Phụ nữ Nhật nổi tiếng khắp thế giới về tuổi thọ và sự trẻ đẹp. Quả thật, khó có nơi nào trên địa cầu, phái đẹp lại có làn da trẻ hơn tuổi thật, mịn màng và trắng sáng đến thế. Thậm chí, nhiều phụ nữ đã bước vào tuổi trung niên vẫn có vẻ ngoài trẻ trung như thế hệ con cái mình. Nổi tiếng nhất có lẽ là người mẫu Masako Mizutani. Sẽ khó ai tin được rằng cô gái như đang mười tám, đôi mươi này năm nay đã 44 tuổi. Chính vì vậy, khắp nơi, người ta đi tìm những bí quyết trẻ đẹp và làn da hoàn hảo của người Nhật.
Quy tắc trắng – đỏ – đen
Nhiều tài liệu ghi nhận phụ nữ xứ mặt trời mọc quan tâm tới việc làm đẹp từ rất sớm. Ngay từ thời Kofun (300–710), họ đã biết sử dụng phẩm màu đỏ để vẽ mặt cho đẹp. Suốt thời Heian (794–1185), phụ nữ Nhật thích để tóc dài và thẳng mượt, chạm đến đất. Họ quan điểm một khuôn mặt phủ phấn trắng, tỉa nhổ và vẽ chân mày cao, đồng thời răng phải nhuộm đen nhánh mới được công nhận là mỹ nhân.
Ngay từ giai đoạn cổ xưa này, họ nhập rất nhiều mỹ phẩm làm đẹp từ Trung Quốc hoặc Hàn Quốc về để sử dụng. Từ năm 1600–1868 (thời Edo), ba tông màu sau là kim chỉ nam cho phụ nữ Nhật khi trang điểm: đỏ (môi và móng tay), trắng (mặt và cổ), đen (răng và chân mày). Đặc biệt, một làn da trắng như sứ được xem là chuẩn mực của vẻ đẹp. Thậm chí, một câu châm ngôn mà phụ nữ nào cũng ghi nhớ ở thời Edo là “Một làn da trắng sáng sẽ che giấu 7 khuyết điểm trên mặt”. Geisha, những nghệ sỹ Nhật ở thời kỳ này, đã mang làn da trắng, đôi môi đỏ chúm chím, chân mày dấu phẩy và mái tóc đen chải bới cầu kỳ trở thành biểu tượng của phụ nữ xứ hoa anh đào đi khắp thế giới.
Những nàng geisha Nhật Bản luôn có sự thu hút đặc biệt từ cách ăn mặc, trang điểm đến đi đứng trước người đối diện. Ở họ luôn toát ra vẻ thanh xuân với gương mặt trắng như tuyết. Cho đến nay, geisha là một yếu tố văn hóa không thể thiếu của Nhật Bản và thể hiện sự ham muốn về bí quyết làm trắng vẫn mãi là vĩnh cửu với người dân xứ hoa anh đào.
Từ cách làm đẹp của các nàng geisha…
Các geisha hầu như đã bắt đầu khổ luyện, học tập từ độ tuổi 13. Họ học múa, văn học, lễ nghĩa, đi đứng, trang điểm, làm thơ, đàn hát, uống rượu… Vào thời xưa, xã hội chưa có đèn và chỉ dùng nến thắp sáng, để khán giả nhìn rõ mặt, các nàng geisha phải đánh phấn thật trắng, thật dày lên mặt và cổ. Từ đó, kiểu trang điểm này đã hình thành và lưu truyền cho đến nay. Để duy trì lớp phấn lâu trôi, trước khi thoa phấn, họ bôi lên mặt một loại tinh dầu chiết xuất từ thực vật tên là Bintsuke Abura. Sau đó, họ mới thoa phấn từ dưới lên trên, đều hết khuôn mặt, cổ, vùng trước ngực, còn phần gáy chừa chỗ không thoa để tạo thành chữ W hoặc V.
Geisha có cách kẻ viền môi rất đặc biệt. Họ không kẻ theo viền môi sẵn có mà kẻ đường tạo hình cho đôi môi nhỏ xinh, chúm chím như hoa anh đào rồi tô màu đỏ tươi. Theo truyền thống, các geisha dùng than củi để kẻ viền mắt, chân mày. Các maiko (geisha tập sự) viền quanh mắt bằng phẩm màu đỏ. Kiểu tóc của những nghệ sỹ này là do
các chuyên gia làm tóc và chuyên gia làm tóc giả đảm nhận. Các geisha lớn tuổi búi tóc gọn, bọc trong kẹp trang trí tóc hoặc búi ở dưới phần tóc giả. Tại các vũ hội, geisha sử dụng phụ kiện cho tóc có hình hoa. Những vật trang trí xinh đẹp này sẽ thay đổi theo từng mùa. Lúc múa, tất cả các geisha đều chỉ búi tóc thật chứ không búi thêm tóc giả. Vì cách làm tóc cầu kỳ nên mỗi kiểu tóc đều được giữ gìn cẩn thận trong một tuần. Khi ngủ, họ nằm nghiêng một bên trên một loại gối đặc biệt để tránh làm hư bộ tóc.
Khoảng thời kỳ Meiji (1868–1912), văn hóa phương Tây ảnh hưởng đến đất nước mặt trời mọc từ thời trang, kiến trúc đến phong cách sống, việc làm đẹp… Các geisha nói riêng và phụ nữ Nhật nói chung thích kết hợp giữa mỹ phẩm Tây phương và nguyên liệu truyền thống để làm đẹp. Ông Arinobu Fukuhara, một thầy thuốc nổi tiếng đã mở hiệu thuốc mang phong cách phương Tây đầu tiên tại Nhật. Đó cũng là tiền thân của Công ty Shiseido sau này.
… Đến bí quyết dưỡng da và trang điểm hiện đại
Từ đầu thế kỷ XI đến nay, phụ nữ Nhật vẫn làm đẹp theo cách kết hợp giữa dược liệu, thành phần truyền thống như trà xanh, trà đen, đường đen… và những nghiên cứu khoa học từ phương Tây. Ngoài ra, họ còn quan tâm đến việc giữ phong cách sống lành mạnh, tập thể dục, ngồi thiền cùng chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ tuổi trẻ và tuổi thọ.
Chín quan điểm làm đẹp thú vị dưới đây chỉ là số ít trong hàng nghìn bí quyết riêng của người Nhật, nhưng chỉ thế thôi đã khiến chúng ta ngạc nhiên và rất đáng để tham khảo:
1. Ăn kiêng nhờ dashi
Bình quân mỗi ngày, một phụ nữ Nhật chỉ tiêu thụ 2.700 calorie, thấp hơn đến 1.000 calorie so với người Mỹ. Lượng thức ăn của họ ít nhưng lại được đặt trong những chén đĩa nhỏ để tạo cảm giác nhiều hơn. Phụ nữ Nhật vẫn ăn kiêng theo kiểu truyền thống với nước dùng dashi, làm từ tảo kombu hấp hoặc cá khô. Khi cho vào súp, rau luộc… dashi giúp thức ăn có vị ngọt đậm đà mà không cung cấp thêm calorie. Trong mọi bữa ăn, kể cả bữa sáng của người Nhật cũng đều có món súp miso chế biến từ dashi.
2. Massage J-Body
Phụ nữ Nhật rất đề cao việc sở hữu thân hình nhỏ nhắn. Họ thường ứng dụng phương pháp massage tạo hình đặc biệt J-Body giúp xương dần dần thon gọn hơn. Quá trình trị liệu này khá khắc nghiệt vì cảm giác giống như khi bạn chà xát lên một chỗ bị đau. Phương pháp này được cho là có thể giúp vòng eo của bạn nhỏ đến độ giống như vừa phẫu thuật lấy bớt xương sườn. J-Body còn trị chứng đau đầu gối kinh niên, nâng mông và đem lại vóc dáng đẹp. Ngoài ra, để có khuôn mặt nhỏ xinh, phụ nữ Nhật thường đắp mặt nạ mua từ các quầy thuốc có sản phẩm chuyên làm thon gọn.
3. Da mịn với nước làm mềm da
Người Nhật không thích tẩy tế bào chết trên da mặt vì sợ làm tổn hại đến làn da mỏng manh. Tẩy lớp da ngoài cùng đồng nghĩa với việc gỡ bỏ chức năng bảo vệ da và khiến da bị mất nước. Vì thế, họkhông dùng sản phẩm gây bào mòn da mà thay bằng nước làm mềm da. Họ muốn giữ nguyên bề mặt da nên dùng các mỹ phẩm bảo vệ nó hơn là lột bỏ đi. Ngoài ra, để duy trì một làn da hoàn hảo, phụ nữ Nhật không bao giờ ra ngoài mà chưa thoa kem chống nắng và kem nền.
4. Thần dược vitamin C
Người Nhật tin rằng vitamin C giúp da trở nên trắng trẻo. Vì vậy, họ thường ăn cam để ngừa lão hóa và phá vỡ hắc tố melanin, đem lại làn da sáng hơn.
5. Tảo wakame
Bí quyết quan trọng cho sức khỏe và tuổi trẻ của người Nhật còn nằm ở loại tảo biển wakame. Họ thường sử dụng nó để làm thức ăn tươi lẫn khô, vò ra để làm gia vị hoặc đắp lên mặt để dưỡng da. Loài tảo này rất giàu khoáng chất và vitamin giúp nuôi dưỡng làn da, đặc biệt là vitamin nhóm B, ka-li và can-xi. Wakame giúp da đàn hồi, mịn màng và cung cấp độ ẩm cho da bằng cách ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme gây bất lợi cho quá trình tái tạo da.
6. Làm sáng da bằng đậu đỏ
Người Nhật thích nghiền đậu đỏ azuki thành bột nhão, chà xát nhẹ lên mặt để da mịn màng và lấy đi bụi bẩn.
7. Bổ sung collagen
Trong khi phần lớn chúng ta thoa sản phẩm chứa collagen lên mặt hoặc tiêm botox cho những vùng bịnhăn, người Nhật lại tin tưởng vào một phương pháp trẻ hóa làn da hoàn toàn khác. Họ sử dụng thức ăn hay đồuống chứa collagen. Nhiều người thường xuyên ăn gân bò, giò lợn vì chứa nhiều collagen như một cách để làm đẹp. Các nhà hàng tại Nhật còn đưa những món chuyên cung cấp collagen chế biến từ thịt bò và gà vào thực đơn. Thực phẩm chứa collagen có mặt ở khắp nơi trên đất nước Nhật.
8. Sản phẩm làm đẹp kỳ lạ
Nhiều người dùng phân chim sơn ca lấy vào buổi sáng hoặc đêm để thoa lên mặt. Phân chim được chế thành một loại bột có tên là Uguisu no Fun, trộn với cám gạo để dùng như sữa rửa mặt. Họ cho rằng công dụng của nó là giúp làm sáng da. Nhiều phụ nữ Nhật còn sử dụng tinh dịch của bò đực để nuôi dưỡng tóc vì giàu protein.
9. Tắm suối nước nóng
Nhật Bản được biết đến như vương quốc suối nóng. Việc tắm khoáng nóng Nhật Bản đã trở thành một loại văn hóa và tắm suối nóng là quá trình thư giãn, chăm sóc và làm đẹp cho da rất hiệu quả.
Người Nhật định nghĩa nước suối nóng là phải trên 25°C và trong nước chứa 19 thành phần có ích. Mỗi khu suối nóng của Nhật đều có sách phân tích về các thành phần trong nước. Suối nóng có độ pH >7 là có tính kiềm, pH <7 là có tính a-xít.
– CÁCH TẮM HIỆU QUẢ:
Người Nhật chia quá trình tắm thành 3 lần trong 20 phút. Nếu ngâm quá lâu, cơ thể sẽ không chịu nổi sự kích thích và áp lực nước tạo gánh nặng lớn cho tim cũng như huyết áp. Khi thấy cơ thể chảy mồ hôi, bạn phải ngừng tắm.
Trước khi tắm 15 phút, bạn ăn một bữa nhẹ để lót dạ, bổ sung năng lượng và lượng nước cơ thể sẽ mất khi tắm. Ngâm mình khoảng 5 – 10 phút thì nên lên bờ để uống nước giúp tránh hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt.
Nếu tắm ở suối có tính kiềm, da được làm sạch rất tốt nhưng có thể bị khô khi tắm xong. Vì vậy, lúc lên bờ, bạn phải lập tức thoa lotion dưỡng ẩm.
Đối với suối nóng có tính a-xít, bạn không kì cọ mà chỉ ngồi ngâm vì nó kích thích mạnh đến da. Hơn nữa, nước suối có tính a-xít sẽ lấy đi protein và chất dầu trên da và tóc nên sau khi tắm, bạn cần dùng sản phẩm dưỡng ẩm mạnh.
– BA ĐỊA ĐIỂM SUỐI NƯỚC NÓNG LỪNG DANH NHẤT NƯỚC NHẬT:
Suối Dogo: ở thành phố Matsuyama, một trong những khu suối nước nóng lâu đời nhất Nhật Bản.
Suối Arima: ở Kita-Ku, Kobe, nồng độ muối sắt cao gấp 2 lần bình thường nên giúp chữa bệnh thần kinh và bệnh phụ khoa của nữ giới.
Suối Kusatsu: ở phía Bắc Tokyo, nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp và là nơi chữa bệnh tuyệt vời.
HÃNG MỸ PHẨM ĐẦU TIÊN CỦA NHẬT VÀ CŨNG LÀ THỨ 2 THẾ GIỚI
Năm 1872
Từ nhu cầu làm đẹp và dưỡng trắng da của phụ nữ Nhật, Shiseido đã vào cuộc để sản xuất mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng tóc và trang điểm để phụ nữ nước mình không còn phải mòn mỏi đợi chờ sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác. Shiseido thành lập ở Tokyo năm 1872, cũng là hãng mỹ phẩm đầu tiên của Nhật và xuất hiện thứ hai trên thế giới. Xuất phát từ một tiệm thuốc, những sản phẩm đầu tiên của Shiseido là sản phẩm phục hồi tóc, thuốc trị chứng khó tiêu và nước xúc miệng. Shiseido được phụ nữ Nhật cũng như toàn châu Á ưa chuộng vì phù hợp với tính chất làn da Á Đông nhưng lại luôn đổi mới, cấp tiến dựa trên khoa học hiện đại.
Năm 1888
Shiseido cũng là công ty giới thiệu loại kem đánh răng đầu tiên tại Nhật có hình chiếc bánh với tên gọi Fukuhama. Sau đó, người Nhật quyết định đưa luôn cái tên Fukuhama vào từ điển và nó trở thành danh từ chung để chỉ kem đánh răng.
Năm 1906
Cho đến đầu thế kỷ XX, đa số phấn thoa mặt để làm trắng da trên thị trường Nhật đều chứa chì và bị chính phủ Nhật nghiêm cấm lưu hành vì nhiễm độc cho người sử dụng. Năm 1906, Shiseido đã nghiên cứu thành công và tung ra loại sản phẩm thoa mặt giúp làm trắng an toàn, không chứa chì đầu tiên để đáp ứng nhu cầu làm đẹp truyền thống của phụ nữ Nhật.
Năm 2012
Sau 140 năm, mỹ phẩm Shiseido vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu tại thị trường Nhật Bản cũng như châu Á. Hãng vừa tung ra sản phẩm dưỡng da chống lão hóa Shiseido Revital kỷ niệm năm thành lập.
Bài: Minh Minh, Diễm Trinh, Minh Thủy. Ảnh: Getty Images, Shiseido
Bazaar Việt Nam