Á quân cuộc thi Harper’s Bazaar Asia New Gen 2019, Lê Hoàng Sơn, đã chính thức ra mắt thương hiệu riêng LEE HOANG SON. Đầu năm 2020, nhà thiết kế trẻ tuổi ra mắt bộ sưu tập xuân hè đầu tay. Đúng với những gì Lê Hoàng Sơn đã phô diễn tại cuộc thi Harper’s Bazaar Asia New Gen, bộ sưu tập LEE HOANG SON Xuân Hè 2020 sắc sảo vì kỹ thuật may đo chỉn chu, lại dễ mặc với những gam màu mát mẻ cho mùa nóng.
Cùng Harper’s Bazaar trò chuyện với Lê Hoàng Sơn để hiểu thêm về bộ sưu tập này, cũng như những dự định tương lai của nhà thiết kế trẻ.
HARPER’S BAZAAR: Chào Sơn. Bạn có thể chia sẻ bí mật gì về bộ sưu tập Xuân Hè 2020 kỳ này?
LÊ HOÀNG SƠN: Tôi tâm huyết với bộ sưu tập này lắm. Tôi đã mất cả tháng trời để lên ý tưởng và phác thảo. Giai đoạn làm mẫu thử cũng mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện.
Có một số mẫu phải sửa rất nhiều mới ra được rập. Kỳ này tôi dùng kỹ thuật draping khá nhiều, chứ không làm rập 2D như thông thường. Ví dụ như chiếc đầm cúp ngực này. Phải may tay thủ công, hoàn thiện tất cả mọi chi tiết, mới ra được rập cuối cùng.
Tôi cũng gặp nhiều trở ngại khi chọn vải, nên có một số mẫu đã thay đổi hoàn toàn từ khâu bản vẽ đến sản phẩm hoàn chỉnh.
HARPER’S BAZAAR: Khâu chọn vải lần này có gì phức tạp hơn so với giai đoạn bạn ra bộ sưu tập Thu Đông 2019?
LÊ HOÀNG SƠN: Lần này có hai cái khó khác nhau. Đầu tiên, có hai mẫu đầm cúp ngực ôm không phù hợp với ý tưởng chọn vải đầu tiên của tôi. Chất vải lựa chọn ban đầu bị mềm rũ quá, không tạo được độ xoè như tôi mường tượng lúc vẽ. Rồi khi chọn được chất liệu phù hợp thì nguyên liệu nhập về lại không đủ. Tôi phải tìm chất liệu thay thế để in màu tương tự.
Cái khó thứ hai là bộ sưu tập Xuân Hè ra mắt trúng vào mùa dịch cúm COVID-19. Chợ vải cũng bị hạn chế về mặt lựa chọn, không nhập nhiều mẫu vải mà tôi ưng ý. Nhất là tôi lại toàn chuộng những chất liệu khó kiếm. Mặt hàng này thường được sản xuất ít và nhiều người tìm mua. Tuy ban đầu tôi tính chọn vải lanh (linen) và vải bố làm chủ đạo, thì kết quả là chỉ còn có hai mẫu trong bộ sưu tập là làm từ chất liệu này.
HARPER’S BAZAAR: Lê Hoàng Sơn ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2020 ngay trúng dịch cúm, cũng oái oăm nhỉ.
LÊ HOÀNG SƠN: Tôi rất tâm huyết với bộ sưu tập này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên doanh số bị ảnh hưởng khá nhiều so với bộ sưu tập Thu Đông 2019. Cũng buồn lắm. Nhưng cũng hên là tôi mới…tiết lộ có 2/3 bộ sưu tập thôi. Tôi còn giấu lại bốn mẫu nữa, đợi hết dịch mới công bố.
HARPER’S BAZAAR: Bạn có thử bán hàng online để gỡ gạc lại việc phải đóng cửa hàng chưa?
LÊ HOÀNG SƠN: Tôi có lập fanpage cho thương hiệu trên Facebook và trên Instagram. Chỉ có điều, đối với bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của tôi thì việc bán hàng qua mạng hơi khó. Đa phần các mẫu sản phẩm lần này đều theo phom dáng ôm. Nên hầu hết đều được bán theo dạng may đo (made to order) theo số đo riêng của khách. Mỗi mẫu mất tầm 2-3 ngày để may và giao hàng. Riêng có mẫu đầm sơ-mi dáng rộng bằng đũi trắng thì đơn giản hơn, ai mặc cũng vừa được.
HARPER’S BAZAAR: Dựa trên hai bộ sưu tập đã ra mắt, đến thời điểm hiện tại, bạn đã học được những bài học gì?
LÊ HOÀNG SƠN: Ở trường học thiết kế thời trang, tôi toàn quyền theo đuổi ý thích cá nhân. Còn khi thực hiện bộ sưu tập để bán, tôi phải cố gắng thay đổi gu cá nhân một chút để làm nên những mẫu hợp thị hiếu thị trường hơn. Bản thân tôi chuộng phong cách edgy, mạnh mẽ và cá tính. Nhưng chị em gái Việt chung quy vẫn chuộng vẻ nữ tính một chút. Nên cho bộ sưu tập Xuân Hè 2020, tôi đã cố gắng cải biên, tạo ra những thiết kế nữ tính hơn.
HARPER’S BAZAAR: Bạn có sợ bị mất đi cái gu cá nhân để đáp ứng thị hiếu thị trường không?
LÊ HOÀNG SƠN: Là một nhà thiết kế, sản phẩm mình làm ra phải đến được tay khách hàng. Mà muốn được như vậy thì mình phải có nhận thức nhất định về thị hiếu người tiêu dùng.
Bản thân người tiêu dùng đã khá bảo thủ trong cách ăn mặc rồi. Chị nghĩ xem, chúng ta ai cũng khá trung thành với một phong cách thời trang cá nhân nhất định. Là một nhà thiết kế, nếu mình cũng bảo thủ, cứng nhắc thì rất khó để hai bên có thể gặp nhau.
Tôi nghĩ, một nhà thiết kế thông minh thì phải biết điều chỉnh. Không phải là đánh mất chính mình. Nhưng bắt buộc phải làm mới mình.
HARPER’S BAZAAR: Cho bộ sưu tập kế tiếp, bạn sẽ thay đổi những gì dựa trên những kinh nghiệm vừa qua?
LÊ HOÀNG SƠN: Kế tiếp là bộ sưu tập Resort 2020. Có lẽ, tôi sẽ ra mắt thêm một số những mẫu có phom dáng rộng, thoải mái, bằng chất liệu nhẹ mát cho mùa hè. Ngoài ra, tôi cũng nhắm đến các kiểu đầm công sở, dựa trên đề nghị của khách hàng. Đợt Xuân Hè 2020 hơi bị nhiều mẫu đầm đi chơi (cười).
Căn bản là tôi đã lên kế hoạch hết rồi. Cứ đúng tiến độ mà làm thôi. Dự kiến tháng 6 tôi sẽ cho ra mắt bộ sưu tập mới.
HARPER’S BAZAAR: Dường như bạn hơi gấp gáp, ra mắt liền tù tì nhiều bộ sưu tập như vậy trong thời gian ngắn.
LÊ HOÀNG SƠN: Thời gian của tôi không nhiều. Tôi biết là trong mùa dịch, ra mắt sản phẩm mới cũng rủi ro. Nhưng tôi có trách nhiệm nuôi thợ nên không thể ngồi yên được. Ngoài ra, cuối năm nay tôi sẽ đi Anh theo học bổng của Harper’s Bazaar Asia New Gen. Vì vậy tôi cũng muốn mau chóng gầy dựng thương hiệu trước khi rời Việt Nam.
HARPER’S BAZAAR: Tham vọng thật lớn!
LÊ HOÀNG SƠN: Ước mơ của tôi là trong khi đi học tại Anh thì đồng thời quảng bá thương hiệu cá nhân. Ban giám khảo Asia New Gen cũng nói rằng gu thời trang của tôi rất hợp với thị hiếu thị trường bên Anh, nên tôi cũng khá háo hức (cười).
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Lê Hoàng Sơn. Chúc cho bạn thuận buồm xuôi gió từ đây đến hết năm 2020.
Thông tin thêmBạn có thể xem những mẫu thiết kế mới nhất của Lê Hoàng Sơn tại cửa hàng và fanpage LEE HOANG SON. Cửa hàng: 31 Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội Facebook: LEE HOANG SON Instagram: @lee_hoang_son |
>>> Xem thêm: LÊ HOÀNG SƠN MANG LẠI TỰ HÀO CHO THỜI TRANG VIỆT TẠI ASIA NEW GEN 2019
Harper’s Bazaar Việt Nam