Những ngày này, chính trường Anh quốc sôi sục vì câu chuyện Brexit. Làng thời trang thế giới đau đáu hướng về London – một trong bốn kinh đô thời trang. Khủng hoảng Brexit có thể ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp thời trang thế giới.
Trong cuộc khảo sát ý kiến các nhà thiết kế tại Anh về Brexit do Hiệp hội Thời trang Anh thực hiện năm 2016, có đến hơn 90% phiếu ủng hộ việc Anh ở lại với EU.
Ngành công nghiệp thời trang cung cấp gần 900.000 việc làm cho nước Anh. Trong năm 2018, doanh thu từ thời trang đạt 41 tỷ đô la (theo tờ Oxford Economics). Chủ tịch Hiệp hội thời trang Anh Stephanie Furth cho biết, đối với ngành công nghiệp thời trang, sự dịch chuyển về nhân lực, chính sách miễn giảm thuế và sự bảo đảm về bản quyền trí tuệ đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Cục diện ngành công nghiệp thời trang Anh
Bà Caroline Rush, đại diện Hội đồng thời trang Anh cho biết: “Có rất nhiều nhà thiết kế bỏ phiếu cho việc ở lại Châu Âu. Họ chính là những thành phần làm nên ngành công nghiệp này. Sự vững mạnh của thời trang Anh đều nhờ có họ. Chúng tôi bây giờ chỉ dùng mọi cách để nhà nước tăng ưu tiên cho ngành công nghiệp này”.
Một nghiên cứu mới nhất tại Anh cho biết, cái giá phải trả của đồng Bảng thấp chính là sự ảnh hưởng lên các hoạt động kinh doanh bán lẻ. Nạn nhân hứng chịu đầu tiên chính là các nhà thiết kế và những thương hiệu thời trang.
Việc Anh rời khỏi EU tác động không nhỏ tới những chính sách ưu đãi thuế. Các chính sách chống nhập cư, thuế… sẽ tăng chi phí cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ngành công nghiệp thời trang Anh có lực lượng nhân công khoảng 10.000 người không phải công dân bản xứ. Giá bán lẻ chắc chắn sẽ tăng do chi phí sản xuất và phân phối tăng. Đó là do kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn và đội ngũ nhân viên bị thu hẹp.
Brexit ảnh hưởng ra sao đến ngành thời trang
Tháng 11/2018, tờ Business of Fashion đã có cuộc trao đổi với Richard Lim. Ông Richard là giám đốc điều hành của nhà phân tích Kinh tế Bán lẻ. Ông đã dự báo ba kịch bản mà Brexit có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang.
Trong kịch bản đầu tiên, mà Lim gọi là “Hard Brexit”; các nhà thiết kế, nhà bán lẻ và nhà sản xuất, sẽ mất các thỏa thuận thương mại với EU. Dẫn đến mức tăng thuế quan lên mặt hàng quần áo và giày dép là 11%. Thứ hai là một thỏa thuận thương mại công bằng. Nhưng Lim nói rằng điều này sẽ khó đàm phán, vì các rủi ro kèm theo là không rõ ràng. Một kịch bản thứ ba là Vương quốc Anh vẫn là một phần của liên minh hải quan. Đây là một con đường đã bị Thủ tướng Theresa May từ chối.
Ngành giáo dục – đào tạo thời trang tại Anh quốc
Các trường ở Vương quốc Anh đứng đầu bảng xếp hạng trường thời trang toàn cầu. Trong đó, Central Saint Martins ở vị trí số một ở cả cấp BA và MA. Đại học Kingston ở vị trí thứ hai ở cấp BA. “Brexit là một thách thức lớn đối với giáo dục thời trang”, theo ông Fabio Piras. Ông Fabio là Giám đốc khóa học MA Fashion tại Central Saint Martins.
Các sinh viên từ EU cũng sẽ mất khả năng tiếp cận các khoản vay, trợ cấp và học bổng chỉ dành cho sinh viên Vương quốc Anh và EU. Kể từ khi chính phủ Anh tăng giới hạn học phí từ 3.000 bảng lên 9.000 bảng vào năm 2012; nhu cầu về địa điểm tại một số trường đại học thời trang ở Anh đã giảm. Năm ngoái, Đại học Nghệ thuật Luân Đôn (bao gồm Central Saint Martins và London College of Fashion) đã nhận được 31.850 đơn đăng ký. Đây là mức giảm cao nhất trong năm 2010, theo thống kê từ UCAS. UCAS là nơi xử lý các ứng dụng cho giáo dục đại học Vương quốc Anh. Đại học Kingston nhận được 32.895, đạt đỉnh 46.555 vào năm 2011.
Công dân EU chiếm 15% trong số các sinh viên của Đại học Nghệ thuật Luân Đôn. 11 và 24% của các sinh viên Đại học Westminster và Đại học Nghệ thuật Hoàng gia, tương ứng. Bên ngoài London cũng chứng kiến một sự sụt giảm nhẹ. Nhưng công dân EU vẫn chiếm 7% số sinh viên theo học các khóa học nghệ thuật và thiết kế tại Anh. Chính phủ đã đề xuất cho các công dân EU theo học ở Anh được cấp visa kéo dài thời gian sáu tháng để tìm kiếm công việc. Điều đó sẽ làm giảm lượng sinh viên EU đến học tập tại Vương quốc Anh.
Mặc dù Brexit, London vẫn là điểm đến nghiên cứu phổ biến nhất. Các trường đại học và chính phủ hợp tác chặt chẽ nhằm thiết lập những kế hoạch hành động. Những kế hoạch này nhằm hỗ trợ cho các sinh viên du học. Ủy ban các tổ chức cấp cao hơn ở châu Âu tập trung phát triển một hệ thống nhập cư sau xuất cảnh, có những rào cản tối thiểu để cho phép sinh viên và học giả tài năng trên toàn thế giới làm việc và học tập ở châu Âu.
Tuần lễ thời trang London (LFW)
Hầu hết không chỉ các nhà thiết kế; mà những doanh nghiệp bán lẻ, các thương lái, doanh nhân kinh doanh trong lãnh vực thời trang đều có thể dễ dàng nhận thấy sức “công phá” đáng sợ của “quả bom” Brexit đối với cục diện nền công nghiệp thời trang Anh nói chung và thế giới nói riêng. Brexit cũng sẽ gây nên không ít ảnh hưởng đối với Tuần lễ thời trang London.
Việc ly khai khỏi Liên Minh Âu Châu đồng nghĩa với việc việc tự do đi lại giữa Anh và các nước EU trở nên khó khăn. Đồng thời làm gia tăng đáng kể các áp lực cạnh tranh. Khi đó, việc mời khách hàng từ các quốc gia khác trên thế giới tham dự show diễn sẽ đồng nghĩa với việc tài trợ thị thực cho họ. Như vậy, chi phí và áp lực sẽ gia tăng rất nhiều cho các nhãn hàng thời trang.
Một trong những vấn đề chính của việc rời khỏi EU là LFW sẽ mất quyền thiết kế mà các công ty có ở châu Âu. Trong bối cảnh này, các nhà thiết kế trình diễn tại LFW sẽ không được bảo đảm tác quyền nếu Anh rời khỏi EU. Điều này sẽ gia tăng nguy cơ các thiết kế bị đánh cắp hoặc làm nhái. Hậu quả là các nhà thiết kế phải trình diễn các bộ sưu tập ở một nơi khác; đồng nghĩa đặt dấu chấm hết cho LFW.
Những cơ hội nào sẽ đến từ Brexit?
Bảng Anh rớt giá mang lại cơ hội cho các công ty thời trang xa xỉ của Anh. Khi người Trung Quốc là khách hàng mua sắm nhiều nhất hàng cao cấp khi đi du lịch tại Anh. Năm 2015, có đến 270.000 chuyến “ghé thăm” của người Trung Quốc tới Anh. Tỉ lệ khách Trung Quốc tăng 46%, theo số liệu của trang du lịch VisitBritain. Hãng hàng không British Airways cũng cho biết, bảng Anh giảm giá sẽ thúc đẩy lượng khách du lịch. Tuy nhiên, doanh số và lợi nhuận này không bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất ngày càng tăng.
Tạm kết
Theo BBC ngày 22.3, Anh có thể trì hoãn tiến trình Brexit đến ngày 22/05. Nếu các các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ Thỏa thuận giữa Thủ tướng Theresa May và EU. Hội đồng Thời trang Anh (BFC) đã tuyên bố hỗ trợ cho People’s Vote. Đây là một nhóm kêu gọi bỏ phiếu công khai về thỏa thuận Brexit cuối cùng giữa Anh và EU. Nếu các nghị sĩ không thông qua thỏa thuận trên như hai lần trước đó, EU sẽ ủng hộ tiến trình Brexit vào ngày 12.4. Thời gian này cho phép Anh đạt được thỏa thuận hoặc tìm ra giải pháp cho vấn đề này.
BFC và Fashion Roundtable đã cam kết tiếp tục tham khảo ý kiến với chính phủ và các doanh nghiệp thiết kế để thảo luận về viễn cảnh “No deal Brexit” – Tức là hai bên ly khai song không đạt được bất kì thỏa thuận nào. BFC cũng cho biết “No deal Brexit” là viễn cảnh nên tránh bằng mọi giá. Mới đây, Hiệp hội Thời trang và Chất liệu đã ban hành những chỉ dẫn cho các doanh nghiệp thời trang nhằm chuẩn bị cho những viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra trong tương lai.
***
THÔNG TIN THÊM
Brexit được ghép từ hai từ: “Britain” và “exit”. Cụm từ này chỉ hành động Anh quốc rời EU. Đây không phải lần đầu tiên Brexit được sử dụng. Năm 2012, Hy Lạp phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ trầm trọng. Người ta cũng đã nhắc đến “Grexit” (kết hợp giữa “Greece” và “exit”) để nói tới nguy cơ nước này có thể phải rời khỏi EU. Brexit cũng xuất hiện trong năm 2012. Thời điểm nhiều người Anh phản đối EU. Đồng thời, dành không ít nghi hoặc về quan hệ giữa Anh và cộng đồng này. Khi cuộc trưng cầu dân ý chính thức được mở ra, Brexit đã trở thành một “từ khóa” thông dụng.
>>> Xem thêm: TƯƠNG LAI VẠN BIẾN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP THỜI TRANG THẾ GIỚI
Harper’s Bazaar Việt Nam