Ngày Lễ tình nhân gắn liền với biểu tượng trái tim của tình yêu. Tuy nhiên, những ai đã chán ngấy hình ảnh này cũng còn một lựa chọn khác cho Valentine: Họa tiết đôi môi. Những hình vẽ đôi môi có thể được in tràn như họa tiết, thêu và dệt trên trang phục, hoặc biến thành túi xách. Chúng là lựa chọn nghịch ngợm hơn, hài hước hơn, khi so sánh với trái tim dịu dàng và ngọt ngào hơn.
Bạn có thể nghĩ rằng biểu tượng đôi môi thường chỉ được sử dụng trong làm đẹp. Nhưng chúng cũng khá phổ cập trong thời trang. Có rất nhiều thương hiệu sử dụng hình ảnh đôi môi như nhận diện tiêu biểu của mình. Ban nhạc Rolling Stones với áo thun in đôi môi lè lưỡi phong cách rock. Thương hiệu thời trang Lulu Guinness với những chiếc túi đôi môi. Hay Love Moschino với những họa tiết đôi môi phong cách vintage.
Vì đâu hình vẽ đôi môi đã trở thành một họa tiết tiểu biểu trong lịch sử thời trang?
Những thông điệp đa dạng được truyền tải qua đôi môi
Suy đi nghĩ lại, đôi môi mang đến hình ảnh vô cùng đa dạng. Nụ hôn đầu ngây thơ và e lệ. Nụ hôn kiểu Pháp lại nóng bỏng và đầy nhiệt huyết. Dùng đôi môi để ghi lại dấu hôn trên cổ là hình ảnh gợi dục khó cưỡng. Nàng Bella trong Chạng Vạng hớp hồn anh chàng ma cà rồng Edward khi liên tục cắn môi ngại ngùng. Trong khi đó, hình ảnh chu môi hay dẩu môi lại dễ thương. Có quá nhiều thông điệp có thể truyền tải qua đôi môi.
Theo David Hodgson, giám đốc sáng tạo của thương hiệu Lulu Guinness chuyên chế tác túi xách hình đôi môi, “Thoạt nhìn, đôi môi đẹp kiểu dễ thương. Nhưng chúng cũng có thể rất duyên dáng, gợi cảm và thậm chí là nổi loạn. Đôi môi hé mở hay khép kín cũng truyền tải cảm xúc khác nhau”.
Họa tiết đôi môi trong thời trang và nghệ thuật
Có lẽ vì khả năng truyền tải cảm xúc đa chiều, hình vẽ đôi môi được thể hiện sáng tạo hơn khi so sánh với hình ảnh trái tim thường có phong cách nhất quán.
Đôi môi có thể được thể hiện phẳng lì hay 3D như điêu khắc, vẽ như thật hoặc mờ ảo qua vết son môi. Đặc biệt, vết son môi cũng xuất hiện nhan nhản trong các tác phẩm nghệ thuật, từ Siêu thực (Surrealism) đến Nghệ thuật đại chúng (Pop Art) và cả nghệ thuật đương đại.
“Vết son môi rất trừu tượng, vì nó in lại hình bóng mờ nhạt của đôi môi người phụ nữ khi thiếu vắng đôi môi thực tế”
– Rebecca Arnold, giáo sư lịch sử thời trang và vải vóc tại trường thời trang London Courtauld Institute –
Bậc thầy trường phái nghệ thuật siêu thực Salvador Dalí đã bị ấn tượng vẻ quyến rũ của nữ diễn viên điện ảnh Mae West, khiến ông tạo nên tác phẩm điêu khắc The Mae West Lips Sofa năm 1937. Rồi sau đó, khi bắt tay với người bạn thân là couturier Elsa Schiaparelli, chiếc sofa hình đôi môi được biến thành những hình thêu trên trang phục và trang sức.
Yves Saint Laurent cũng đưa hình ảnh đôi môi lên bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 1971. Mang tên Libération/Quarante (sự giải phóng hay cầm tù), bộ sưu tập được trang trí với những đôi môi ngậm xì gà thêu kim tuyến màu hồng tím chói mắt. Sau đó, vào giai đoạn Tom Ford nắm quyền thiết kế tại thương hiệu khi YSL được bán cho tập đoàn Gucci, nhà thiết kế đã tái sử dụng hình ảnh đôi môi cho bộ sưu tập Xuân Hè 2003. Còn khi Hedi Slimane đến với nhà mốt Saint Laurent, anh lại phóng tay hơn khi in hình vẽ đôi môi khắp những chiếc đầm Xuân Hè 2014.
Nếu đôi môi của Saint Laurent mang cảm xúc đầy nhiệt huyết và có phần nổi loạn, đầm in tràn họa tiết đôi môi khép kín của Prada lại đẹp “xấu lạ” và đầy châm biếm. Còn các mẫu thiết kế từ Diane von Furstenberg lại ngẫu hứng và mang cảm xúc Pop Art.
“Tất cả những nhà thiết kế này đều miêu tả đôi môi qua những phong cách và hình ảnh khác biệt”, trích lời Oriole Cullen, nhà giám tuyển thời trang và vải vóc tại viện bảo tàng Victoria & Albert ở London.
Đôi môi biểu trưng cho sắc đẹp của người phụ nữ
Tuy nói rằng có nhiều cách để diễn giải hình ảnh đôi môi mang lại, tất nhiên, sự gợi cảm vẫn là yếu tố liên tưởng hàng đầu khi nhắc đến họa tiết đôi môi. Một đôi môi được tô đỏ thắm biểu trưng cho nét đẹp quyến rũ cổ điển của người phụ nữ, dù ở phương Tây hay xứ ta. Mà như giới quảng cáo nhấn mạnh: “Sex always sell” (tạm dịch: thứ gì gợi dục thì lại càng bán chạy).
Hình ảnh gợi cảm của đôi môi, vì vậy, khiến mẫu họa tiết này luôn thịnh hành trong dịp Lễ Valentine 14/2 hay Thất tịch – những ngày lễ của tình yêu. Nhưng, cũng có thể nhìn đôi môi như một biểu tượng cho sắc đẹp của người phụ nữ.
Khi chúng ta còn trẻ, đôi môi hồng hào khỏe mạnh. Càng lớn tuổi, môi càng thâm lại, teo tóp lại, và xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn. Chẳng vì vậy mà dịch vụ bơm môi cho đầy đặn và phun xăm môi cho hồng hào lại là những dịch vụ làm đẹp chống lão hóa thịnh hành nhất nhì ngày nay.
Ý nghĩa của họa tiết đôi môi lúc này được mở rộng ra, không còn chỉ bị gói gọn trong phạm vi của tình yêu và tình dục, mà còn có thể được nhìn nhận dưới lăng kính của thanh xuân phù du. Đưa hình ảnh đôi môi vào các tác phẩm thời trang và nghệ thuật như một cách lưu giữ trường tồn khoảnh khắc đẹp nhất của người phụ nữ.
ELSA SCHIAPARELLI, NGƯỜI MANG SẮC HỒNG RỰC VÀ CHỦ NGHĨA SIÊU THỰC VÀO THỜI TRANG
LỊCH SỬ MÀU HỒNG TRONG THIẾT KẾ VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT
MÙA THẤT TỊCH, GUCCI CHƠI CHIÊU LẠ: IN TRÁI TÁO THAY VÌ TRÁI TIM LÊN BỘ SƯU TẬP ĐẶC BIỆT
Trích dẫn Harper’s Bazaar Anh, The Style Fibula
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam