Nếu là tín đồ thời trang, bạn sẽ biết rằng “ông hoàng tóc bạc” Karl Lagerfeld luôn xuất hiện trước đám đông với đôi kính đen. Với Karl, đó là vật bất ly thân bởi chúng có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo của ông. Một biểu tượng thời trang khác là nhà thiết kế Victoria Beckham cũng luôn xuất hiện ngoài đường phố với đôi kính mát to bản. Các danh ca như Elton John, Bono của nhóm U2 cũng không bao giờ rời đôi kính mát trên thảm đỏ.
Ngày nay, bạn có thể bắt gặp đôi kính mát trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Kính mát có lẽ là “em út” trong đại gia đình phụ kiện với lịch sử phát triển chưa đến một thế kỷ. Nhưng chúng đã nhanh chóng trở thành một trong những phụ kiện thời trang quan trọng nhất với hàng loạt khoảnh khắc đáng nhớ đi vào lịch sử thời trang, điện ảnh.
NGUỒN GỐC QUÂN ĐỘI
Đến đầu thế kỷ XX, kính mát bắt đầu trở thành phụ kiện thời trang được biết đến rộng rãi. Năm 1929, Sam Foster, ông chủ cửa hàng kính mát bắt đầu thâm nhập thị trường thời trang bằng việc rao bán sản phẩm dọc những con phố đi bộ tại bãi biển Atlantic, New Jersey, Mỹ. Tuy nhiên, phải đến tám năm sau, kính mát mới trở thành cơn sốt. Ngày 7–5–1937, Công ty Bausch & Lomb trình làng mẫu kính mát Ray-Ban Aviator theo đơn đặt hàng của một trung úy quân đội. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của kính mát.
Chiếc kính mát Ray-Ban Aviator nhanh chóng làm nên cuộc cách mạng thời trang. Giới mộ điệu nhận ra rằng đôi kính có thể giúp gương mặt trở nên phong cách hơn và che giấu nhiều khuyết điểm. Chỉ một năm sau, kính mát trở thành mốt thời thượng trên mọi nẻo đường phố thị. Theo thời báo Life danh tiếng, 75% người mua kính mát để trở nên sành điệu hơn. Với cú chào sân ấn tượng thay đổi nhận thức số đông ấy, kính mát bắt đầu cuộc phiêu lưu trong vương quốc thời trang.
Bước sang thập niên 1940, các ngôi sao bắt đầu sử dụng kính mát rộng rãi. Hàng loạt nữ minh tinh nổi tiếng thời bấy giờ như Rita Hayworth, Betty Walter, Bonita Edwards đều yêu thích kính mát đã tạo nên một làn sóng thời trang nổi bật. Thay vì phải bận rộn trang điểm cầu kỳ, bạn có thể để mặt mộc xuống phố cùng đôi kính mà vẫn rất cuốn hút. Điểm đặc biệt này giúp kính mát dần chiếm thế thượng phong trong thời trang so với các phụ kiện khác như giày, túi xách, mũ… Cùng với phong trào swing và trào lưu mod vào những năm 1960, thời trang cũng phản chiếu những biến động của xã hội. Trong đó, đôi mắt kính to bản che đi phần lớn gương mặt là một trong những tuyên ngôn nổi loạn của giới trẻ thời bấy giờ.
Năm 1961, nữ minh tinh Audrey Hepburn xuất hiện trong cuốn phim Breakfast at Tiffany’s với chiếc mắt kính Wayfarer to bản đã tạo nên cơn sốt cho mọi phụ nữ yêu thời trang. Giới mộ điệu không bao giờ quên được hình ảnh nhân vật quý cô Holly Golightly bướcđi trên đường phố New York với đôi kính Wayfarer, chiếc đầm nhung đen và vòng cổ ngọc trai. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để Oliver Goldsmith, công ty sản xuất kiểu kính mát trên trở nên nổi tiếng trong giới. Những thước phim tuyệt đẹp của Audrey Hepburn còn góp phần đưa Wayfarer trở thành mẫu mắt kính bán chạy nhất trong lịch sử thời trang.
Với Aviator và Wayfarer, Ray-Ban bắt đầu gầy dựng nên một đế chế thời trang hùng mạnh chỉ bằng việc sản xuất kính mát. Tiền lệ chưa từng có trong lịch sử ngành thời trang này khiến công chúng và giới tạo mốt thay đổi cách nhìn với món phụ kiện nhỏ nhoi này. Thập niên 1960 còn mang đến cho thế giới kiểu mắt kính Jackie O (viết tắt của tên đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy Onassis). Jackie O nhanh chóng đưa nhà Dior trở thành một trong những nhà mốt hàng đầu làng thời trang. Ngay lập tức, các ông lớn thời trang khác như Givenchy, Yves Saint Laurent, Louis Vuitton… cũng nhanh chóng gia nhập mảnh đất kính mát màu mỡ này. Từ đây, kính mát bắt đầu trở thành một phần không thể thiếu của thời trang cao cấp.
KHÔNG CHỈ LÀ MÓN PHỤ KIỆN
Bên cạnh vai trò là phụ kiện thời trang được yêu thích, kính mát còn trở thành một trong những vật dụng phản ánh những biến động của xã hội. Với giới trẻ, đôi kính mát còn là tiếng nói của họ với mongmuốn khẳng định bản thân. Thời trang thập niên 1970 là những bộ suits phi giới tính, tóc nhuộm bạch kim và kính mát to bản mà đại diện tiêu biểu nhất là ngôi sao điện ảnh Diane Keaton.
Khi xuất hiện trong bộ phim Annie Hall (1977) của đạo diễn Woody Allen, Dian Keaton đã tạo nên một cơn sốt với bộ suit Ralph Lauren cùng đôi mắt kính to bản màu ô-liu. Tất cả kết hợp hoàn hảo tạo nên hình ảnh một người phụ nữ cá tính, độc lập. Ngay lập tức, phong cách thời trang của Diane Keaton trong Annie Hall trở thành một hình mẫu cho vẻ nổi loạn của giới trẻ trong những năm cuối giai đoạn 1970 mà đôi mắt kính là điểm nhấn cho nhân vật xuyên suốt bộ phim.
Bạn cũng có thể bắt gặp nữ diễn viên Sarah JessicaParker trong cảnh mở màn Sex and the City: The Movie (2008) với trang phục tương tự. Tất nhiên, cô cũng kết hợp đôi kính mát nhạt màu cùng bộ suit tương tự Diane Keaton. Diane Keaton không phải là ngôi sao duy nhất trở thành biểu tượng thời trang khi xuất hiện cùng cặp kính mới lạ. Trong phim Pretty in Pink (1986), Molly Ringwald với đôi mắt kính đỏ ôm trọn gương mặt cũng lập tức trở thành biểu tượng thời trang cho giới trẻ bấy giờ.
Tiếp theo đó, chị em nhà Mary-Kate Olsen và nữ diễn viên Courtney Cox cũng trở thành những biểu tượng thời trang thập niên 1990, khi xuất hiện trên truyền hình với đôi kính mát gọng tròn mang đậm âm hưởng thời trang thập niên 1960, 1970. Không phải ngẫu nhiên mà nam diễn viên Jack Nicholson từng phát biểu: “Có đôi kính mát, tôi là Jack Nicholson. Không có chúng, tôi chỉ là ông già 60 tuổi béo ú”. Nhà thiết kế Tory Burch cho biết nguyên tắc thời trang của mình là “không bao giờ ra ngoài vào ban ngày nếu không có mắt kính mát”.
Không như túi xách hay giày dép, kính mát có thể ngay lập tức thay đổi vẻ ngoài của bạn. Chưa kể chúng còn phù hợp với mọi kiểu dáng trang phục trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là lý do để kính mát trở thành một phần quan trọng trong lịch sử ngành thời trang.
Hiện nay, mọi nhãn hiệu thời trang đều có riêng dòng kính mát riêng với rất nhiều tên tuổi lẫy lừng như Oakley, Prada, Gucci, Tom Ford… Thậm chí, mọi thương hiệu thời trang đều mở chiến dịch quảng bá riêng cho kính mát vào mỗi mùa. Chỉ riêng tại nước Mỹ, cứ mỗi 90 giây lại có một đôi kính mát được bán ra. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để giới mộ điệu hiểu được tầm quan trọng và sức hút của đôi kính mát.
Bài: Khiếu Nguyệt – Ảnh: Tư liệu