Khi nói về họa tiết monogram, mỗi thương hiệu hầu như đều chỉ có một thiết kế kinh điển. Gucci với chữ GG móc ngoặc vào nhau. Coach với chữ C kép. Chanel thậm chí không có monogram, chỉ dùng logo CC của hãng để dệt nên những mảng miếng họa tiết khác nhau.
Tuy nhiên cũng có nhiều thương hiệu sở hữu nhiều loại môtíp monogram khác nhau. Điển hình là Fendi với hai hoa văn FF và Karligraphy. Burberry có những đường kẻ carô truyền thống, và mẫu TB monogram mới toanh. Louis Vuitton thậm chí có đến có ba mẫu monogram khác nhau: họa tiết hoa căn bản, họa tiết Damier kẻ ô vuông và môtíp Since 1854.
Bây giờ, Dior cũng gia nhập hội nhiều họa tiết monogram khi debut một mẫu thiết kế mới: CD Diamond.
Họa tiết CD Diamond gia nhập xu hướng thiết kế monogram hình học
Họa tiết monogram mới nhất của Dior được thiết kế như một hình quả trám, trong tiếng Anh là hình diamond. Đường nét tròn trịa trong chữ C và D viết tắt được biến tấu thành góc nhọn tạo nên hình quả trám ấy.
Theo thông tin từ Dior, môtíp CD hình quả trám này thực chất không phải là thiết kế mới. Nó lần đầu tiên xuất hiện trong thư viện của Dior từ thập niên 1960. Nay, giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam Kim Jones đã khai quật nó cho mùa Xuân Hè 2022. Có thể so sánh nó một cách tương đồng với họa tiết Dior Oblique – vì Dior Oblique cũng là một mẫu thiết kế từ thập niên 1970, sau đó được John Galliano tân trang cho thập niên 2000 trở đi.
HỌA TIẾT DIOR OBLIQUE: TUY MỚI MÀ CŨ, TUY CŨ NHƯNG MỚI
DIOR MEN XUÂN HÈ 2022: BỘ SƯU TẬP CACTUS JACK DIOR BẮT TAY CÙNG TRAVIS SCOTT
Có thể thấy trong hai năm trở lại, các thương hiệu đã bắt đầu lăng-xê những thiết kế monogram phong cách hình học (geometric). Đường nét thẳng thớm, góc cạnh và táo bạo. Có thể kể đến monogram La Greca của Versace hay Balmain ra mắt trong ít năm qua – chúng đều vẽ nên những đường nét đan xen lấy cảm hứng từ mê cung. Mẫu họa tiết CD Diamond của Dior cũng không ngoại lệ, sắc sảo và có thể tạo nên những lối chơi màu đa dạng.
Lợi thế của các mẫu họa tiết mang cảm hứng hình học là chúng bắt mắt, dễ gây ấn tượng thị giác, tạo cảm giác quyền lực cho người mặc. Trong một thế giới ngày càng có sự cạnh tranh cao độ giữa những thuơng hiệu, thiết kế của ai càng hầm hố, càng bắt mắt hơn thì càng thắng!
Monogram được dành riêng cho phái mạnh ở Dior
Do được Kim Jones khai quật, môtíp CD Diamond đến nay được áp dụng chủ yếu trong dòng thời trang nam của Dior. Các phụ kiện thời trang nam từ mùa Xuân Hè 2022 trở đi sẽ đều có phiên bản làm bằng chất liệu canvas in tràn với mẫu họa tiết mới này. Môtíp CD Diamond cũng xuất hiện rải rác trong dòng phụ kiện đi tuyết Dior Ski, ví dụ như được thêu trên mũ len hay biến hóa thành hoa văn dệt trên áo len.
Logo CD hình học cũng được thiết kế bằng kim loại và gắn vào phụ tùng, trang sức của thương hiệu Pháp. Ví dụ như được biết thành bản lề cho gọng kính mát, hay đưa vào trang sức cho nam giới.
Chưa rõ liệu họa tiết CD Diamond liệu có được áp dụng vào các thiết kế cho nữ giới hay sẽ chỉ dừng lại ở địa hạt thời trang nam. Tuy vậy, trước hết phải chúc mừng các anh nam sắp có thêm một lựa chọn logomania cho tủ quần áo của mình trong thời gian tới, khi các phụ kiện CD Diamond đáp cánh ở những cửa hàng Dior toàn cầu.
BALMAIN RA MẮT MONOGRAM MỚI, BỊ TỐ ĐẠO NHÁI FENDI, GIVENCHY
ZEGNA THAY ĐỔI LOGO TRƯỚC THỀM LÊN SÀN CHỨNG KHOÁN
PRADA BIẾN HÓA LOGO TAM GIÁC THÀNH KHÓA TÚI CHO DÒNG SYMBOLE MỚI
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam