Khi hàm răng không đều trở thành một vẻ đẹp thời thượng

Răng tồn tại trong văn hoá đại chúng với nhiều định nghĩa, từ khai phá các nét đẹp lạ cho đến tuyên ngôn cá nhân

Một xu hướng răng kỳ dị: Nạm đá quý lên răng. Ảnh: Instagram @mariussperlich

Trong một báo cáo của Pinterest Predict 2022 được công bố gần đây, xu hướng tìm kiếm về “tooth gems” (đá quý nạm răng) tăng đáng kể với 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng làm đẹp răng với phụ kiện trang trí đang lan rộng nhanh với hàng loạt kiểu biến tấu như đính đá quý, trang điểm nha khoa, hay đeo grillz.

Từ bao giờ, hàm răng không đều và nhiều khuyết điểm lại trở thành một biểu tượng của vẻ đẹp, cho thấy cái nhìn về tính thẩm mỹ răng miệng đang có sự thay đổi, biến hóa đa chiều thay vì chỉ xoay quanh một hàm răng trắng khoẻ và đều đặn.

Hãy cùng Harper’s Bazaar điểm danh những xu hướng răng cửa không chỉ tôn vinh một hàm răng đều tăm tắp như hạt bắp.

Răng hở trên màn bạc và sàn catwalk

Lauren Hutton, diễn viên và người mẫu Mỹ, Ảnh: Wire Image

Trong thập niên 1960, khi nền văn hoá hippie nổi lên một cách thịnh hành nhờ nền công nghiệp điện ảnh đang trên đà phát triển, một loạt các người mẫu và ngôi sao điện ảnh cũng tạo ra một vẻ đẹp cá nhân mới, phản ánh đúng tinh thần của văn hoá hippie: Tự nhiên, tự do, với hàm răng hở.

Jane Birkin, Lauren Hutton và Brigitte Bardot là những ngôi sao tự hào mang hàm răng hở của phim lên phim và trên sàn catwalk. Nhược điểm mà trước đây bị các nha sỹ đặt tên là răng cửa bị hở (midline diastema), thì giờ đây nó đã mang một nét đẹp mới. Một nét đẹp thách thức những ý tưởng cố hữu về vẻ ngoài của một hàm răng đẹp.

Che răng với grillz như dân hip hop

Katy Perry (trái) và Miley Cyrus (phải) mang cặp grillz loé sáng trên răng lên thảm đỏ MTV. Ảnh: Wire Images

Trong cùng thập kỉ này, răng vàng hay còn gọi là grillz cũng trở thành một xu hướng thời trang bùng cháy trong cộng đồng rapper ở New York. Grillz là thứ hàm giả bọc quanh răng bằng vàng và nạm đá quý lấp lánh.

Sau khi xuất hiện liên tục bên cạnh các rapper nổi tiếng như Just-Ice, Big Daddy Kane, and Kool G. Rap, grillz biến thành món trang sức biểu tượng cho sự giàu có và nối tiếng. Nó cũng trở thành một công cụ hỗ trợ trực quan cho tính phóng đại trong âm nhạc hip hop.

Nói về sự ra đời của Grillz, phải kể đến Eddie Plein. Plein nảy ra ý định cho grillz khi anh được đưa một chiếc chụp răng bằng vàng từ nha sĩ. Bởi vì không muốn gắn bó suốt đời với chiếc mũ kim loại này, anh đã nảy ra ý tưởng về những chiếc bọc răng kim loại tạm thời gọi là grillz. Sau đó bắt đầu bán chúng ở cửa hàng Famous Eddie’s của mình, nơi anh sản xuất các grillz có thể tháo lắp một cách dễ dàng. Khách hàng của Plein gồm hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng trong giới rapper như Flavor Flav, Clifford Price,…

Sự phát triển của xu hướng làm đẹp này cũng đã dẫn đến một loạt các biến hoá đa dạng của Grillz trong những thập kỷ gần đây. Cụ thể như grillz ma cà rồng được thấy trên bìa album Tical (1994) của Method Man; grillz sắc nhọn của Riff Raff; nạm kim cương của Lil Wayne; và thậm chí là kim cương trắng nhiều màu như của Pharrell.

Pharrel William với grillz đính kim cương nhiều màu. Ảnh: The Telegraph

Một trong những bước ngoặt quan trọng của lịch sử grillz, biến nó thành một trào lưu chính thống chính là thời điểm MV Grillz của Nelly ra mắt vào năm 2005. Khi nam rapper liên tục lăng xê các câu hát về Grillz như “Smile for me daddy / Let me see ya grill.”

Tuy nhiên, phải đến năm 2013, độ nổi tiếng của món trang sức này mới thực sự vượt ra khỏi thế giới nhạc rap. Vào năm này, Madonna được phát hiện có một chiếc grillz mạ vàng, trong khi trên răng của Miley Cyrus và Rihanna cũng đều xuất hiện những chiếc răng mạ vàng nhỏ.

Rihanna tại VMA 2013. Ảnh: HuffPost

Việc nở rộ trào lưu làm đẹp với phụ kiện grillz cũng góp phần mở đường cho ngành công nghiệp thẩm mỹ răng trở nên bùng nổ và thúc đẩy các nhà tạo mẫu tìm kiếm nhiều cách tô điểm răng hơn cho khách hàng. Từ đó tạo nên một xu hướng khác trong làm đẹp răng – tooth gems – đang rộ lên trong giới trẻ một vài năm trở lại đây.

Tooth gems: Nạm răng với đá quý

Người mẫu Adwoa Aboah. Ảnh: StyleBistro

Một phiên bản hiện đại của xu hướng trang trí răng bằng kim loại ở thời kỳ thập niên 1990. Xu hướng làm đẹp này hiện đang rất thịnh hành và được các nữ nghệ sĩ trẻ yêu thích. Có thể kể đến người mẫu nước Anh Adwoa Aboah mang một viên đá với logo Chanel; Katy Perry với logo Nike hay người mẫu Hailey Bieber khoe hai viên đá nhỏ được dát trên răng ở tài khoản cá nhân.

Những viên đá quý nhỏ lấp lánh được nạm lên răng, loé sáng mỗi khi bạn nở nụ cười. Tất nhiên, đây không phải là xu hướng dành cho những ai không tự tin về hàm răng không đều, vì việc thu hút ánh nhìn vào cái mà bạn gọi là nhược điểm. Ngược lại, nếu bạn muốn khoe răng khểnh hay răng cửa hở thì đây là món trang sức tuyệt diệu.

Trang điểm cho răng che giấu hàm răng không đều

Ảnh: Dazeddigital

Ngoài tìm kiếm trang sức để làm đẹp, một trong những xu hướng làm đẹp đang được chú ý gần đây còn là trang điểm cho răng. Xu hướng này xuất phát từ ý tưởng xem răng như một bức tranh canvas của cơ thể. Từ đó, nhiều nghệ sĩ sáng tạo ra những cách thử nghiệm mới mẻ trên răng. Ví dụ như triển lãm A.Human của Simon Huck ở New York, hay sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ Yves Tumor thực hiện với nhiếp ảnh gia Daniel Sannwald.

Sự thay đổi của vẻ đẹp răng miệng trong văn hóa đại chúng

Léa Seydoux, nàng Bond Girl quyến rũ và ngây thơ với hàm răng không đều. Ảnh: Twitter

Răng hở đã trở thành một dấu hiệu của vẻ đẹp tự nhiên với một sự hấp dẫn riêng, thay đổi ý niệm rằng răng phải luôn đều tăm tắp như hạt bắp mới đẹp. Nụ cười bẽn lẽn của Léa Seydoux, kiểu cười tự tin của Vanessa Paradis dù không có hàm răng đều thì vẫn thắp sáng màn ảnh.

Không quá ngạc nhiên khi Gucci Beauty chọn thể hiện một nụ cười thiếu hoàn hảo trên quảng cáo mỹ phẩm của mình.

Grillz, dù vốn sinh ra để che đậy hàm răng không đồng đều, ngày hôm nay lại trở thành định nghĩa về sự giàu có và địa vị xã hội. Một grillz nạm kim cương hay vàng không phải là điều mà ai cũng dễ dàng sở hữu.

Khác với răng hở hay grillz tạo nên định nghĩa mới về vẻ đẹp và mang tính tuyên ngôn cá nhân, trang điểm răng hay đính đá quý lại có đôi phần khác biệt. Trong khi, đính đá quý được dự đoán là có thể trở thành một trào lưu chính thống về làm đẹp cho răng thì trang điểm răng chỉ là một xu hướng nhất thời dễ chìm vào quên lãng.

Ngày hôm nay, răng được xem như là một phần cuối cùng của cơ thể thách thức những tiêu chuẩn vẻ đẹp bất khả thi. Cho dù đó là việc thể hiện một hình ảnh cơ thể tích cực với thế giới, chỉ để cảm thấy thoải mái với hàm răng tự nhiên, độc đáo của riêng mình. Hay đơn giản hơn là chỉ vì để vui vẻ, phá bỏ những quan niệm truyền thống về cái đẹp và màu sắc. Với răng, giờ đây không có tiêu chuẩn nào duy nhất. Và dù sao đi nữa: thế giới sẽ mang màu sắc gì nếu ai cũng có một hàm răng trắng thẳng đều như nhau?

>>> XEM THÊM: BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ NỤ CƯỜI ĐẸP TỰ NHIÊN VẠN NGƯỜI MÊ

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm