Đó là một buổi chiều se lạnh và căn hộ ở Fifth Avenue của Julie và Billy Macklowe ngập tràn bọn ếch, thực ra là những chiếc bong bóng hình ếch bơm đầy khí heli. Được mang đến để chuẩn bị cho buổi chụp hình của Harper’s Bazaar, những chiếc bong bóng ếch xanh lơ lửng phía trên trần căn bếp trắng của nhà Macklowe. Đó là niềm vui thích đối với cô con gái bảy tuổi bé bỏng của họ. Zoë, con bé muốn giữ hết bọn ếch ấy lại như một phần quà đặc biệt. “Con bé yêu mọi thứ về ếch”, mẹ bé nói. “Tôi mừng là không có con ếch thật nào từng lọt được vào nhà. Chúng tôi chỉ nuôi chó thôi”, Julie cười nói. Con vật được nhắc đến ấy, một chú chó đen lông xù cỡ nhỏ, ngoan không chê vào đâu được, tên là Licorie, đang hướng đến chùm bong bóng với cái nhìn ngờ vực.
Không gian ấm áp với bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ
Nhiều thứ đã thay đổi trong đời sống của nhà Macklowe kể từ khi họ chuyển đến tòa nhà này vào năm 2005. Đây vốn là một công trình tưởng niệm theo kiến trúc hậu hiện đại được xây vào năm 1978, do Philip Johnson thiết kế. Ban đầu ngôi nhà được xếp đặt như một chuồng câu với cách bài trí mà Julie mô tả là “đồ đạc nội thất siêu-tối-giản”. Không gian mở như vậy rất phù hợp với một cặp đôi hướng ngoại, và tham công tiếc việc như hai người họ. Nhưng khi bé Zoë lớn thêm, họ lại muốn một không gian ấm áp, thân tình và có không khí gia đình hơn. “Nó quá cứng nhắc và không có vẻ mái ấm cho lắm. Chúng tôi muốn nó bớt cảm giác đáng sợ đi”, Julie nhớ lại.
Một năm trước, nhà Macklowe đã mua lại căn hộ liền bên trên và thuê kiến trúc sư Annabelle Selldorf kết hợp cả hai thành căn nhà hai tầng thoáng đãng, có tầm nhìn ra Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan phía bên kia đường. Selldorf, một người gốc Đức, được biết đến nhờ những công trình bà thực hiện cho các phòng trưng bày như David Zwirner, Hauser & Wirth, và Gagosian. Sự nhạy bén mang tính táo bạo và trong sáng nơi bà rất phù hợp với bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ của nhà Macklowe, trong đó có các tác phẩm của Jeff Koons, Hiroshi Sugimoto, Louise Lawler và Christian Marclay. “Chúng tôi yêu Annabelle bởi vì bà rất hiện đại,” Julie nói. Cô cũng mời Selldorf thiết kế cho căn nhà của mình ở Hamptons, đã hoàn tất vào năm 2008.
Về phần nội thất, cặp đôi chọn Francis D’Haene, của công ty d’Apostrophe Design. Đây là cộng sự của Selldorf trong những dự án như ngôi nhà ở Manhattan của Christophe Van de Weghe (một người môi giới nghệ thuật), và vợ, Anne-Gaëlle. “Francis có khả năng mang hơi ấm vào trong căn phòng”, Julie nói. “Điều quan trọng là sắp xếp mọi thứ hiện đại ấy sao cho chúng toát lên được cảm giác mềm mại”, cô chia sẻ thêm.
Sau tám tháng quả cảm cách tân, mái ấm của nhà Macklowe nay đã được trang bị đầy đủ để có thể tổ chức dạ tiệc sang trọng cho người lớn và tiệc ngủ cho bọn trẻ. Và tất nhiên, họ có thể thiết đãi cả hai khu tiệc cùng một lúc. Dựng lên theo mẫu của khu biệt thự Park Avenue trang nhã vào những năm 1920 của Rosario Candela, khu vực phòng khách và phòng ăn nằm hướng ra Fifth Avenue, tách biệt với sân chơi và phòng ngủ của Zoë bởi một hành lang dài.
Gia đình hiện đại
Mặc dù không gian khá gần với các giá trị truyền thống, nhưng cách bài trí đồ đạc trong nhà lại thể hiện nhiều sự tiên phong. Phía trên bàn ăn là một chiếc đèn hình chùm gai của Lindsey Adelman được treo ấn tượng. Trong thư viện, họ trưng bày chiếc bàn tạo dáng theo hình boomerang của Vladimir Kagan, một tấm thảm lông bờm xờm màu đen, một chiếc ghế bành với lớp lông thỏ trắng mềm mịn. “Ai cũng muốn được ngồi vào chiếc ghế đó mà không mặc gì cả”, Julie nói. Cô vốn yêu thích các thiết kế độc đáo và táo bạo, bắt đầu từ những năm cô hai mươi. “Tôi đùa rằng Billy hẳn đã muốn lấy tôi ngay khi anh trông thấy đồ đạc nội thất trong nhà. Khi lần đầu gặp nhau, tôi vừa từ châu Á chuyển đến New York, tôi mang theo chiếc giường khung nhôm thời thượng và chiếc ghế của Ligne Roset. Chúng được nhét vào căn hộ 47m2 ở SoHo – dù anh ta sẽ cho rằng nó chỉ rộng có 33m2 thôi”, cô kể tiếp.
Vợ chồng Macklowe có bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ, trong đó có các tác phẩm của Jeff Koons, Hiroshi Sugimoto, Louise Lawler …
Cặp đôi nhà Macklowe gặp nhau trong một buổi gặp mặt qua mai mối vào mùa xuân năm 2003. Khi đó, Julie đang làm quản lý các danh mục đầu tư của Quỹ phòng ngừa rủi ro Metropolitan Capital Advisors, có trụ sở tại New York. Còn Billy là chủ tịch của Macklowe Properties, công ty bất động sản của cha anh. Sau đám cưới một năm, cả hai đều có những dự án kinh doanh riêng: Julie cho ra đời một quỹ phòng ngừa rủi ro, Macklowe Asset Management, trước khi cho ra mắt dòng sản phẩm làm đẹp, Vbeauté, vào năm 2011. Trong khi đó, Billy tách riêng thành lập một hãng đầu tư bất động sản mang tên mình.
Chỉ cần nhìn vào tủ đồ của Julie là đủ hiểu rằng cô chẳng ngại đưa ra các quyết định lớn và chứa nhiều rủi ro. “Tôi thích mạo hiểm,” cô giải thích. Cô có những bộ váy nổi tiếng của Oscar De la Renta, Alexander McQueen và Dolce & Gabbana. Đó chỉ là số ít trong những thương hiệu đã mang đến cho cô tiếng tăm về phong cách thời trang trong những buổi tiệc xã giao hay sự kiện ở New York. “Tôi thích ăn vận lộng lẫy và ủng hộ những nhà thiết kế trẻ. Nhưng mỗi buổi sáng, sau khi Zoë đến trường, tôi xỏ vào chân đôi giày sneaker rồi dắt chó đi qua bốn mươi dãy nhà để đến chỗ làm”, Julie chia sẻ.
“Nổi tiếng với những bộ cánh lộng lẫy khi đi dự tiệc nhưng mỗi sáng, sau khi đưa con đi học, julie vẫn thích xỏ chân vào đôi giày sneaker và đi bộ đến chỗ làm”
Dù còn bé, nhưng rõ ràng Zoë đã được thừa hưởng gu độc đáo từ cha mẹ. “Ôi, con bé đã tự chọn cái giường kéo trundle, những bức tường màu tím, tấm thảm màu tím cho đến bộ sưu tập ếch… Zoë có những chính kiến mạnh mẽ. Nhưng ít nhất chúng tôi biết được con bé có được điều đó từ đâu!”, Julie nói và cười to.
Bài: Charlotte Cowles. Ảnh: Doughlas Friedman. Chuyển ngữ: Cacuk
Theo Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2015