Trong tuần qua, Adidas vừa thua kiện. Thương hiệu thời trang thể thao đã đệ đơn xin được bảo vệ bản quyền logo 3 sọc ở một mức độ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, tòa án EU cho rằng thiết kế 3 sọc này khá chung chung; và không đủ riêng biệt để được thắng kiện. Nhưng bạn có biết: đây chỉ là một vụ trong hàng tá vụ kiện khác của Adidas! Căn bản, thương hiệu Đức này có lịch sử “thích đâm đơn kiện”. Adidas sẽ kiện ra toà bất cứ ai sử dụng thiết kế 3 sọc – cho dù nó có giống logo Adidas hay không!
Lịch sử thiết kế 3 sọc của logo Adidas
Vì sao Adidas lại “điên cuồng” về thiết kế 3 sọc này? Để hiểu được, chúng ta phải lội ngược dòng lịch sử về thuở khai sinh thương hiệu.
Nhà sáng lập Adidas, Adolf “Adi” Dassler, từng có công ty giày trước khi thành lập Adidas. Ông đã mở công ty này với anh trai Rudolf Dassler. Hai anh em chuyên sản xuất giày da nổi tiếng với thiết kế 2 sọc. Những sọc này giúp bó chặt đôi giày, giữ cho giày bền lâu và không bị mất hình dạng.
Tuy nhiên, năm 1948, hai anh em không còn hoà hợp. Người anh trai Rudolf Dassler tách ra riêng – và ngay lập tức thành lập Puma.Còn người em trai Adolf Dassler thì mở công ty sản xuất giày riêng, Adidas. Adolf Dassler rất tin tưởng vào độ bền của mẫu giày 2 sọc của mình. Tuy nhiên, bản quyền 2 sọc này đã thuộc về công ty cũ. Chính vì vậy, ông đã quyết định thêm một sọc thứ ba để có thể xin bản quyền mới.
Tuy vậy, thị trường châu Âu đã có một thương hiệu khác sở hữu bản quyền thiết kế 3 sọc. Đó là Karhu, một nhà sản xuất thời trang thể thao Phần Lan. Karhu đã bán lại mẫu thiết kế này cho Adidas năm 1951; với giá trị thương thảo là 1,600 Euro và 2 chai whiskey.
Ngay khi mua được thiết kế 3 sọc này, nhà sáng lập Adolf “Adi” Dassler đã đăng ký bản quyền ngay. Sau đó, ông bắt đầu tích hợp nó vào tất cả thiết kế của Adidas.
Adidas yêu logo 3 sọc đến mức độ sẽ kiện bất cứ ai có thiết kế na ná
Thiết kế na ná ở đây bao hàm tất cả những thiết kế có sọc! Từ 2 sọc, 4 sọc cho đến cả 7 sọc!
Adidas không phải công ty duy nhất từng tìm cách bảo vệ thương hiệu của mình. Christian Louboutin cũng nổi tiếng là luôn đi kiện những ai đạo nhái hình thức sơn đỏ đế giày. Tuy nhiên, Adidas còn cực đoan hơn. Thương hiệu sẽ kiện ra toà bất cứ ai sử dụng sọc trong thiết kế.
Ghi chép cho thấy Adidas đã đệ đơn hơn 325 lần, riêng tại Mỹ, kiện những đơn vị sử dụng sọc trong các thiết kế của mình. Nổi tiếng nhất hẳn là vụ kiện Adidas vs. Payless ShoeSource, một chuỗi bán lẻ giày giá rẻ (đã phá sản tháng 2/2019). Năm 2008, toà án Mỹ đã phán Payless ShoeSource thua kiện; tập đoàn bán lẻ phải bồi thường 305 triệu đô-la Mỹ đến Adidas.
Adidas còn đối đầu với cả Nike, Puma và cả Skechers. Hiện tại, Adidas đang kiện Skechers vì dòng giày Goldie-Peak có 4 sọc nhiều màu.
Adidas không chỉ kiện đối thủ sản xuất giày thể thao
Nếu nó có sọc, cho dù nó là hàng thời trang hay…hàng công nghệ, Adidas sẽ kiện tất!
Adidas lần đầu tiên kiện thương hiệu Abercrombie & Fitch, tại Mỹ, năm 2005; vì thương hiệu này sản xuất quần sweatpants có 3 sọc chạy dọc ống quần. Năm 2017, Adidas nhắm tới thương hiệu fast fashion Forever21 và Juicy Couture. Ralph Lauren và Marc Jacobs cũng từng bị dính chấu vì áo khoác có sọc chạy theo tay áo.
Kỳ lạ hơn, một thương hiệu khác bị Adidas “bám đuôi” chính là…hãng Tesla. Thương hiệu xe hơi công nghệ cao từng có phiên bản logo gồm 3 sọc với đuôi hếch lên. Adidas đã đệ đơn kiện Tesla ngay khi phát hiện ra điều này. Tuy nhiên, Tesla đã thay đổi ý định khi ra mắt một mẫu logo hình chữ T hoàn toàn mới. Đến hôm nay, Tesla vẫn khẳng định: sự thay đổi nhằm tạo dựng một logo dễ nhận diện, và không phải vì thương hiệu “sợ” phải đánh nhau với Adidas trên toà.
Harper’s Bazaar Việt Nam