào bù đắp cho lượng khách du lịch giảm sút. Một số cửa hàng đã được cải tạo và mở rộng, trong đó có cửa hàng Zurich vào tháng Năm, cửa hàng Milan vào tháng Bảy, cửa hàng Istanbul vào tháng Mười, và cửa hàng Luxembourg được di chuyển tới địa điểm mới vào tháng Mười một.

• Pháp (+35% và -3% so với hai năm trước) xác nhận sự phục hồi của mình, khi quý tư ghi nhận ít khách hàng tới các cửa hàng ở Paris hơn. Các cửa hàng tại Lyon và Rue de Sèvres tại Paris đã mở cửa trở lại vào tháng Hai và tháng Ba sau khi được cải tạo và mở rộng.

Doanh số theo ngành hàng của Hermès, tính đến cuối tháng 12/2021

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-fashion

Tính đến cuối tháng 12/2021, tất cả ngành hàng đều xác nhận tăng trưởng, với mức tăng đáng ghi nhận ở ngành hàng May mặc và Phụ kiện, Đồng hồ và các ngành hàng khác của Hermès (Trang sức và Đồ gia dụng).

Trong ngành hàng Đồ da và Yên cương (+29% và +23% so với hai năm trước), doanh số bán hàng ghi nhận ở mức vượt bậc. Sau sự tăng tốc mạnh mẽ trong chín tháng đầu năm, doanh số bán hàng quý tư đã phản ánh đúng như dự đoán về giới hạn năng lực sản xuất.

Nhu cầu đối với các mẫu túi mới như Della Carvalleria và 24/24 cùng các mẫu túi kinh điển của Hermès đều ở mức ổn định. Gia tăng năng lực sản xuất vẫn được duy trì, với việc khai trương thêm xưởng Louviers (Eure) vào năm 2022, xưởng Sormonne (Ardennes) vào năm 2023 và một xưởng mới tại Riom (Puy-de-Dôme) dự kiến vào năm 2024. Hermès tiếp tục củng cố mức độ hiện diện thương hiệu tại Pháp và tạo thêm việc làm mới.

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-do-da

Túi Mors de Bride, một thiết kế mới. Ảnh: ImaxTree

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-Della-Carvalleria

Túi Della Carvalleria. Ảnh: Gorunway.com

Vào tháng 9/2021, tuân theo những cam kết của hãng về đào tạo và chuyển giao kiến thức, Hermès đã khai trương École Hermès des savoir-faire (Trường dạy chế tác thủ công của Hermès), được Bộ Giáo dục Pháp công nhận và sẽ cấp bằng chế tác da được Nhà nước phê duyệt.

Ngành hàng May mặc và Phụ kiện (+59% và +44% so với hai năm trước) tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ sự thành công của các bộ sưu tập may mặc, phụ kiện thời trang và giày dép. Bộ sưu tập Xuân Hè 2022 dành cho Nam và Nữ, được ra mắt lần lượt vào tháng Bảy và tháng Mười, đã gặt hái được thành công rực rỡ.

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-khan-lua

Ảnh: Instagram @hermes

Ngành hàng Lụa và Dệt may (+49% và +15% so với hai năm trước) đạt hiệu quả tốt. Một dây chuyền in mới được đưa vào hoạt động theo kế hoạch phát triển xưởng sản xuất gần Lyon để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nước hoa và Mỹ phẩm (+47% và +19% so với hai năm trước) được hưởng lợi từ sự ra mắt thành công của nước hoa H24 dành cho nam và Twilly Eau Ginger, và sự phát triển của dòng Mỹ phẩm với sự ra mắt chương thứ ba trong câu chuyện Hermès Beauty vào mùa thu, Les Mains Hermès.

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-twilly-ginger

Twilly Eau Ginger.

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-my-pham

Les Mains Hermès.

Ngành hàng Đồng hồ (+73% và +77% so với hai năm trước) chứng minh sự vững mạnh của mình. Đó là nhờ chuyên môn chế tác đồng hồ đỉnh cao và sự thành công của tạo tác đồng hồ nam H08 bên cạnh các mẫu đồng hồ kinh điển của nhà mốt.

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-dong-ho

Các ngành hàng khác của Hermès (+57% và +95% so với hai năm trước) đã khẳng định tiềm năng phát triển của mình, ở cả ngành hàng Trang sức và Đồ gia dụng.

Kết quả kinh doanh vượt bậc và tiến trình dòng tiền tự do  của Hermès năm 2021

Thu nhập hoạt động định kỳ lên tới 3,5 tỷ Euro, tăng 78% so với mức 1,981 tỷ Euro của năm 2020. Nhờ khả năng bán ra đáng kể của các bộ sưu tập và hiệu ứng đòn bẩy tốt, biên lợi nhuận hoạt động định kỳ đã đạt mức tăng lịch sử tương đương 39% doanh số bán hàng. Con số tăng 8 điểm so với năm 2020 và 5 điểm so với năm 2019.

Lợi nhuận ròng hợp nhất (cổ phiếu của Tập đoàn) đạt 2,445 tỷ Euro (27% doanh số bán hàng), tăng 77% từ mức 1,385 tỷ Euro ghi nhận vào cuối tháng 12/2020.

Các khoản đầu tư hoạt động lên tới 532 triệu Euro. Nhờ kết quả tăng vượt trội và tác động có lợi của việc thay đổi vốn lưu động, dòng tiền tự do điều chỉnh đã đạt mức cao kỷ lục 2,661 tỷ Euro, tức gấp 2,7 lần năm 2020.

Sau khi phân phối cổ tức thông thường (476 triệu Euro); và tính cả cổ phiếu được mua lại (162 triệu Euro cho 142.131 cổ phiếu, không bao gồm hợp đồng thanh khoản); tình hình tiền mặt ròng được điều chỉnh tăng thêm 2,166 tỷ Euro, đạt mức 7,07 tỷ Euro.

Hermès thiết lập một mô hình bền vững và có trách nhiệm

BZ-hermes-cong-bo-ket-qua-kinh-doanh-2021-hongkong-store

Tập đoàn Hermès tiếp tục tuyển dụng và thêm gần 1.000 nhân sự trong năm nay. Tính đến cuối tháng 12/2021, Tập đoàn Hermès có 17.595 nhân viên, bao gồm 10.969 người ở Pháp, đúng với cam kết trên vai trò một nhà tuyển dụng có trách nhiệm.

Năm 2022, Hermès sẽ chi trả một khoản tiền thưởng lớn tương đương 3.000 Euro cho toàn bộ nhân viên để ghi nhận sự gắn bó và đóng góp của họ vào kết quả khả quan trong tình hình nhiều thách thức.

Năm 2021, sự cải thiện vượt bậc trong các xếp hạng phi tài chính đã phản ánh việc đẩy nhanh các cam kết CSR; và khía cạnh bền vững trong mô hình chế tác thủ công của Hermès. MSCI đã công bố xếp hạng loại “A” đối với Hermès trong phân tích về khả năng phục hồi của doanh nghiệp trước những rủi ro về môi trường, xã hội và thể chế. Tập đoàn đã được đưa vào chỉ số CAC40 ESG, sau khi Hermès được Virgeo Eiris xếp vào nhóm “Advanced”. Sustainalytics đã xếp Hermès ở vị trí thứ hai trong lĩnh vực Dệt may. Cam kết của Hermès trong việc chống lại biến đổi khí hậu được đặc biệt ghi nhận bởi xếp hạng CDP với điểm “A-”.

Tập đoàn Hermès tái khẳng định cam kết của mình đối với việc chống lại biến đổi khí hậu bằng cách đánh giá lại mục tiêu cắt giảm vào cuối năm. Điều chỉnh này ra đời để phù hợp với mục tiêu kiểm soát mức độ nóng lên toàn cầu dưới 1,5°C. Những mục tiêu này được tính toán một cách khoa học và được phê duyệt bởi Sáng kiến các Mục tiêu Dựa trên Cơ sở Khoa học (SBTi). Từ đó, Hermès đã cam kết cắt giảm 50,4% lượng khí thải thuộc phạm vi 1 và 2 dựa trên giá trị tuyệt đối; và 58,1% cường độ (trên mỗi triệu Euro biên lợi nhuận gộp) thuộc phạm vi 3, trong giai đoạn 2018-2030.

Cổ tức được đề xuất

Tại Đại hội Cổ đông sẽ diễn ra vào ngày 20/04/2022, mức cổ tức tương đương 8,00 Euro mỗi cổ phiếu sẽ được đề xuất. Khoản cổ tức từ nay đến thời điểm đó trị giá 2,5 Euro sẽ được trả vào ngày 23/04/2022; và sẽ được khấu trừ từ mức cổ tức đã được Đại hội Cổ đông thông qua.

Tầm nhìn của Hermès cho 2022

Ảnh: Maxime Tetard for Hermès.

Đối với năm 2022, những tác động của đại dịch COVID-19 vẫn còn khó để đánh giá. Mô hình chế tác thủ công có tính tích hợp cao, mạng lưới phân phối cân bằng cũng như sức sáng tạo thể hiện qua các bộ sưu tập cùng sự trung thành của khách hàng sẽ giúp Hermès có thể tự tin nhìn về tương lai. Trong trung hạn, bất chấp những bất ổn về kinh tế, địa chính trị và tiền tệ trên thế giới, Hermès khẳng định mục tiêu đầy tham vọng về tăng trưởng doanh thu theo tỷ giá hối đoái cố định.

Nhờ mô hình kinh doanh độc đáo, Hermès tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn của mình trên cơ sở sáng tạo, duy trì kiểm soát về bí quyết thủ công và cách thức truyền thông độc đáo. “Lighthearted” (sự nhẹ nhàng) sẽ là chủ đề của năm 2022. Không bao giờ thiếu chiều sâu, đó chính là nguồn gốc của sức sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy tích cực và mạnh mẽ của Hermès.

Ảnh: Hermès
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm