Nhiều người biết Javi Aznarez với tư cách là người vẽ minh họa cho bộ phim Hollywood đình đám “The French Dispatch” của vị đạo diễn đáng kính Wes Anderson. Bên cạnh đó, anh còn là tác giả của các tác phẩm, sách minh họa mang phong cách Hergé-esque cho tờ Vogue và The New Yorker.
Sau thành công của bộ phim “The French Dispatch”, Javi Aznarez kết hợp với một thương hiệu mạch nha đơn cất vô song để kể lại câu chuyện lịch sử, nhằm tôn vinh tầm quan trọng của màu đỏ. Có thể nói, đây là cú hích tiếp theo trong sự nghiệp sáng tạo của anh.
Hoạ sĩ Javi Aznarez: Khi quá khứ là cảm hứng cho tương lai
Chỉ với vài khung hình, Javi Aznarez đã tái hiện thành công câu chuyện lịch sử ngót nghét 200 năm của thương hiệu mạch nha đơn cất.
Mở đầu là hình ảnh của Alexander Reid – một nông dân trồng đại mạch kiêm giáo viên đã cải tạo lâu đài Easter Elchies. Ông đã tận dụng cảnh quan trù phú xung quanh để gieo trồng đại mạch. Sau đó, ông bắt đầu chưng cất phần đại mạch dư thừa trong suốt mùa đông. Từ đó đặt nền móng đầu tiên cho sự ra đời và phát triển của thương hiệu. Màu đỏ xuất hiện trong câu chuyện ám chỉ họ “Reid” trong tên của ông, theo tiếng của người Scotland có nghĩa là “Đỏ”.
Sử dụng mạch nha đơn cất do Alexander Reid tạo nên để dẫn chuyện, câu chuyện được tiếp nối với hình ảnh của Roderick Kemp. Với ngũ quan nhạy bén, ông đã phát hiện ra sự khác biệt giữa mạch nha đơn được chưng cất trong thùng gỗ thường và thùng gỗ sồi ủ sherry. Bằng việc cho ra mắt bộ sưu tập mạch nha đơn đặc biệt được ủ trong loại thùng gỗ này, tên tuổi của thương hiệu bước lên một tầm cao mới. Từ đây, chưng cất mạch nha đơn sử dụng thùng gỗ sồi ủ sherry trở thành bí quyết thủ công của thương hiệu về sau.
Để kỷ niệm sự ra đời của phương pháp này, ông đã cho khắc tên mình và tên bộ sưu tập bằng mực đỏ lên trên những chiếc thùng gỗ. Dấu ấn đỏ này được Javi Aznarez đặc biệt dành riêng một khung hình để khắc họa. Anh tỏ rõ lòng tôn kính với sáng kiến của Roderick Kemp với thương hiệu nói riêng và ngành mạch nha đơn cất nói chung.
Người đàn ông thứ ba được nhắc đến trong câu chuyện là Allan Shiach. Kế thừa di sản của Roderick Kemp, ông đã thách thức các phương pháp chưng cất thông thường để cho ra đời chai mạch nha đơn 40, 50 năm. Các dải ruy băng đỏ trên thân mỗi bản phát hành được Allan Shiach sử dụng nhằm tôn vinh sự hiếm có và chất lượng xuất sắc của dòng mạch nha đơn cất này.
Nhìn thấy mình trong tinh thần của thương hiệu
“Màu đỏ là màu mà tôi có xu hướng sử dụng nhiều nhất trong các tác phẩm của mình. Mạnh mẽ, đầy sức hút và có thế kết hợp tốt với các màu còn lại”. Đó là lí do Javi Aznarez gần như ngay lập tức được truyền cảm hứng khi thương hiệu mạch nha đơn cất đề nghị anh hợp tác với dự án.
Càng đi sâu vào tìm hiểu nghệ thuật chưng cất và tinh thần không thỏa hiệp của thương hiệu, Javi Aznarez càng nhìn thấy rõ chính mình. Cả hai cùng chia sẻ giá trị chung trong việc đề cao tầm quan trọng của thời gian cũng như sự kiên nhẫn trong quá trình sáng tạo. Trong mọi tác phẩm của Javi Aznarez, bất kì chi tiết nào, dù nhỏ nhất cũng góp phần tạo nên mạch cảm xúc mạnh mẽ cho tổng thể bức tranh. Có lẽ chính vì vậy, thành quả mà cả anh và thương hiệu mạch nha đơn cất gặt hái từ lần hợp tác bất ngờ này là cảm xúc ngạc nhiên xen lẫn choáng ngợp khi lần đầu tiên chiêm ngưỡng thước phim.
Tin vui cho giới mến mộ mạch nha đơn cất Việt. Bộ sưu tập Red Collection với 5 trong 6 dòng gồm các chai 40 năm, 50 năm, 60 năm, 71 năm, 74 năm, 78 năm đã chính thức ra mắt tại Việt Nam trong một sự kiện trang trọng và ấm cúng tại khách sạn Capella Hà Nội cuối tháng 3 vừa qua.
NGHỆ THUẬT THƯỞNG RƯỢU: CÁC LOẠI LY UỐNG RƯỢU CƠ BẢN
BẢO QUẢN RƯỢU VANG SAU KHI MỞ NẮP SAO CHO ĐÚNG?
4 CÁCH KẾT HỢP RƯỢU VANG VỚI CÁC MÓN ĂN VIỆT
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam