Các nhà mốt luôn đầu tư để sáng chế nên một họa tiết monogram giúp nhận diện thương hiệu từ xa. Vừa là item hợp mốt logomania giúp tăng doanh số. Vừa là công cụ marketing biến người mặc thành một “biển quảng cáo di động” giúp các nhà mốt quảng bá.
Tuy nhiên, cũng có một số nhà mốt dễ nhận diện dù không có họa tiết monogram đặc thù. Ví dụ như Bottega Veneta, nổi danh vì kiểu đan intrecciato và phong cách không logo. Hay Dolce & Gabbana, mùa này sang mùa nọ cứ mãi dùng họa tiết hoa mà chẳng hề nhàm chán.
Hôm nay, hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu về nhà mốt Ý Versace. Tuy không có họa tiết monogram nhưng sản phẩm Versace vẫn rất dễ nhận diện. Đâu là bí quyết tạo nên ADN này? Chính là nhờ cảm hứng luôn đến từ văn hóa Ý của hãng.
Logo đầu Medusa
Nếu Gucci, Chanel hay Louis Vuitton sử dụng logo viết tắt từ tên thương hiệu, thì Versace lại chọn hình ảnh đến từ đế chế La Mã cổ đại, tiền thân của nước Ý. Logo của Versace là chiếc đầu Medusa, một nữ quỷ trong thần thoại Hy Lạp/La Mã cổ đại.
Có nhiều dị bản trong truyền thuyết xoay quanh sự ra đời của Medusa. Một dị bản cho rằng Medusa từng là một người nàng công chúa đẹp tuyệt vời. Ai nhìn thấy nàng cũng phải yêu ngay. Điều này khiến nàng tự kiêu và cho rằng mình đẹp hơn cả các thần linh. Vì mạo phạm các vị thần, Medusa bị biến thành con quỷ tóc rắn xấu xí, chẳng ai dám nhìn thẳng mặt vì sẽ bị biến thành tượng đá. Đây là hình phạt nặng nề nhất cho một người phụ nữ quá tự phụ về vẻ bề ngoài của mình.
Bạn có thể thắc mắc, sao Versace lại chọn một biểu tượng ngông cuồng mà “xấu xí” như vậy?
Theo lời lý giải của Gianni Versace, nhà sáng lập quá cố, vì nó là một biểu tượng vừa thân thiết đối với cá nhân ông, vừa diễn tả niềm hy vọng của ông dành cho nhà mốt Versace.
Gianni Versace và các em từng chơi đùa trong những ngôi nhà cổ ở Rome, nơi những họa tiết gốc gác La Mã cổ đại được sử dụng làm môtíp trang trí sàn nhà. Những môtíp ấy là một phần của tuổi thơ đậm văn hóa Ý của gia đình Versace. Vì vậy, ông muốn mượn môtíp này cho thương hiệu thời trang cá nhân của mình.
Lựa chọn hình ảnh đầu Medusa, vì Gianni Versace hy vọng rằng những ai mua sản phẩm Versace cũng sẽ yêu quý nó vô điều kiện, tựa những kẻ phàm trần từng mê mẩn Medusa trước khi cô ấy bị biến thành nữ quỷ tóc rắn.
Gianni Versace lần đầu tiên giới thiệu biểu tượng này vào năm 1993. Sau khi ông qua đời, em gái Donatella Versace tiếp quản thương hiệu và vẫn tiếp tục sử dụng logo này. Từ khi khai sinh đến nay, logo này hầu như chưa hề thay đổi (ngoại trừ việc thay đổi màu sắc cho hợp với các thiết kế).
Họa tiết Greca
Trên những sản phẩm Versace, đi đôi với đầu Medusa là những đường lượn sóng như mê cung. Cái tên của thiết kế này là Versace Greca, đến từ một họa tiết cổ trong văn hóa Hy Lạp/La Mã cổ đại gọi là đường viền Meandros.
Trong nghệ thuật Hy Lạp/La Mã cổ đại, Meandros tượng trưng cho những đường uốn lượn, gấp khúc của con sông Maeander từng được nhắc đến trong bản trường ca Iliad của Homer (ngày nay là con sông Büyük Menderes ở Thổ Nhĩ Kỳ).
Đường Meandros thường được sử dụng như một đường biên, làm nổi bật hình ảnh chính mà nó bao quanh. Versace cũng áp dụng nó với phương pháp tương tự trong các thiết kế của hãng. Versace Greca thường được dùng để trang trí những đường viền, như trên trang sức, nội y hay biến thành dây đeo vai túi xách.
Họa tiết vàng trên nền đen/trắng phong cách Baroque
Vào thập niên 1980, khi Gianni Versace thành lập thương hiệu thời trang cá nhân, ở châu Âu và Mỹ bắt đầu xuất hiện một làn sóng chuộng thẩm mỹ của thời kỳ Baroque. Đây là thời kỳ văn học, nghệ thuật, âm nhạc phát triển vượt bậc ở châu Âu, vào giai đoạn thế kỷ 17 và 18. Bắt theo trào lưu này, Gianni Versace đã tích hợp các yếu tố Baroque vào thiết kế thời trang của mình, để tăng cường tính trendy.
Trong các bức họa sơn dầu, tượng điêu khắc Baroque, hình ảnh thường gặp là những cột bích ngọc, lá cây nho, thiên thần và hoa. Màu vàng (và vàng ánh nhũ) được tận dụng tối đa để truyền tải sự thịnh vượng. Những yếu tố này đều được Gianni Versace tích hợp vào họa tiết của Versace.
Có rất nhiều họa tiết mà Versace thiết kế theo phong cách này. Ví dụ mẫu Barocco, Coupe des Dieux, hay Le Pop Classique.
Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng lại họa tiết thời Baroque thì chẳng có gì đặc biệt. Cái hay của Gianni Versace là đã cách tân hóa nó với những chi tiết Pop Art.
Thập niên 1980 khi Gianni Versace khởi nghiệp cũng đỉnh cao của làn sóng âm nhạc Rock n’ Roll. Các nghệ sỹ nhạc rock thì nổi tiếng với phong cách phóng khoáng và màu mè. Vậy vì sao không “lợi dụng” điểm này? Từ đó, Gianni Versace đã thiết kế nên mẫu họa tiết Barocco cực kỳ màu mè và dễ nhận diện.
Ông chọn in họa tiết màu vàng tương phản với nền đen, trên chất liệu vải lụa tơ tằm bóng loáng. Độ bóng loáng của lụa tạo hiệu ứng ánh kim, mô phỏng màu sơn vàng trên những bức tranh sơn dầu Baroque. Nhưng, Gianni Versace đã loại bỏ những thứ dịu dàng như thiên thần đi, thay thế vào đó là logo đầu Medusa dữ tợn, dây xích vàng chói chang, hay da beo nổi loạn. Chính sự kết hợp của cái cũ và cái mới này đã làm nên một họa tiết Barocco đặc trưng của Versace.
Cũng nhờ mẫu họa tiết Barocco luôn kết hợp hai tông vàng kim và đen, mà combo màu sắc này nghiễm nhiên trở thành một đặc điểm nhận diện của Versace.
>>> Xem thêm: GIANNI VERSACE – THIÊN TÀI BẠC MỆNH
Họa tiết La Greca
Đây là một mẫu họa tiết mới toanh ra mắt mùa Thu Đông 2021. Người thiết kế nên mẫu hoa văn Versace này không phải là Gianni Versace, mà là em gái Donatella Versace.
Mẫu La Greca gần như khác hẳn so với những họa tiết cũ của Versace. Nó sử dụng đường thiết kế sắc cạnh. Hình ảnh mô phỏng mê cung 3D. Xen kẽ trên các đường mê cung là thương hiệu VERSACE nhỏ được dệt tinh xảo. Thoạt nhìn, mẫu thiết kế này gợi nhớ phong cách của họa tiết Goyard, Fendi hoặc Balmain.
Họa tiết La Greca tỏ rõ ý đồ cạnh tranh ở phong cách logomania. Từ lâu, Versace là một thương hiệu không có họa tiết monogram. Các mẫu họa tiết Baroque, tuy dễ nhận diện, lại không trẻ trung. Họa tiết La Greca mới của Versace hy vọng sẽ vừa trẻ hóa hình ảnh của thương hiệu, vừa giúp tăng doanh số.
>>> Xem thêm: VERSACE THU ĐÔNG 2021: DONATELLA VERSACE DEBUT HỌA TIẾT MONOGRAM MỚI
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam