Vừa trở thành giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của Louis Vuitton, Pharrell Williams đã đưa thương hiệu đi chu du, nối dài truyền thống mà Virgil Abloh đã tạo nên. Điểm đến kế tiếp của thương hiệu Pháp chính là thành phố cảng Hồng Kông.
Diễn ra vào ngày 30/11, sự kiện rất được mong đợi này sẽ biến Đại lộ Ngôi sao (Avenue of Stars) ở bến cảng Tsim Sha Tsui thành một sàn diễn rực rỡ, với view phóng mắt ra đường chân trời của thành phố Hồng Kông và cảng Victoria. Không gian này sẽ đóng cửa ngừng đón nhận khách bộ hành từ 23/11 đến hết 3/12 để chuẩn bị cho sự kiện.
Buổi trình diễn của Louis Vuitton tại Hồng Kông vô cùng đặc biệt bởi nó đánh dấu nhiều “lần đầu tiên” của thương hiệu Pháp tại thành phố Hương cảng.
Thứ nhất, đây là lần đầu tiên Louis Vuitton tổ chức show diễn thời trang nam mùa Tiền Thu Đông (Pre-Fall), lại còn được đầu tư trình diễn ở một địa điểm quốc tế nằm ngoài Paris.
Thứ nhì, đây là bộ sưu tập Pre-Fall đầu tiên từ tân giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam Pharrell William.
Và thứ ba, đây là buổi trình diễn thời trang đầu tiên của Louis Vuitton tại Hồng Kông.
Việc chọn Hồng Kông để làm địa điểm diễn show chứng tỏ rằng thành phố cảng thơm này đã hồi phục danh tiếng trên bản đồ thời trang xa xỉ quốc tế.
Xưa kia, Hồng Kông luôn thuộc top những địa điểm quan trọng nhất đối với ngành xa xỉ phẩm. Hòn đảo miễn thuế này từng được gọi là thiên đường mua sắm của cả châu Á trong nhiều thập niên, thu hút cả khách hàng đến từ Đại Lục lẫn các quốc gia xung quanh. Cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton tại Hồng Kông khai trương vào năm 1979 tại khách sạn Peninsula, trước cả Bangkok (1985), Seoul (1991) và Bắc Kinh (1992).
Tuy nhiên, trong năm năm qua, Hồng Kông đã bị tụt hậu so với những khu đô thị lớn khác, do đối mặt với bất ổn chính trị. Bắt đầu từ năm 2019, người ta nhớ về Hồng Kông với những cuộc biểu tình của sinh viên năm 2019. Sau đó, ba năm đại dịch COVID-19 bế quan tỏa cảng khiến sức mua của thành phố này sụt giảm.
>>> XEM THÊM: NGƯỜI DÂN HỒNG KÔNG BÁN THÁO TÚI XÁCH, NỮ TRANG ĐỂ TRANG TRẢI TRONG DỊP CÚM CORONA
Dẫu vậy, kể từ khi cả Trung Quốc nói chung và Hồng Kông nói riêng mở cửa lại vào năm 2022 thì tình hình đã trở nên khả quan hơn. Doanh số bán lẻ đã tăng trưởng, đặc biệt là quanh con đường mua sắm Canton Road. Theo một số báo cáo tài chính từ các tập đoàn lớn, sức mua của các cửa hàng ở khu vực này đã trở về mức trước đại dịch, do khách du lịch trở lại hòn đảo miễn thuế.
“Hồng Kông đang hồi xuân,” trích lời ông Pietro Beccari, CEO của Louis Vuitton. “Tôi rất tin tưởng vào sự phục hưng của thành phố. Như bạn đã biết, khi còn ở Dior, ngay cả trong thời kỳ đại dịch, tôi đã đầu tư rất nhiều để cải thiện mạng lưới cửa hàng – cửa hàng Dior Canton Road là minh chứng cho điều đó. William Pharrell và tôi muốn làm điều gì đó ở châu Á, và Hồng Kông nằm trong trái tim chúng tôi, tỏa sáng mạnh mẽ. Nhiều thứ đã dẫn dắt đã khiến chúng tôi có buổi biểu diễn ở Hồng Kông.”
Việc Louis Vuitton tổ chức show thời trang nam mùa Pre-Fall 2024 ở Hồng Kông cho thấy tầm quan trọng của thành phố này đối với thương hiệu Pháp nói riêng và cả tập đoàn mẹ LVMH nói chung. Vì trong báo cáo tài chính mới nhất, LVMH đã cho thấy rằng thị trường Trung Quốc vẫn chưa hồi phục hậu đại dịch toàn cầu, khi quốc gia này đối mặt với khủng hoảng bất động sản. Dẫu vậy, LVMH vẫn đánh giá đây là thị trường đáng để đầu tư và sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để tạo ra những show diễn thời trang hoành tráng.
Nhìn lại để thấy Louis Vuitton đã có mặt ở Hồng Kông từ hơn bốn thập kỷ. Nhà mốt Pháp cũng đã nhiều lần tổ chức những triển lãm lớn tại thành phố này, ví dụ như Louis Vuitton: A Passion for Creation (2009) hay Time Capsule (2017). Nhưng thương hiệu chưa một lần nào tổ chức show diễn thời trang, cho đến năm nay. Chắc chắn sự kiện sẽ quy tụ dàn sao “khủng” không kém gì show thời trang debut của Pharrell Williams hồi tháng 6/2023.
>>> ĐỌC TIẾP: DOANH SỐ TẬP ĐOÀN LVMH QUÝ 3/2023 DƯỚI MỨC DỰ ĐOÁN, CHO THẤY NHU CẦU XA XỈ PHẨM CHẬM LẠI
Trích dẫn SCMP
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam